เสนอเลิกเอกสารลับมุมแดง ประชุมครม. ชี้เรื่องลับรอเวลาเปิดเผย

เสนอเลิกเอกสารลับมุมแดง ประชุมครม. ชี้เรื่องลับรอเวลาเปิดเผย

รองนายกฯ ชี้แจง "ครม." เลิกเอกสารลับมุมแดง ในการประชุมทุกครั้ง ล่าสุดคือร่างกม.ให้อำนาจตำรวจดักฟังข้อมูลคดีอาญา

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีการยกเลิกเรื่องลับ หรือเอกสารมุมแดงในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่ามีการยกเลิกในที่ประชุม ครม. เกือบทุกวันอังคารอยู่แล้ว อะไรที่ไม่เป็นเรื่องลับก็มี แต่พอถึงจุดหนึ่งก็ยกเลิกชั้นความลับ ซึ่งสามารถเปิดเผยได้ แต่บางเรื่องก็ต้องติดมุมแดงไปตลอด อาจจะแถลงหัวข้อได้แต่ไม่สามารถแถลงในรายละเอียดได้

"มันจะลับอะไรโดยปกปิดไม่ได้หรอก อย่างเรื่องเรือดำน้ำ มันจะลับจนกระทั่งอีก 5 ปีต่อมา มาโผล่แถวพัทยาลำนึง มันเป็นไปไม่ได้ มันก็ต้องรู้ อย่างน้อยตอนเบิกเงินไปซื้อ ไปเซ็นสัญญา กำหนดสเป็ค หรือแม้แต่การพิจารณาเรื่องนี้ในครม. นอกจาก ครม.36คน ยังมีเจ้าหน้าที่อีก 70คน ไม่ได้ประชุมลับ แต่บางทีประชุมลับคนอื่นออกไปหมดเหลือแต่ครม." นายวิษณุ กล่าว

นอกจากนี้ในการประชุมครม. เมื่อวันที่ 25 เม.ย.ที่ผ่านมา ตนได้เสนอให้ยกเลิกมุมแดง เรื่องร่างพ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญาว่าด้วยการให้อำนาจในการเข้าถึงพยานหลักฐานของเจ้าหน้าที่ตำรวจในการสืบสวนสอบสวนคดีอาญา เพราะเป็นเรื่องกฎหมายที่จะต้องรับฟังความคิดประชาชน ถ้าไม่ยกเลิกมุมแดงผู้รับฟังก็จะมีความผิด จากนั้นก็จะส่งสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) พิจารณาต่อไป

"เรื่องนี้ประชาชนไม่ต้องกังวล เพราะการจะดักฟังได้ต้องขอหมายศาลก่อน ไม่กระทบประชาชนทั่วไป มาตรการเป็นไปตามหลักนิติธรรมทุกอย่าง เป็นไปตามมาตรฐานต่างประเทศ ซึ่งกฎหมายที่ให้ดักฟังได้มีอยู่หลายฉบับในประเทศไทย ทั้งของปปง. ดีเอสไอ กฎหมายเกี่ยวกับยาเสพติด แต่เรื่องนี้บางประเทศไม่ต้องขอศาลก่อนในบางกรณี เสร็จแล้วค่อยรีบไปขอศาลโดยเร็ว ถ้าศาลสั่งให้เลิกก็เลิก เพราะบางทีมันต้องดักฟังก่อน เพราะถ้าขอก่อนดักฟังมันไม่ทัน ศาลจะเอาที่ดักฟังได้มาฟัง แล้วห้ามใช้ประโยชน์ในทุกที่ หรือ ศาลอนุญาตให้ใช้ได้ในทางคดี หรือใช้ได้แต่ต้องมาขอศาลเป็นคราวไป แต่กรณีประเทศไทยอาจมีกรณีฉุกเฉิน จำเป็น เร่งด่วน แล้วไปขอศาล เหมือนพ.ร.บ.ชุมนุมในที่สาธารณะ บางทีอาจชุมนุมไปก่อน เมื่อศาลสั่งให้เลิกก็ต้องเลิก" นายวิษณุ กล่าว