'สมคิด'นำทีมโรดโชว์ฮ่องกงดึงต่างชาติลงทุนไทย

'สมคิด'นำทีมโรดโชว์ฮ่องกงดึงต่างชาติลงทุนไทย

"สมคิด" นำทีมเศรษฐกิจรัฐบาลพร้อมภาคเอกชนโรดโชว์ฮ่องกงหวังดึงดูดการลงทุนมาไทยมากขึ้น จากปัจจุบันการลงทุนเป็นอันดับ 3 ของไทย

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ทีมเศรษฐกิจของรัฐบาลประกอบด้วย กระทรวงพาณิชย์ อุตสาหกรรม บีโอไอ และภาคเอกชน จะเดินทางไปเยือน เขตบริหารพิเศษฮ่องกง แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ระหว่างวันที่ 26 เม.ย.-29 เม.ย.60 เนื่องจากฮ่องกง มีนักลงทุนเข้ามาลงทุนมากเป็นอันดับ 3 ของไทย เนื่องจากจีนต้องการให้ฮ่องกงมีบทบาทสำคัญในการลงทุนกับไทย ตามนโยบายเส้นทางสายไหม "One Belt One Road" ของจีน เนื่องจากนาง แคร์รี แลม (Carrie Lam) ผู้ว่าการเขตบริหารพิเศษฮ่องกงคนใหม่ เพิ่งจะได้รับการคัดเลือกมาบริหารเกาะฮ่องกง ไทยจึงต้องการเป็นประเทศแรกเข้ามาเยือนฮ่องกง แม้ยังไม่ได้รับตำแหน่งอย่างเป็นทางการ

ทั้งนี้ฮ่องกงนำเข้าข้าวจากไทยรายใหญ่ที่สุดในประเทศ จึงต้องหารือเกี่ยวกับการส่งออกข้าวของไทย ขณะที่นักลงทุนฮ่องกงต้องการเข้ามาขยายการลงทุนกับไทยเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะในเขตพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก กระทรวงอุตสาหกรรม บีโอไอ จึงเตรียมเปิดเวทีชี้แจงแผนการส่งเสริมการลงทุนที่ฮ่องกง เพื่อสร้างความชัดเจนให้กับนักลงทุนต่างชาติ และขณะนี้จีนได้ฟื้นฟูกิจการไปรษณีย์ที่เคยมีปัญหากิจการทรุดล้มหายไปนาน แต่กลับมาเฟื่องฟูอีกครั้งในการบริการขนส่งสินค้า กระทรวงดิจิตอล จึงเตรียมหารือนำรูปแบบการขนส่งสินผ่านขายสินค้าผ่าน E-Commerce เพื่อต่อยอดให้กับเอสเอ็มอีไทย และพัฒนาไปรษณีย์ไทย