‘บิ๊กซี’ กู้เบอร์ลี่ยุคเกอร์1.1หมื่นล้าน

‘บิ๊กซี’ กู้เบอร์ลี่ยุคเกอร์1.1หมื่นล้าน

"‘บิ๊กซี" กู้เบอร์ลี่ยุคเกอร์ 1.1 หมื่นล้าน นำเงินปรับโครงสร้างหนี้ จ่ายดอกเบี้ยไม่เกิน 500 ล้าน นักวิเคราะห์มองกำไร‘บีเจซี’ปีนี้ไม่หวือหวา  

บอร์ดบิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์อนุมัติให้กู้ยืมเงินจากเบอร์ลี่ ยุคเกอร์ ซึ่งเป็นบริษัทแม่ ในวงเงิน 1.1 หมื่นล้านบาท เพื่อชำระคืนเงินกู้และปรับโครงสร้างหนี้ คาดดำเนินการกู้ยืมเดือนธ.ค. ปีนี้ ดอกเบี้ยจ่ายไม่เกิน 500 ล้านบาท 

บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BIGC แจ้งว่าที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทได้มีมติอนุมัติให้บริษัทกู้ยืมเงินจากบริษัท เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BJC และ/หรือบริษัทในกลุ่มบีเจซี ในวงเงินกู้รวมทั้งสิ้นไม่เกิน 11,000 ล้านบาท โดยบริษัทจะนำเงินที่ได้จากการกู้ยืมดังกล่าวไปชำระคืนเงินกู้ยืมสถาบันการเงินที่บริษัทมีอยู่ในปัจจุบัน (refinance) และปรับโครงสร้างหนี้

ทั้งนี้ การกู้ยืมเงินดังกล่าวจะมีกำหนดระยะเวลาชำระคืนเงินกู้ตามสัญญาไม่เกิน 2 ปี โดยดอกเบี้ยที่บริษัทจะชำระตามสัญญา จะเป็นไปตามอัตราตลาดซึ่งจะไม่สูงเกินกว่าอัตราดอกเบี้ยเทียบเคียงหากบริษัททำการกู้ยืมเงินจำนวนเดียวกันจากสถาบันการเงินโดยตรง และจำนวนดอกเบี้ยที่จะชำระตลอดอายุสัญญาจะไม่เกิน 500 ล้านบาท

บริษัท เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ (BJC) และบริษัทในกลุ่มบีเจซี เป็นกลุ่มผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัทในสัดส่วน 97.9384% การดำเนินการดังกล่าวจึงเป็นรายการที่เกี่ยวโยงกัน ซึ่งคาดว่าการกู้ยืมเงินจากบีเจซี จะเกิดขึ้นภายในเดือนธ.ค.2560

ก่อนหน้านี้ บริษัท เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ จำกัด (มหาชน) BJC ให้ข้อมูลนักลงทุนในงานบริษัทจดทะเบียนพบผู้ลงทุน (Opportunity day) ให้ข้อมูลว่า บริษัทมั่นใจรายได้โตกว่าปีก่อน หลังรับรู้รายได้บิ๊กซีเต็มปี และกำลังซื้อเริ่มฟื้นตัวเด่นชัด พร้อมทุ่มงบ 1-1.1 หมื่นล้านบาท ลงทุนขยายสาขาบิ๊กซี กว่า 300 สาขา และเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตของบีเจซี และเตรียมศึกษาเปิดสาขาบิ๊กซี ในลาวและกัมพูชา หลังเล็งเห็นศักยภาพการเติบโต คาดชัดเจนในปี 2561 

โดยบริษัทคาดว่ารายได้รวมของบิ๊กซี และบีเจซี จะเติบโตกว่าปี 2559 ซึ่งรวมอยู่ที่ 137,598 ล้านบาท จากการรับรู้รายได้กิจการของบิ๊กซีแบบเต็มปี และสภาวะกำลังซื้อที่เพิ่มมากขึ้น ซึ่งบริษัทมีแผนการขยายธุรกิจที่มีความต่อเนื่องและมั่นคง

นักวิเคราะห์ บล.บัวหลวง ระบุว่า กำไรต่อหุ้นปี 2560 ของบีเจซี อาจโตได้ไม่มากนัก เนื่องจากปัจจัยหนุนมีเพียงการฟื้นตัวของผลการดำเนินงานของบิ๊กซี และผลประโยชน์ร่วมจากการรวมกิจการระหว่าง บีเจซีและบิ๊กซี ในขณะที่ธุรกิจอื่นๆ มีแนวโน้มเติบโตได้ไม่มากนัก