อาจารย์-นศ.ปลุกม็อบไล่ 'ภาวิช' พ้นนายกสภาม.นครพนม

อาจารย์-นศ.ปลุกม็อบไล่ 'ภาวิช' พ้นนายกสภาม.นครพนม

ขัดแย้งหนัก! กลุ่มนักศึกษาและอาจารย์ปลุกม็อบไล่ "ภาวิช ทองโรจน์" พ้นนายกสภามหาวิทยาลัยนครพนม หลัง4กรรมการลาออก-อธิการฯยื่นลาออกก่อนหน้านี้

เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 25 เม.ย.60 ที่บริเวณลานพนมนาคา แลนด์มาร์คพญาศรีสัตตนาคราช ริมแม่น้ำโขง ถ.สุนทรวิจิตร เขตเทศบาลเมืองนครพนม มีกลุ่มนิสิตและคณาจารย์จากมหาวิทยาลัยนครพนม มารวมกลุ่มแสดงพลังชูป้ายเชิงสัญลักษณ์เพื่อขับไล่ ศ.(พิเศษ) ดร.ภาวิช ทองโรจน์ นายกสภามหาวิทยาลัยนครพนม มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองนครพนม นำโดย พ.ต.อ.ชัชวาลย์ แก้วจันดี รอง ผบก.ภ.จว.นครพนม พ.ต.อ.อุกกฤษฎ์ ทรงชัยสงวน ผกก.สภ.เมืองนครพนม รวมทั้งตำรวจปราบฝูงชนพร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจนอกเครื่องแบบและทหารจาก มทบ.210 อำนวยความสะดวก เพื่อป้องกันบุคคลที่ 3 มาก่อกวน

ขณะเดียวกันกลุ่มคณาจารย์และนักศึกษาร่วมกันร้องเพลงมาร์ชมหาวิทยาลัยนครพนม จากนั้น ดร.ไพฑูรย์ พวงยอด อาจารย์คณะครุศาสตร์ ได้กล่าวถึงวัตถุประสงค์ในการมาแสดงพลังในครั้งนี้ในฐานะศิวิไลซ์ชน และ ผศ.ดร.เพ็ญศิริ ดำรงค์ภคภากร คณบดีวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี ม.นครพนม กล่าวขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกท่านและนักศึกษาทุกคนที่มาแสดงพลังโดยมิได้มีการเกณฑ์มาแต่อย่างใด หลังจากนั้น ร่วมกันร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี เสร็จแล้วได้แยกย้ายกันกลับไป

ก่อนหน้านี้ในช่วงเช้าเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองนครพนม ได้มีหนังสือเชิญไปยังคณะคณาจารย์ ม.นครพนม เข้าประชุม ณ ห้องประชุม สภ.เมืองนครพนม เนื่องจากได้ทราบว่า มีกำหนดการชุมนุมเพื่อเรียกร้องให้ ศ.(พิเศษ) ดร.ภาวิช ลาออกจากตำแหน่ง ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงเชิญประชุมกำหนดกรอบการชุมนุมเพื่อไม่ให้กระทบกระเทือนกับหลักกฎหมาย และเพื่ออำนวยความสะดวกของผู้ชุมนุม ไม่ให้เกิดการกระทบกระทั่งกับผู้มีความเห็นแตกต่างกับผู้ชุมนุม หลังจากตกลงกันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ก็แยกย้ายกันไปปฏิบัติหน้าที่

ซึ่งในหนังสือคำแถลงการณ์ ของ คณาจารย์ บุคลากร และนักศึกษา ม.นครพนม ที่แจกจ่ายแก่สื่อมวลชนและประชาชนทั่วไประบุความว่า

“ตามมาตรา 4 แห่งพระราชบัญญัติ ม.นครพนม พ.ศ. 2548 ซึ่งประกาศในราชกิจจานุเบกษา เล่ม 122 ตอนที่ 15 ก เมื่อวันที่ 1 กันยายน 2548 มีผลให้มหาวิทยาลัยนครพนมอันเกิดจากการหลอมรวมสถานศึกษาในจังหวัดนครพนม ได้รับการยกฐานะเป็นมหาวิทยาลัยนครพนม ตั้งแต่วันที่ 2 กันยายน 2548 เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษา ผลิตบัณฑิตที่พึงประสงค์ ตลอดจนการเสริมสร้างความรู้ และนวัตกรรม เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของยุคโลกาภิวัฒน์ ตลอดจนสนับสนุนการพัฒนาที่ยั่งยืนของท้องถิ่น โดยใช้กลไกของธรรมาภิบาล การเงิน การกำกับมาตรฐานและเครือข่ายอุดมศึกษา บนพื้นฐานของเสรีภาพทางวิชาการ ความหลากหลาย และเอกภาพเชิงระบบ นั้น คณาจารย์ บุคลากร นักศึกษาและประชาชนในจังหวัดนครพนม ขอประกาศคำแถลงการณ์เพื่อให้ทราบว่า

"เรามีความประสงค์เรียกร้องให้ นายภาวิช ทองโรจน์ นายกสภามหาวิทยาลัย ลาออกจากตำแหน่งนายกสภามหาวิทยาลัย เพื่อแสดงความรับผิดชอบและความสง่างาม โดยมีเหตุผลมาจาก การบริหารงานที่ขาดหลักธรรมาภิบาลและการบริหารจัดองค์กรที่ดี มีผลประโยชน์ทับซ้อน จนศาลฯ มีคำสั่งให้ชดใช้เงินคืนต่อแผ่นดินจำนวนนับร้อยล้านบาท ซึ่งถือว่าความชอบธรรมในการเป็นนายกสภามหาวิทยาลัยแห่งนี้อีกต่อไป"