คมนาคมเผยกฤษฎีการับปากภายในมิ.ย.60 ผ่านกม.การบิน

คมนาคมเผยกฤษฎีการับปากภายในมิ.ย.60 ผ่านกม.การบิน

"คมนาคม" ระบุ กฤษฎีการับปากภายใน มิ.ย.60 ผ่านกฏหมายการบิน คาดไม่กระทบปลดล็อคธงแดงไอเคโอ พร้อมส่งเรื่องให้ ครม.พิจารณา

นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เปิดเผยถึงกรณีที่มีการนำเสนอข่าวว่า ไทยอาจจะไม่สามารถปลดธงแดงจากองค์การการบินพลเรือน หรือ ไอเคโอ ได้ภายในปีนี้ เนื่องจากคณะกรรมการกฤษฎีกามีการเตะถ่วง การพิจารณาการดำเนินการจัดทำร่าง พ.ร.บ.การบินพลเรือน พ.ศ .... ตามที่ กพท.เสนอว่า คณะกรรมการกฤษฎีกา ทราบดีว่ากฎหมายดังกล่าวมีความสำคัญต่อการแก้ไขปัญหามาตรฐานด้านการบินของประเทศ (ธงแดง) โดยเป็นหนึ่งในเงื่อนไขที่ไทยจะนำไปสู่การปลดล็อคธงแดงได้ขณะนี้ได้รับคำยืนยันจากกฤษฎีกาแล้วว่าจะพิจารณากฎหมายดังกล่าวให้แล้วเสร็จภายใน เดือนมิ.ย.60 นี้

จากนั้นจะส่งเรื่องให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาอนุมัติและเสนอต่อไปยังสภานิติบัญญติแห่งชาติ (สนช.) พิจารณาให้ทันภายในเดือน ก.ค.60 ซึ่งเป็นช่วงเดียวกับที่ ไอเคโอจะเดินทางเข้ามาตรวจสอบมาตรฐานด้านการรักษาความปลอดภัยการบินพลเรือนที่ประเทศไทย

อย่างไรก็ตาม แม้ว่ากฎหมายฉบับดังกล่าวจะยังไม่มีผลบังคับใช้ทันในเดือนก.ค. นี้ แต่เชื่อว่า ไอเคโอจะเข้าใจถึงความจริงใจการแก้ปัญหาการบินของไทย ที่ฝ่ายบริหาร หรือรัฐบาลได้พยายามผลักดันขั้นตอนการออกกฎหมายได้ครบถ้วนจนถึงการผ่าน ครม. เหลือเพียงขั้นตอนของฝ่ายนิติบัญญัติ (สนช.) ซึ่งอยู่นอกเหนืออำนาจการควบคุมของรัฐบาล คาดว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อการปลดธงแดงในปีนี้