โวยขโมยลูกนกเงือก ฆ่าแม่นกตายคารัง

โวยขโมยลูกนกเงือก ฆ่าแม่นกตายคารัง

กลุ่มอนุรักษ์นกเงือก อ.เกาะยาว จ.พังงา โวยลูกนกเงือกถูกขโมยหายไป 2 ตัวจากรัง ส่วนแม่นกถูกทำร้ายตายคารัง

เพจเฟซบุ๊ก “เรารักษ์เกาะยาว” มีการแชร์ข้อความ และภาพของนกเงือกบนเกาะยาวน้อย ม.6 บ้านแหลมยาง อ.เกาะยาว จ.พังงา หายไปจากรัง จำนวน 2 ตัว และแม่นกเงือกลูกฆ่าตาย จนสร้างความเศร้าใจให้แก่ชาวบ้าน และกลุ่มอนุรักษ์นกเงือกบนเกาะยาวน้อยเป็นอย่างมาก

โดยทางกลุ่ม “เรารักษ์เกาะยาว” ระบุข้อความว่า วันนี้ตอนบ่ายไปดูโพรงรังนกเงือกที่ต้นเสม็ดแดงตามปกติ ซึ่งจะไปดูสองวันครั้ง ไปวันนี้ก็ให้รู้สึกแปลกๆ เพราะสภาพเงียบผิดปกติ ไม่มีเสียงลูกนกร้อง เลยเข้าไปดูใกล้ๆ สภาพโพรงที่ว่างเปล่า บอกให้รู้ว่าได้มีขโมยมาล้วงเอาลูกนกเงือกไปอีกแล้ว

แต่รู้สึกแปลกใจว่าในโพรงมันน่าจะมีอะไรอยู่ เพราะสภาพในโพรงรังมืด ใช้แฟรซกล้องถ่ายรูปส่องดู เห็นมีนกเงือกนอนอยู่ในโพรง เลยลงไปชวนโกบกับรุสดิ้นขึ้นมาดู หลังจากกระเทาะดินด้านหน้าของโพรงออกแล้ว เจอแม่นกเงือกนอนตายอยู่ในโพรง แม่นกคงต่อสู้เพื่อปกป้องลูกของมันจากคนที่ไปขโมยลูก เลยถูกคนทำอันตรายถึงตาย น่าเศร้าใจจริงๆ ครับ

นกเงือกแม้มันเป็นสัตว์ แต่ความรักที่มันมีต่อลูกน้อยของมัน มีค่ากว่าชีวิตของตัวเอง ยอมตายเพื่อจะปกป้องลูก วันนี้ อีกหนึ่งชีวิตแม่ที่จบสิ้น เพราะความรักลูก และเพราะความใจร้ายของคน วันนี้ที่ต้นเสม็ดแดง เคยมีเสียงลูกนกร้อง เสียงแม่นกเพรียกหาพ่อนก เสียงพ่อนกร้องเสียงดังก่อนที่จะไปป้อนอาหารที่รัง บัดนี้ไม่มีแล้ว

ด้าน อาจารย์ศิริวรรณ นาคขุนทด นักวิจัยโครงการศึกษานิเวศวิทยาของนกเงือก คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดเผยว่า สำหรับพื้นที่ อ.เกาะยาว จ.พังงา เป็นพื้นที่ของพี่น้องชาวมุสลิมส่วนใหญ่ที่อาศัยอยู่บนเกาะ ซึ่งขณะนี้ทางกลุ่มอนุรักษ์นกเงือก ได้ติดต่อประสานงานให้ทางเจ้าหน้าที่นักวิจัยโครงการศึกษานิเวศวิทยาของนกเงือก คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ลงพื้นที่เกาะยาว เพื่อศึกษาการอนุรักษ์ดูแลนกเงือกบนเกาะยาว

โดยการสร้างซุ้มนั่งดูนกเงือกทำรัง ซึ่งทางนักวิจัยโครงการศึกษานิเวศวิทยาของนกเงือก ได้แนะนำการดูนกเงือกว่า สามารถทำเป็นท่องเที่ยวได้ เพราะที่นั่นมีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติมากจะสร้างรายได้ให้คนในเกาะยาว และหลังจากทางนักวิจัยโครงการศึกษานิเวศวิทยาของนกเงือก ได้เดินทางกลับมาแล้วได้มีคนเข้าไปขโมยลูกนก และฆ่าแม่นกเงือกตาย

โดยขณะนี้ทางกลุ่ม “เรารักษ์เกาะยาว” ได้มีการแชร์ภาพนกเงือกที่ถูกทำร้าย และประกาศตามหาลูกนกเงือกที่หายไปจากรังจำนวน 2 ตัว จนมีประกาศตามหา ซึ่งขณะนี้มีคนเอามาคืน 1 ตัว ส่วนอีก 1 ตัว ยังหาไม่เจอ และขณะนี้ได้ให้ชาวบ้านกลุ่มที่รักนกเงือกดูแลลูกนกเงือก จำนวน 1 ตัว ที่มีคนเอามาคืนก่อนที่จะประสานให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมารับไปเลี้ยงดูต่อไป

โวยขโมยลูกนกเงือก ฆ่าแม่นกตายคารัง