สหรัฐขึ้นบัญชีดำ 271 ชาวซีเรียเอี่ยวบึ้มอาวุธเคมี

สหรัฐขึ้นบัญชีดำ 271 ชาวซีเรียเอี่ยวบึ้มอาวุธเคมี

รัฐบาลสหรัฐขึ้นบัญชีดำพนักงานจำนวน 271 คนของศูนย์วิจัยและศึกษาวิทยาศาสตร์ (เอสเอสอาร์ซี) ของซีเรีย โดยระบุว่า เอสเอสอาร์ซี ต้องมีส่วนรับผิดชอบต่อการพัฒนาอาวุธเคมีให้แก่รัฐบาลซีเรีย

การที่กระทรวงการคลังสหรัฐคว่ำบาตรชาวซีเรียทั้ง 271 คนดังกล่าว ส่งผลให้มีการอายัดเงินในธนาคารของคนเหล่านี้ และห้ามบริษัทสหรัฐทำธุรกิจกับพวกเขา

ก่อนหน้านี้ องค์กรสังเกตการณ์เพื่อสิทธิมนุษยชนซีเรีย ระบุว่า การโจมตีหมู่บ้านแห่ง หนึ่งซึ่งเป็นฐานที่มั่นของกลุ่มกบฏต่อต้านรัฐบาลในจังหวัดอิดลิบเมื่อวันที่ 4 เม.ย. ทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 58 ราย และในจำนวนนี้ 11 รายเป็นเด็ก โดยการโจมตีด้วยสารเคมีไม่ทราบชนิด ซึ่งอาจเป็นก๊าซพิษซารินนั้น ยังทำให้มีผู้บาดเจ็บจำนวนมาก แม้กระทั่งเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยที่เข้าช่วยเหลือยังหายใจไม่ออกและมีน้ำลายฟูมปาก

ด้านรัฐบาลซีเรีย ปฏิเสธว่า ไม่ได้เป็นผู้ลงมือโจมตีด้วยอาวุธเคมีดังกล่าว ส่วนทางการรัสเซีย ซึ่งเป็นพันธมิตรที่เหนียวแน่นของรัฐบาลซีเรีย ก็ปฏิเสธเช่นกันว่า ไม่ได้เป็นผู้โจมตีทางอากาศซ้ำที่โรงพยาบาลซึ่งกำลังรักษาผู้ป่วยและบาดเจ็บจากอาวุธเคมีดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม นับตั้งแต่เกิดสงครามกลางเมืองในซีเรียเมื่อ 6 ปีก่อน มีชาวซีเรียต้องอพยพออกนอกประเทศไปแล้วราว 5 ล้านคน และพลัดถิ่นที่อยู่ภายในประเทศอีกกว่า 6 ล้านคน การสู้รบทำให้มีผู้เสียชีวิตไปแล้วกว่า 250,000 คน