วุฒิสภาสหรัฐฟังบรรยายสรุปวิกฤตเกาหลีเหนือ

วุฒิสภาสหรัฐฟังบรรยายสรุปวิกฤตเกาหลีเหนือ

นายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รมว.ต่างประเทศสหรัฐ, นายจิม แมตติส รมว.กลาโหม, นายแดน โคสต์ ผู้อำนวยการหน่วยข่าวกรองแห่งชาติ และพลเอกโจเซฟ ดันฟอร์ด ประธานคณะเสนาธิการร่วม จะทำการบรรยายสรุปสถานการณ์ในเกาหลีเหนือให้แก่สมาชิกวุฒิสภาทั้ง 100 รายในวันพุธนี้

ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาล มักเดินทางไปยังรัฐสภาเพื่อชี้แจงนโยบายต่างประเทศ และประเด็นความมั่นคงแห่งชาติให้แก่สมาชิกสภาคองเกรส จึงถือเป็นเรื่องแปลกที่สมาชิกวุฒิสภาทั้ง 100 คนจะเดินทางมาฟังการบรรยายสรุปถึงทำเนียบขาว

เจ้าหน้าที่ของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ก็กำลังเตรียมการกับทำเนียบขาว เพื่อให้มีการนำสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรทั้งหมดมารับฟังการบรรยายสรุปเช่นเดียวกับสมาชิกวุฒิสภา

ด้านนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ พูดคุยกันทางโทรศัพท์ในช่วงเช้าของเมื่อวานนี้ และเห็นพ้องที่จะผลักดันให้เกาหลีเหนือหยุดยั้งการเดินหน้าโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธ

นายอาเบะ เปิดเผยต่อผู้สื่อข่าวหลังพูดคุยกับผู้นำสหรัฐเป็นครั้งที่ 3 ในเดือนนี้ โดยระบุว่า ได้แลกเปลี่ยนมุมมองเชิงลึกกับปธน.ทรัมป์เกี่ยวกับสถานการณ์ในเกาหลีเหนือ และเห็นพ้องที่จะแสวงหาแนวทางให้เกาหลีเหนือ หยุดยั้งการกระทำของตนเอง เนื่องจากเป็นการกระทำยั่วยุที่อาจก่อให้เกิดอันตราย เพราะโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ และขีปนาวุธของเกาหลีเหนือเป็นการคุกคามความมั่นคงอย่างรุนแรง มิใช่เพียงแค่กับชุมชนนานาชาติเท่านั้น แต่ยังรวมถึงญี่ปุ่นด้วย

 นายอาเบะ ได้กล่าวกับนายทรัมป์ว่า ตนให้การรับรองว่าทุกทางเลือก รวมถึงการปฏิบัติหน้าที่ของกองทัพ ล้วนมีการเตรียมพร้อมเพื่อเจรจากับเกาหลีเหนือเกียวกับโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธ ซึ่งละเมิดมติของคณะมนตรีความมั่นคง