ราคาทองฟิวเจอร์ดิ่งกว่า 1%

ราคาทองฟิวเจอร์ดิ่งกว่า 1%

ราคาทองฟิวเจอร์ดิ่งกว่า 1% เหตุนักลงทุนแห่ขายทอง หลัง“เอมมานูเอล มาครอง”ชนะเลือกตั้งฝรั่งเศสรอบแรก

ราคาทองฟิวเจอร์ ปิดตลาดวันจันทร์ ตามเวลาท้องถิ่น ดิ่งลงกว่า 1% หลังจากที่นายเอมมานูเอล มาครอง ผู้สมัครสายกลางพรรคอิสระ และเป็นอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจ มีคะแนนนำในการเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศสรอบแรก ส่งผลให้นักลงทุนเทขายทองในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย และหันไปซื้อสินทรัพย์เสี่ยง เช่น หุ้น และยูโร

กองทุนเอสพีดีอาร์ โกลด์ ทรัสต์ ซึ่งเป็นกองทุนอีทีเอฟทองขนาดใหญ่ที่สุดในโลก เพิ่มการถือครองทอง 0.52% เมื่อวันศุกร์ สู่ระดับ 858.69 ตัน

สัญญาทองคำตลาดโคเม็กซ์ ส่งมอบเดือนมิ.ย. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเลกทรอนิกส์ ร่วงลง 11.60 ดอลลาร์  ปิดที่ราคา 1,277.50 ดอลลาร์ต่อออนซ์

ทั้งนี้ การเลือกตั้งประธานาธิบดีรอบแรกของฝรั่งเศส ได้เสร็จสิ้นลงเมื่อวานนี้ ผลปรากฎว่า นายมาครอง และนางมารีน เลอเปน ผู้สมัครจากพรรคเนชั่นแนล ฟรอนท์ (เอฟเอ็น) เป็น 2 ผู้สมัครที่มีคะแนนสูงสุด เข้าสู่การเลือกตั้งรอบ 2 ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 7 พ.ค.นี้

กระทรวงมหาดไทยฝรั่งเศส เปิดเผยว่า ผลการนับคะแนนเบื้องต้นบ่งชี้ว่า นายมาครองมีคะแนนนำเป็นอันดับ 1 ที่ 23.87% ขณะที่นางเลอเปนได้คะแนนเป็นอันดับ 2 ที่ 21.43%

ส่วนนายฟรองซัวส์ ฟิยง อดีตนายกรัฐมนตรีฝรั่งเศส ตามมาเป็นอันดับ 3 ที่ 19.94% ขณะที่นายฌอง ลุค เมลองชอง ผู้สนับสนุนแนวคิดฝ่ายซ้าย อยู่อันดับ 4 ที่ 19.60% และนายเบอโนต์ แฮมมอน อดีตรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ ได้คะแนนมาเป็นอันดับ 5 ที่ 6.35%

ทั้งนี้ การเลือกตั้งของฝรั่งเศสแบ่งออกเป็น 2 รอบ โดยรอบแรกมีขึ้นในวันที่ 23 เม.ย. ซึ่งแต่ละพรรคจะทำการส่งตัวแทนพรรคลงแข่งขัน โดยผู้ที่มีคะแนนสูงสุด 2 อันดับจะเข้าสู่การเลือกตั้งรอบที่ 2 ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 7 พ.ค. ซึ่งประชาชนจะออกมาลงคะแนนเสียงกันอีกครั้ง ก่อนที่จะมีผู้ชนะเพียงคนเดียวที่จะขึ้นไปนั่งเก้าอี้ประธานาธิบดีฝรั่งเศส