ซูพีเรียเจ้าของ 'อสุจิ' 6 หลอด

ซูพีเรียเจ้าของ 'อสุจิ' 6 หลอด

ซูพีเรียเจ้าของอสุจิ 6 หลอด ที่เตรียมส่งออกไปลาว

คืบหน้า กรณีที่มีการจับกุมชายไทยพร้อมของกลางเป็นถังไนโตรเจนบรรจุหลอดอสุจิ 6 หลอดเตรียมนำออกนอกประเทศไปยังสปป.ลาว ซึ่งมีความผิดตามพรบ.คุ้มครองเด็กที่เกิดโดยอาศัยเทคโนโลยีช่วยการเจริญพันธุ์ทางการแพทย์ พ.ศ.2558 และมีการกล่าวอ้างถึงการรับอสุจิจาก 4 คลินิกในกรุงเทพฯ    

ล่าสุด เมื่อเวลา 14.00 น. นพ.ธงชัย กีรติหัตถากร รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ(สบส.) กล่าวภายหลังเข้าตรวจสอบศูนย์ซูพีเรีย เอ.อาร์.ที ซึ่งมีการระบุในเอกสารที่หลอดอสุจิที่บรรจุในถังไนโตรเจนที่ถูกยึดได้ที่ด่านสะพานมิตรภาพไทย-ลาวจ.หนองคาย

ซูพีเรียเจ้าของ \'อสุจิ\' 6 หลอด

ซูพีเรียเจ้าของ \'อสุจิ\' 6 หลอด

     นพ.ธงชัย กีรติหัตถากร

ซึ่งเตรียมนำออกไปสปป.ลาวและก่อนหน้านี้ผู้บริหารซูพีเรียฯ เคยแถลงว่าเป็นอสุจิที่เบิกจากศูนย์นี้ 2 หลอดของชาวจีนและเวียดยาม และทั้ง 2 หลอดมีผู้รับมอบอำนาจจากเจ้าของอสุจิเป็นคนเดียวกันมารับแทนแต่คนละวันว่า หลอดอสุจิที่ถูกยึดได้ทั้ง 6 หลอดเป็นอสุจิที่มีการเบิกไปจากศูนย์ซูพีเรียฯทั้ง 6 หลอด

โดยเป็นของบุคคล 2 คนชาวจีน 3 หลอดและเวียดนาม3หลอด จากนี้สบส.จะดำเนินการตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้งถึงกระบวนการที่มาของอสุจิว่าได้มาอย่างถูกต้องหรือไม่ ใช่อสุจิของเจ้าของที่ระบุจริงหรือไม่

โดยจะพิจารณาตั้งแต่ขั้นตอนการเข้ามารับบริการของคนไข้ทั้ง 2 คน การตรวจ การเก็บ การแช่แข็งอสุจิ รวมถึง การเบิกอสุจิออกไปจากที่เก็บว่าศูนย์ฯแห่งนี้มีการดำเนินการถูกต้องตามมาตรฐานหรือไม่ หากพบว่าไม่ได้มาตรฐานก็จะดำเนินการตามพรบ.สถานพยาบาล พ.ศ.2541

ซูพีเรียเจ้าของ \'อสุจิ\' 6 หลอด

ผู้สื่อข่าวถามว่าการมอบอสุจิให้กับผู้รับมอบอำนาจไม่ได้ให้กับเจ้าของอสุจิเป็นการทำผิดมาตรฐานสถานพยาบาลหรือไม่ นพ.ธงชัย กล่าวว่า ในกรณีทีมอบอำนาจให้บุคคลอื่นเป็นคนมารับอสุจิจากคลินิกไปสามารถทำได้ แต่ก่อนหน้านั้นจะต้องมีหลักฐานการแสดงเจตจำนงค์ความต้องการของเจ้าของอสุจิก่อนว้าต้องการนำอสุจิออกไป

ส่วนในวันมารับเจ้าของจะมอบอำนาจให้ใครมารับแทนก็ได้ หากพบว่าคลินิกมอบอสุจิให้ไปกับผู้รับมอบอำนาจ แต่ก่อนหน้านั้นเจ้าของอสุจิไม่เคยมีแจ้งว่าต้องการขอเบิกอสุจิ ถือว่าคลินิกดำเนินการไม่เป็นไปตามข้อกำฟนดสถานพยาบาลจะมีความผิดตามกฎหมาย

ทั้งนี้ ในกฎหมายระบุในส่วนของตัวอ่อนว่าจะต้องนำไปเพื่อรักษาภาวะมีบุตรยากเท่านั้น ส่วนไข่ก็ระบุว่าการฝากไข่จะต้องนำไปใช้กับสามีที่ถูกต้องตามกฎหมายเท่านั้น ขณะที่อสุจิไม่ได้มีการระบุชัดเจน  

"สบส.จะตรวจสอบในส่วนของคลินิกว่าทำถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ ส่วนการจะสอบสวนเชื่อมโยงถึงว่ามีกระบวนการขนส่งอสุจิอย่าวไรในการส่งออก มีการค้าขายอสุจิ มีนายหน้าดำเนินการหรือมีกระบวนการอุ้มบุญมาเกี่ยวข้องหรือไม่เป็นหน้าที่ของตำรวจที่จะต้องดำเนินการสอบสวนให้ทราบต่อไป"นพ.ธงชัยกล่าว

ซูพีเรียเจ้าของ \'อสุจิ\' 6 หลอด

   นายศรายุธ อัสสมกร

นายศรายุธ อัสสมกร กรรมการผู้จัดการ ศูนย์ซูพีเรีย เอ.อาร์.ที กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ที้ระบุว่ามีการเบิกจากที่นี่ไป 2 หลอดนั้นเป็นการสื่อสารที่คลาดเคลื่อน จริงๆมีการเบิกจากที่นี่ไป 6 หลอด เป็นของบุคคล 2 คนชาวจีนและเวียดนามคนละ 3 หลอด

โดยก่อนการเบิกอสุจิ เข้าของอสุจิได้มีการแสดงเจตจำนงค์ชัดเจนว่าต้องการเบิกอสุจิออกไป แต่วันรับได้มอบอำนาจให้คนไทยมารับแทน โดยผู้มารับเป็นคนเดียวกัน

แต่ไม่ใช่คนที่ถูกจับกุมที่จ.หนองคาย ส่วนจะเป็นคนของบริษัทขนส่งหรือไม่ไม่ทราบ และไม่ทราบว่าคนไข้ที่เป็นเจ้าของอสุจิมีการติดต่อใครอย่างไรให้ดำเนินการขนส่ง

แต่ขอยืนยันว่าถังไนโตรเจนที่บรรจุหลอดอสุจิไม่ใช่ถังของซูพีเรียฯ และซูพีเรียฯไม่ได้ดำเนินเรื่องการขนส่งอสุจิหลังจากมีการเบิกออกไปแล้ว

"ส่วนตัวเชื่อว่าการขนส่งอสุจิดังกล่าวน่าจะดำเนินการในลักษณะของบริษัท ไม่น่าใช่การดำเนินการโดยตัวบุคคล เพราะบุคคลไม่น่าจะมีถังไนโตรเจนเก็บไว้ "ศรายุธกล่าว