ลุ้นนักท่องเที่ยวญี่ปุ่นคืนตัวเลขสูงสุด1.6ล้านคน

ลุ้นนักท่องเที่ยวญี่ปุ่นคืนตัวเลขสูงสุด1.6ล้านคน

ททท.ตั้งเป้าฟื้นตลาดญี่ปุ่น 1.6 ล้านคน เท่าช่วงพีคก่อนผลกระทบการเมือง คาด “โกลเด้นวีค” ญี่ปุ่นแห่เที่ยวไทยสร้างรายได้สะพัดกว่า “พันล้าน” เผยความนิยมมาไทยช่วงเทศกาลแซงเกาะกวม  เล็งกระตุ้นตลาดผู้หญิงเดินทาง

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า ในเทศกาลวันหยุด โกลเด้น วีค ของประเทศญี่ปุ่น 9 วัน ตั้งแต่วันที่ 29 เม.ย. - 7 พ.ค. คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาไทยสูงถึง 3.6 หมื่นคน เติบโต 13%  เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน เข้ามา 3.2 หมื่นคน คาดสร้างรายได้ 1,015 ล้านบาท ขยายตัว 21%  เทียบปีที่แล้วมีรายได้ 840 ล้านบาท  

ช่วงดังกล่าว ชาวญี่ปุ่นนิยมเดินทางออกนอกประเทศ ซึ่งไทยเป็นจุดหมายยอดนิยมที่ปรับอันดับขึ้นจากอันดับ 5 เป็น 4  เป็นรอง ไต้หวัน ฮาวาย และ สิงคโปร์ ที่อยู่ในอันดับ 1-3 ตามลำดับ ซึ่งเป็นผลสำรวจของสมาคมธุรกิจนำเที่ยวญี่ปุ่น (จาต้า) ที่สอบถามยอดขายจากสมาชิกบริษัททัวร์กว่า 463 แห่ง

“ปีนี้ไทยแซงเกาะกวมขึ้นมาเป็นอันดับ 4 โดยมีกลุ่มนักเดินทางที่มาแรงคือนักท่องเที่ยวผู้หญิง ช่วงเวลานิยมเดินทางมากที่สุด คือ ช่วงกลางของเทศกาลโกลเด้นวีค ค่าเฉลี่ยวันพักที่คนนิยมมากที่สุดคือ 4-5 วัน รองลงมา 3 วัน และ 6-8 วันตามลำดับ”

ในปี 2559 ตลาดญี่ปุ่นมีจำนวน 1.4 ล้านคน แต่ในอดีตช่วงก่อนเกิดผลกระทบจากปัญหาการเมืองในไทยต่อเนื่อง มียอดนักท่องเที่ยวขาเข้ารวมสูงสุด 1.6 ล้านคน เมื่อประเมินสถานการณ์ปีนี้ที่ยังเห็นการเติบโตต่อเนื่อง โดยเฉพาะตลาดผู้หญิงและนักเรียนนักศึกษาเดินทางมาทัศนศึกษา จึงมีโอกาสขยับกลับไปใกล้จุดสูงสุดดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม ตลาดผู้หญิงยังสามารถขยายตลาดได้อีกมาก ตามสถิติปัจจุบันชาวญี่ปุ่นมาเที่ยวไทย เป็นผู้ชายกว่า 70% กลับกันกับเวียดนามที่มีตลาดผู้หญิง 70% ซึ่งเมื่อสำรวจความนิยมของกิจกรรมที่เวียดนามนำเสนอ ได้แก่ ความงาม อาทิ สปา และชอปปิง ซึ่งไทยมีสินค้าท่องเที่ยวที่โดดเด่น และนำเสนอได้เช่นกัน

สายการบินพีช เอวิเอชั่น รายงานยอดการจองของผู้โดยสารในช่วงโกลเด้นวีคของปีนี้  ระบุว่า จำนวนที่นั่งซึ่งให้บริการทั้งหมด 9.9 หมื่นที่นั่ง มียอดจองของผู้โดยสารกว่า 7.9 หมื่นที่นั่ง คิดเป็นอัตราบรรทุกเฉลี่ย 80.1% สำหรับเส้นทางในประเทศ ส่วนเส้นทางต่างประเทศทั้งหมดกว่า 6.84 หมื่นที่นั่ง มีการจอง 5.76 หมื่นที่นั่ง คิดเป็นอัตราบรรทุกเฉลี่ยสูงถึง 84.3% หรือเติบโตราว 117%  เทียบช่วงเดียวกันของปี 2559 โดยการเดินทางขาออก (เอาท์บาวด์) จากญี่ปุ่นที่หนาแน่นที่สุดคือ วันที่ 3 พ.ค. มีอัตราบรรทุกเฉลี่ยเส้นทางต่างประเทศกว่า 95.3%