ไร้กังวล! สนช.ชี้ชะตา 5 เสือกกต.

ไร้กังวล! สนช.ชี้ชะตา 5 เสือกกต.

"ประวิช" ใจพร้อม ให้สนช.ตัดสินใจอนาคต 5 เสือกกต. ระบุไม่กังวล ปมคุณสมบัติกก.องค์กรอิสระ

นายประวิช รัตนเพียร กกต.ด้านการมีส่วนร่วม กล่าวถึงการพิจารณากฏหมายพรรคการเมืองที่ยังมีความเห็นต่างจากบรรดาพรรคการเมือง ว่า กฎหมาย กกต. และกฏหมายพรรคการเมือง เห็นได้ชัดว่าทุกฝ่ายได้แสดงความคิดเห็นผ่านไปยัง กรธ. ถือว่าขณะนี้เป็นหน้าที่ของ สนช.จะตัดสินใจว่ากฎหมายจะออกมาเป็นอย่างไร ส่วนตัวเชื่อว่า สนช. มีข้อมูลในการตัดสินใจครบถ้วนทุกด้าน โดยในส่วนของกฏหมายพรรคการเมือง เราไม่เคยปฏิเสธที่จะให้ประชาชนเข้ามาเป็นเจ้าของพรรคการเมือง และมีส่วนร่วมในการตัดสินใจส่งคนลงสมัครเลือกตั้ง แต่กลไกที่หลายคนยังถาม ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของค่าสมาชิกพรรคที่ควรจะเก็บสักเท่าไหร่ หรือควรจะเก็บหรือไม่ ตนคิดว่าสนช. ก็มีบทเรียนและมีประสบการณ์ ที่ผ่านมาไม่ใช่ว่าเราไม่เคยมีการสนับสนุน เรามีกฎหมายที่ให้บริจาคให้พรรค มีกองทุนพัฒนาพรรคการเมืองด้วย

"หัวใจสำคัญที่สุด คือใครก็แล้วแต่ที่บริจาคเงินให้กับพรรค ต้องสามารถตรวจสอบได้ ต้องสามารถแสดงให้สังคมเห็นได้ แล้วพรรคใช้เงินไปทำอะไร เกินจำนวนหรือไม่ กระบวนการเหล่านี้ก็มีอยู่ในกฎหมายแล้ว ข้อมูลทั้งหมดมีครบถ้วนสำหรับสนช. ในการตัดสินใจ ก็น่าจะเดินหน้าไปได้"นายประวิช กล่าว

นายประวิช กล่าวอีกว่า ส่วนเรื่องคุณสมบัติตามกฎหมายกกต.ใหม่ ตนไม่กังวลกับการดำรงตำแหน่ง กกต.ของตนเอง ไม่ว่าสนช.จะเห็นอย่างไร ไม่ว่าจะเซ็ตซีโร่ทั้งหมด หรืออยู่ต่อตามแนวที่เคยปฏิบัติมา หรือจะให้ตรวจสอบคุณสมบัติ โดยมีคณะกรรมการสรรหา ไม่ว่าจะแนวทางไหนตนก็ไม่กังวล และเมื่อตัดสินใจอย่างไรก็ขอให้เป็นไปตามแนวทางนั้น เชื่อว่าบ้านเมืองจะเดินต่อไปได้ ส่วนที่มองว่าการกำหนดคุณสมบัติขององค์กรอิสระไว้สูงอาจหาผู้มาดำรงตำแหน่งได้อย่างนั้น เรื่องนี้คงมีการถูกเถียงกันมาพอสมควร แต่เชื่อว่า สนช. จะสามารถตัดสินใจ และการตัดสินใจก็ต้องสอดคล้องกับรัฐธรรมนูญ

ทั้งนี้ นายประวิช ยังกล่าวถึงการพิจารณาของที่ประชุม กกต.เรื่องการทำงานในรูปแบบบอร์ดในวันพรุ่งนี้(25เม.ย.) ว่า ในอนาคตกำลังจะมีกฎหมายกกต. ที่คาดว่าจะเสร็จใน 2-3 เดือน กกต. จึงเห็นว่าควรชะลอเรื่องนี้ไว้จนกว่ากฎหมายจะออกมา แล้วจึงค่อยตัดสินใจ