ไฟไหม้อาคารเรียนเสียหาย เจ้าหน้าที่คาดไฟฟ้าลัดวงจร

ไฟไหม้อาคารเรียนเสียหาย เจ้าหน้าที่คาดไฟฟ้าลัดวงจร

ไฟไหม้อาคารเรียนโรงเรียนวัดจันทร์ อ.สทิงพระ จ.สงขลาเสียหาย ทหารเข้าตรวจสอบ เจ้าหน้าที่คาดสาเหตุไฟฟ้าลัดวงจร

เวลาประมาณ 05.00 น.( 24 เม.ย.2560) )ที่ผ่านมาเกิดเหตุไฟไหม้อาคารเรียนของโรงเรียนวัดจันทร์ ตั้งอยู่หมู่ 5 ต.วัดจันทร์ อ.สทิงพระ จ.สงขลา โดยจุดเกิดเหตุเป็นอาคาร2 ชั้น ทั้งอาคารอำนวยการ ห้องพักครู และห้องเรียนชั้น ป.5 และป.6 ไฟได้โหมลุกไหม้อย่างรุนแรงเนื่องจากเป็นอาคารเก่าสร้างมานาน ชั้นล่างเป็นปูนและชั้นล่างเป็นไม้

เจ้าหน้าที่ต้องระดมรถดับเพลิงทั้งจาก อบต.คูขุด และเทศบาลเมืองม่วงงามรวมทั้งของ อบจ.สงขลา จำนวน 3 คัน เข้ามาฉีดน้ำเพื่อควบคุมไฟและต้องใช้เวลากว่า3 ชั่วโมงต่อเนื่องจนถึงช่วงเช้าจึงสามารถควบคุมไฟไว้แต่ แต่สภาพอาคารทั้งหลังถูกไฟไหม้ไม่มีเหลือเสียหายทั้งหมด

กระทั่งเช้าวันเดียวกัน ทางทหารจากกองพันทหารปืนใหญ่ที่ 5 ค่ายพระปกเกล้า จ.สงขลา ได้เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุและติดตามผลการสอบสวนในเบื้องต้นว่าเกิดจากอุบัติเหตุไฟฟ้าลัดวงจร หรือเป็นการลอบวางเพลิงรวมทั้งเกี่ยวกับความมั่นคงหรือไม่ โดยมี นายพิพัฒน์ ทองคำ ผู้อำนวยการโรงเรียนสรุปสถานการณ์ให้รับทราบ

ซึ่งจากการสอบสวนพยานแวดล้อมทั้งก่อนและหลังเกิดเหตุยังคงให้น้ำหนักไปในเรื่องของไฟฟ้าลัดวงจรโดยไฟได้ลุกไหม้จากชั้น2 และก่อนเกิดเหตุหนึ่งวันได้มีการช่างเข้ามาติดตั้งเหล็กดัดในห้องพักครู และอาจจะส่งผลต่อระบบไฟฟ้าทำให้เกิดไฟไหม้ขึ้น

และช่วงเกิดเหตุมีการจัดเวรยามซึ่งเป็นคณะกรรมการหมู่บ้านเฝ้าตลอดและทางผู้ใหญ่บ้านหมู่5 เป็นคนแจ้งให้เจ้าหน้าที่ทราบและประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าดับไฟ โดยการจัดเวรยามจะมีคณะกรรมการหมู่บ้านทั้งหมู่5 และหมู่6 ผลัดเปลี่ยนกันเฝ้าตลอดเพราะไม่มีครูผู้ชายโดยแบ่งเป็น2 ช่วงคือ ตั้งแต่ 06.00 น.-18.00 น.และ18.00น.-06.00 น.

ส่วนความเสียหายนอกจากโครงสร้างอาคารซึ่งก่อสร้างมาตั้งแต่ปี 2533 หรือกว่า 37 ปี จำนวน 3 ห้องเรียนและต่อเติมอาคารเพิ่มอีก 3 ห้องเรียนเมื่อปี 2533 สภาพจึงค่อนข้างเก่า แล้วยังมีครุภัณฑ์และเอกสารหลักฐานทางการศึกษาถูกไฟไหม้เสียหายทั้งหมด และทางโรงเรียนได้เตรียมแผนรองรับช่วงปิดเทอมใหม่ในเดือนหน้า จะใช้อาคารเอนกประสงค์และสถานที่ภายในวัดจันทร์เป็นที่เรียนชั่วคราวและขออุปกรณ์การเรียนทั้งโต๊ะเก้าอี้จากโรงเรียนในพื้นที่ใกล้เคียงมาเสริม