สูญ100ล้าน! เหยื่อถูกตุ๋นทองคำผ่านเฟซบุ๊ก โร่แจ้งตำรวจปอท.

สูญ100ล้าน! เหยื่อถูกตุ๋นทองคำผ่านเฟซบุ๊ก โร่แจ้งตำรวจปอท.

แฉกลโกง! 126 เหยื่อถูกตุ๋นร่วมลงทุนทองคำทางเฟซบุ๊ก โวยสูญเงินกว่า 100 ล้าน โร่แจ้งตำรวจ ปอท.

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 24 เม.ย.2560 ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) น.ส.สรารัตน์ ขำสุวรรณ อายุ 22 ปี อาชีพธุรกิจส่วนตัว พร้อมกลุ่มผู้เสียหายกว่า 22 ราย ที่ถูกหลอกขายทองคำทางเฟซบุ๊ก โดยให้ราคาต่ำกว่าตลาดมูลค่าเสียหาย รวมกันในกลุ่มเฟซบุ๊กกว่า 100 ล้านบาท

น.ส.สรารัตน์ เปิดเผยว่า ตนเข้าร่วมกลุ่มเฟซบุ๊กประมูลเริ่มต้น 00 บาท เพื่อร่วมประมูลสินค้าอื่นๆ จากนั้นตนเห็นเฟซบุ๊กรายหนึ่ง ประกาศขายทองคำทั้งแบบแท่งและรูปพรรณ ในราคาถูกกว่าราคาตลาดทั่วไป ประมาณ 1,000-2,000 บาท และตนเห็นคนมารีวิวว่าได้ทองจริง จึงติดตามเฟซบุ๊กดังกล่าวมาจนกระทั่ง เดือน ก.พ.ที่ผ่านมา ได้ชักชวนลูกค้าและผู้ติดตามไปเปิดกลุ่มปิดในเฟสบุ๊กเพื่อขายทองโดยตรง มีสมาชิกประมาณ 120 คน ตนและครอบครัวจึงได้ลงทุนครั้งแรก ซื้อทองคำแท่งหนัก 200 บาท ในราคาบาทละ 16,400 บาท และเดินทางไปรับทองที่ร้านขายทองแห่งหนึ่งใน จ.สุพรรณบุรี เมื่อตรวจสอบพบว่าเป็นของจริง และมีใบรับประกันสินค้า

ทั้งนี้ ที่ผ่านมา ตนเคยถามที่ร้านแล้วว่า รู้จักนิดหรือไม่ โดยทางร้านรับว่านิดเป็นตัวแทนขายทองของทางร้านเอง จึงรู้สึกน่าเชื่อถือ ในช่วงแรกๆ ตนและในกลุ่มได้รับทองตามที่ตกลง ถึงได้รับของช้ากว่าเวลาที่กำหนด ก็จะได้รับของแถม เช่น ทอง 1 สลึง เป็นต้น จากนั้นช่วงปลายเดือน มี.ค. ตนเริ่มไม่ได้รับทอง เพราะทางร้านทองอ้างว่า ยังไม่ได้รับการโอนเงินจากนิด พร้อมเห็นข่าวเรื่องประชาชนถูกโกงประมูลทองผ่านเฟซบุ๊ก ตนก็รู้สึกกังวล และเมื่อโทรศัพท์ติดต่อไปนิดจะมีข้ออ้างบ่ายเบี่ยงไม่โอนเงินให้ และทราบภายหลังว่า นิดและสามีได้หลบหนีไปในกลางดึกวันที่ 21 เม.ย. แล้ว โดยตนได้รับความเสียหายกว่า 9.6 ล้านบาท ซึ่งรวมกับคนในกลุ่ม 126 คน มีมูลค่าความเสียหายกว่า 100 ล้านบาท

ด้าน พ.ต.อ.ชนันนัทธ์ สารถวัลย์แพศย์ ผกก.กก2 บก.ปอท ระบุว่า ได้ให้พนักงานสอบสวนรับเรื่องไว้ เพื่อรวบรวมพยานหลักฐาน หากพบว่ามีความผิดจริงจะขอศาลออกหมายจับ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป