'บิล เกตส์' เผยห้ามลูกใช้สมาร์ทโฟนจนอายุ 14 ปี

'บิล เกตส์' เผยห้ามลูกใช้สมาร์ทโฟนจนอายุ 14 ปี

นายบิล เกตส์ ผู้ก่อตั้งยักษ์ใหญ่เทคโนโลยี "ไมโครซอฟท์" ของสหรัฐ เผยว่า ครอบครัวของเขาใช้กฎเหล็กห้ามลูกๆ เล่นอุปกรณ์ไฮเทคจนกว่าจะอายุ 14 ปี เพื่อให้พักผ่อนได้อย่างเพียงพอ

นายเกตส์ เปิดเผยกับเว็บไซต์ข่าวเดอะมิร์เรอร์ของอังกฤษว่า ลูก ๆ ทั้ง 3 คนของเขาเติบโตโดยอยู่ห่างจากอุปกรณ์ดิจิทัล เพราะเขาไม่ต้องการให้เด็กๆ แตะต้องสมาร์ทโฟนจนกระทั่งอายุ 14 ปี และมีกฏเหล็กห้ามติดนิสัยเล่นสมาร์ทโฟนระหว่างรับประทานอาหารด้วย

เจ้าพ่อแห่งไมโครซอฟท์บอกว่า เขาและภรรยามักจะกำหนดเวลาที่ลูกๆ ต้องหยุดเล่นสมาร์ทโฟนและให้มีวินัยกับเวลาเข้านอนที่เหมาะสมในแต่ละวัน ผู้คนส่วนใหญ่มักจะคิดตักตวงประโยชน์จากการใช้สมาร์ทโฟนให้ได้มากที่สุด ไม่ว่าจะหาคำตอบการบ้านหรือว่าแชทกับเพื่อน แต่ครอบครัวเขาพยายามให้ลูกห่างไกลจากอุปกรณ์เหล่านี้ในช่วงที่เขากำลังเติบโต

ก่อนหน้านี้ ผลวิจัยจากมหาวิทยาลัยเบอร์เบ็คในกรุงลอนดอนของอังกฤษ เตือนถึงโทษของการให้เด็กเล่นอุปกรณ์ไฮเทค โดยพบว่า เด็กอายุ 6-11 เดือนที่เล่นสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตระบบหน้าจอสัมผัสนั้นจะนอนน้อยกว่าเด็กที่ไม่ได้เล่น โดยเล่นสมาร์ทโฟนหนึ่งชั่วโมง จะทำให้เด็กนอนน้อยลงไปเฉลี่ย 15.6 นาที

ด้านดร.ทิม สมิธ ผู้ร่วมเขียนงานวิจัยบอกว่า สำหรับผู้ใหญ่แม้การนอนน้อยไป 10 นาทีไม่ได้ส่งผลกระทบมากนัก แต่สำหรับเด็กแรกเกิดที่ทุกวินาทีคือการสร้างเซลล์สมองถือเป็นเรื่องสำคัญที่จะได้รับการนอนหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอ

แม้ว่างานวิจัยจะชี้ว่า สมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตส่งผลกระทบต่อการนอนของเด็ก แต่นักวิจัยก็คิดว่ายังเร็วเกินไปที่จะตัดสินว่าห้ามเด็กเล่นโดยเด็ดขาด อีกทั้งวิทยาศาสตร์ที่ใช้อธิบายกระบวนการนอนของเด็กว่าเกี่ยวข้องกับหน้าจอสัมผัสนั้นก็ถือว่ายังใหม่มาก

นโยบายการเลี้ยงดูของนายบิล และนางเมลินดา เกตส์ ถือเป็นหนึ่งในความท้าทายการเลี้ยงลูกของพ่อแม่ในยุคนี้ ท่ามกลางโลกในยุคดิจิทัลที่สมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตกลายเป็นสิ่งแรกๆ ที่เด็กๆ มองหาหลังจากลืมตาตื่นนอนทุกเช้า และการใช้เวลาอยู่กับหน้าจอในแต่ละวันมากเกินไป ทำให้เด็กขาดทักษะการปฏิสัมพันธ์กับผู้คนรอบข้างในชีวิตจริง