'ศานิตย์' สั่งสอบเหตุปชช.ถูกจับ ขณะถ่ายรูปตร.ปฏิบัติหน้าที่

'ศานิตย์' สั่งสอบเหตุปชช.ถูกจับ ขณะถ่ายรูปตร.ปฏิบัติหน้าที่

ผบช.น. ยันไม่ห้ามถ่ายรูปตร.ปฏิบัติหน้าที่ สั่งผบก.จร.ตรวจสอบรายละเอียดทั้งหมด เพื่อให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย

ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) - เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 24 เม.ย.2560 พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) กล่าวถึงกรณีตำรวจจราจรทำการควบคุมตัวล็อคกุญแจมือคนถ่ายคลิปรูปขณะปฏิบัติหน้าที่ ว่า กรณีการถ่ายภาพไม่มีกฎหมายบัญญัติไว้ เว้นแต่บางที่บอกว่ามีการห้ามถ่าย แต่ในที่สาธารณะทั่วไปไม่มีการบัญญัติไว้ห้ามถ่าย ที่ห้ามถ่ายโดยเฉพาะเป็นเรื่องภายใน

อย่างไรก็ตาม การถ่ายภาพนิ่งภาพเคลื่อนไหวในแต่ละครั้ง ไม่เอามาให้ดูให้หมดตั้งแต่แรก บางช่วงบางตอนอาจจะทำให้เกิดความเข้าใจผิด อาจทำให้ฝ่ายที่ถูกถ่ายภาพ หรือฝ่ายที่ตกเป็นผู้เสียหาย ก็อยากจะฝากไว้ว่า สิ่งที่เกิดขึ้น ถ้าสุจริต ขอให้เสนอรอบด้านกับการปฏิบัติหน้าที่ ถ้ามีสิ่งใดบกพร่อง เป็นเรื่องที่พี่น้องประชาชนต้องช่วยกันดูแล

ผบช.น. กล่าวอีกว่า เบื้องต้นได้สั่งการให้ พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก ผบก.จร. ทำการตรวจสอบถ้าทำผิดก็ลงโทษ ถ้าไม่ผิดก็ต้องให้กำลังใจ ในข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นขอให้ดำเนินการโดยเร็วที่สุด เมื่อสังคมเคลือบแคลงสงสัย ผู้บังคับบัญชาจะต้องทำการตรวจสอบข้อเท็จจริง และนำข้อเท็จจริงมาทำให้สาธารณะชนรับทราบ ในฐานะเจ้าหน้าที่ตำรวจบางครั้งการปฏิบัติหน้าที่อาจจะถูกใจไม่ถูกใจบ้าง ทั้งนี้ จึงอยากจะฝากไปถึงพี่น้องตำรวจนครบาลทุกคน ทุกครั้งจะต้องใช้ความสุภาพอ่อนโยน อะไรที่เกิดผลกระทบต่อภาพลักษณ์ ซึ่งพล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ให้ความเป็นห่วงอย่างยิ่ง ต้องช่วยกันดูในสิ่งเหล่านี้ด้วย

“ส่วนกรณีที่เกิดขึ้นนั้น จะฟังความฝ่ายเดียวไม่ได้ ต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกคน ยุคตนยืนยันว่า ต้องมาก่อนความถูกใจ ยืนยันว่าไม่มีกฎหมายห้ามถ่ายภาพการทำงานของเจ้าหน้าที่ เว้นแต่บางกรณีอาจเป็นเรื่องความลับทางคดี กรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจนั่งสอบปากคำผู้เกี่ยวข้องอย่างพยานอยู่ กลายเป็นการนำความลับผู้อื่นมาเปิดเผย จะถ่ายรูปในลักษณะดังกล่าวไม่ได้ หากเป็นการปฏิบัติหน้าที่ทั่วไป การตั้งจุดตรวจจุดสกัด เจ้าหน้าที่เรียกตรวจนั้น ถ้าไม่มีข้อพิรุธสงสัย ก็ไม่มีทางที่จะดำเนินการดังกล่าวอย่างแน่นอน แต่กรณีดังกล่าวอาจจะมีอะไรสักอย่างทำให้เกิดปัญหา และบังเอิญคนโพสต์ก็อาจจะปรารถนาดีเกินไปที่นำถ่ายภาพช่วงท้ายมานำเสนอ ต้องนำข้อมูลทั้งหมดมาตรวจสอบโดยละเอียด อย่างไรก็ตาม ต้องให้เกียรติพี่น้องประชาชนเป็นหลัก อะลุ่มอล่วยในบางเรื่อง และเข้มข้นในความไม่ปลอดภัยก่อให้เกิดความเดือดร้อน มาตรการกฎหมายยึดแนวทางในการปฏิบัติอยู่แล้ว” ผบช.น. กล่าว