พายุฤดูร้อนถล่มอุดรธานี 2 อำเภอตาย 2 เจ็บ 2

พายุฤดูร้อนถล่มอุดรธานี 2 อำเภอตาย 2 เจ็บ 2

พายุฤดูร้อนถล่ม 2 อำเภอ ตาย 2 เหตุลมพัดบ้านพัง เสาทับและไฟฟ้าช๊อต เสาไฟฟ้าถนนมิตรภาพล้ม 18 ต้น ระยะทางกว่า 1 กม.

จากที่เกิดพายุฤดูร้อนในหลายพื้นที่ จ.อุดรธานี สร้างความเสียหายในหลายพื้นที่ โดยในพื้นที่ อ.โนนสะอาด มีผู้เสียชีวิต 2 ราย บาดเจ็บ 2 ราย แรงพายุได้พัดต้นไม้หักล้ม และเสาไฟฟ้าแรงสูง ริมถนนมิตรภาพ ขาเข้าขอนแก่น ช่วงระหว่างบ้านโนนหยาด ต.โนนสะอาด อ.โนนสะอาด ล้ม 18 ต้น ระยะทาง 1 กม.ทำให้เกิดไฟฟ้าดับ ใน อ.โนนสะอาด เจ้าหน้าที่จากทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องระดมกำลังออกให้ความช่วยเหลือ

เมื่อเวลา 19.30 น. เมื่อวันที่ 24 เม.ย. 60 พ.ต.ต.ทวี สุครีพ สารวัตรสอบสวน สภ.โนนสะอาด ออกสอบสวนเหตุที่กระท่อมนา กลางไร่มันสำปะหลังและไร่อ้อย ห่างจากตัวบ้านทมป่าข่า ต.ทมนางาม อ.โนนสะอาด ประมาณ 3 กม. ซึ่งกระท่อมนาหลังดังกล่าว ถูกพายุพังลงทั้งหลัง ทำให้เสาบ้านล้มทับนางราตรี อุดรเขต อายุ49ปี อยู่บ้านเลขที่87บ้านทมป่าข่า หมู่ 3 เสียชีวิต ส่วนนายสมหมาย อุดรเขต อายุ 54 ปี สามีได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย ได้ออกมาตามชาวบ้านให้เข้าช่วยเหลือ นำร่างภรรยาออกมาจากกระท่อมนา และนำศพมาไว้ที่บ้าน จึงตรวจสอบที่เกิดเหตุและนำร่างผู้เสียชีวิตชันสูตรรวมแพทย์เวร ที่โรงพยาบาลโนนสะอาด และมอบให้ญาตินำไปบำเพ็ญกุศลมาประเพณี

ต่อมาเวลา 20.30 น. บนถนนสาย อ.โนนสะอาด–บ.เสาเล้า ต.หนองกุงศรี อ.โนนสะอาด แรงของลมพายุได้เสาไฟฟ้าหักโค่นลงมาทับที่ถนน 1 ต้น ทำให้สายไฟฟ้าไปพาดถูกรถ จยย.ฮอนด้า เวฟ สีขาว ทะเบียน จคบ497ชลบุรี ที่มี นายเสรี โนรินทร อายุ33ปี อยู่ที่134 หมู่8 ต.โพธิ์ศรีสำราญ อ.โนนสะอาด จ.อุดรธานี เป็นคนขี่รถ จยย.ถูกไฟฟ้าช็อตหมดสติอยู่ใกล้ จยย. และยังมีประชาชนอีกหลายคนถูกไฟฟ้าซ็อต แต่สามารถช่วยตนเองออกมาได้

พลเมืองดีผู้ประสบเหตุพยายามเข้าช่วยเหลือ ทำให้นายศิริโรจน์ ภูมี อายุ 24 ปี เลขที่182 หมู่ที่8 ต.หนองกุงศรี อ.โนนสะอาด จ.อุดรธานี ถูกไฟฟ้าช็อตหมดสติเป็นในรายที่สอง และนายวิชิต หอมทอง อายุ37ปี เลขที่50หมู่5ต.โนนแดง อ.โนนศิลา จ.ขอนแก่น ถูกไฟฟ้าช็อตหมดสติเป็นรายที่สาม ต้องรอให้การไฟฟ้ามาตัดกระแสไฟฟ้า หน่วยกู้ภัยทางหลวงอุดรธานี และหน่วยอื่นๆจึงนำชาย 3ค น อาการสาหัสส่ง รพ.โนนสะอาด แต่นายศิริโรจน์ ภูมี พลเมืองดีเข้าไปช่วยคนแรกเสียชีวิต ส่วนอีก2รายถูกส่งไปรักษาตัวที่ รพ.ศูนย์อุดรธานี

นายชัชวาล ปทานนท์ นายอำเภอโนนสะอาด รายงานความเสียหายเบื้องต้น เหตุพายุฝนฟ้าคะนองคืนที่ผ่านมา ประกอบด้วย ต.โคกกลาง บ้านเรือนเสียหาย 186 หลัง,ต.โพธิ์ศรีสำราญ 9 หลัง เสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บสาหัส 2 ราย,ต.ทมนางาม 35 หลัง เสียชีวิต 1 ราย,ต.โนนสะอาด 9 หลัง และ ต.บุ่งแก้ว 5 หลัง ขณะนี้ทางอำเภอและทางองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเร่งสำรวจความเสียหาย และทางเหล่ากาชาด จ.อุดรธานี ได้เข้าให้ความช่วยเหลือประชาชน รวมทั้งผู้เสียชีวิตแล้ว

ขณะเดียวกัน นายณัฐพล วิถี นายอำเภอบ้านผือ จ.อุดรธานี ได้แจ้งถึงความเสียหายจากพายุฤดูร้อน หลังจากเร่งสำรวจและให้การช่วยเหลือเบื้องต้นว่า พบความเสียหายในพื้นที่ 4 ตำบล คือ ต.กลางใหญ่ ม.1 ม.2 ม.4 ม.8 ม.10 ม.12 ม.13 รวมบ้านเรือนเสียหาย 96 หลัง,ต.หายโศก ม.15 ม.16 ม.17 รวมบ้านเรือนเสียหาย6 หลัง, ต.บ้านค้อ ม.6 บ้านเรือนเสียหาย1หลัง และ ต.บ้านผือ ม.2 บ้านเรือนเสียหาย1หลัง รวม 4 ตำบล บ้านเรือนเสียหาย 104 หลัง ทุกฝ่ายได้เร่งให้ความช่วยเหลือเป็นการด่วน