ปรับขึ้น รับผลเลือกตั้งฝรั่งเศส ตามคาด

ปรับขึ้น รับผลเลือกตั้งฝรั่งเศส ตามคาด

เก็งกำไรสั้นๆ ในหุ้นเล็ก

สรุปภาวะตลาดวันทำการก่อนหน้า

ตลาดหุ้นไทยปิดบวกเล็กน้อยในทิศทางเดียวกับตลาดหุ้นภูมิภาค จากความหวังนโยบายปฏิรูปภาษีของทรัมป์ ส่วนตลาดหุ้นเอเชียเช้านี้ส่วนใหญ่เปิดบวก หลังผลการนับคะแนนกว่า 90% ของการเลือกตั้งฝรั่งเศสบ่งชี้ มาครองและเลอเปน เป็น 2 ผู้ชิงตำแหน่งที่ได้คะแนนเสียงสูงสุด (ตามคาด)

คาดการณ์ตลาดหุ้นไทยวันนี้

คาดดัชนีฯ ปรับขึ้น แนวต้าน 1575/1580 จุด แนวรับ 1567/1560 จุด โดยทิศทางตลาดหุ้นเอเชียเช้านี้ได้แรงหนุนจาก ผลการนับคะแนนเบื้องต้นของฝรั่งเศส ที่นายมาครอง และนางเลอเปนเป็น 2 ผู้ชิงตำแหน่ง ที่มีคะแนนเสียงมากสุด (เป็นไปตามผลสำรวจก่อนหน้า) ซึ่งทั้งสองท่านจะแข่งกันในการเลือกตั้งครั้งที่สองในวันที่ 7 พ.ค. โดยผลสำรวจล่าสุดจาก Ipsos เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา บ่งชี้ว่า มาครอง จะเป็นผู้ชนะด้วยคะแนน 62:38 ซึ่งมาครองเป็นผู้มีแนวคิดแบบเป็นกลาง หากชนะจะลดความกังวลของตลาดเรื่องการแยกตัวออกจากยูโรโซน ขณะที่ภาพรวมตลาดหุ้นไทยสัปดาห์นี้ยังถูกปกคลุมด้วยปัจจัยจากต่างประเทศ ซึ่งประเด็นที่ต้องจับตาดูในสัปดาห์นี้ ได้แก่ ความตึงเครียดคาบสมุทรเกาหลี เพดานหนี้สหรัฐ นโยบายลดภาษีสหรัฐ รายงานผลกำไร บจ.

ปัจจัยทางเทคนิค สัญญาณระยะสั้นยังมีแนวโน้มเชิงลบ โดยมีแนวรับถัดไปที่ 1550-1545 จุด ขณะที่จะยืนยันสัญญาณรีบาวด์ระยะสั้นได้ต้องกลับไปยืนเหนือ 1575 จุดขึ้นไป

ประเด็นสำคัญวันนี้

1) + ฝรั่งเศส เปิดเผยว่า ผลการนับคะแนนเบื้องต้น หลังการนับคะแนนแล้วกว่า 90% บ่งชี้ว่า นายมาครองได้คะแนน 23.8% ขณะที่นางเลอเปนได้คะแนน 21.7% ส่งผลให้ค่าเงินยูโรแข็งค่าขึ้น และ Dow Jones Futures +150 จุดเช้านี้

2) – ความตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลียังมีต่อเนื่อง หลังเกาหลีเหนือ ประกาศพร้อมที่จะโจมตีเรือบรรทุกอากาศยานคาร์ล วินสัน ของสหรัฐ ซึ่งมีกำหนดการร่วมซ้อมรบกับกองทัพญี่ปุ่น และจะแล่นสู่บริเวณคาบสมุทรเกาหลีทันทีหลังเสร็จสิ้นการซ้อมรบ

3) +/- มาร์กิต เผยดัชนี PMI ภาคการผลิตสหรัฐร่วงต่ำกว่าคาดในเดือน เม.ย. สวนทางกับ PMI ภาคการผลิตและภาคบริการเบื้องต้นเดือน เม.ย. ของยูโรโซน ที่พุ่งขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบ 72 เดือน (ดูรายละเอียดในเล่ม)

4) จับตาตัวเลขการค้าไทยเดือน มี.ค. ตลาดคาดส่งออก +1.5%YoY นำเข้า +9.6%YoY และเกินดุลการค้า +$1,700mn

กลยุทธ์

          เก็งกำไรรายตัว (กำหนดจุดตัดขาดทุน 1560 จุด)

หุ้นแนะนำ เก็งกำไรระยะสั้น (Trading Buy ทางเทคนิค )

          หุ้นมีสัดส่วนรายได้จากยุโรป ได้แก่ SVI KCE BA TOG

          หุ้นกลุ่มปิโตรฯ/ถ่านหิน พื้นฐานดี ได้แก่ IRPC PTTGC BANPU