สั่งด่านชายแดนสกัดจับ 'รศ.ดร.ฉาว' คดีตุ๋นพันล้าน-ยังกบดานไทย

สั่งด่านชายแดนสกัดจับ 'รศ.ดร.ฉาว' คดีตุ๋นพันล้าน-ยังกบดานไทย

โฆษก ตร. ประสาน สตม.-ด่านชายแดน สกัดจับ "รศ.ดร.ฉาว" คดีตุ๋นพันล้าน ปัดตอบติดพนัน คาดยังกบดานอยู่ในประเทศ

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 24 เมษายน 2560 พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. กล่าวถึงกรณีการติดตามตัว รศ.ดร.สวัสดิ์ แสงบางปลา อดีตประธานคณะกรรมการดำเนินการสหกรณ์ออมทรัพย์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (สอ.จฬ.) หลังหลอกเหยื่อซึ่งเป็นอาจารย์ในจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ลงทุนแชร์ลอตเตอรี่แล้วเชิดเงินหนีกว่าพันล้านหลบหนีหรือไม่นั้น

เรื่องนี้ทราบว่าทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้มีการออกหมายจับเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งถือว่ามีความผิดชัดเจนในเรื่องของการฉ้อโกงประชาชน เบื้องต้นทราบว่าผู้หารายนี้ยังไม่ได้เดินทางออกนอกประเทศ พร้อมกันนี้ได้มีการประสานกับทางสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (สตม.) และด่านชายแดนต่างๆ เพื่อสกัดกั้นไม่ให้หลบหนีออกนอกประเทศ

"ผู้ต้องหารายนี้หลอกลวงประชาชน โดยการสร้างความน่าเชื่อถือจากอาชีพการงาน หลอกลวงเหยื่อว่าจะนำเงินไปซื้อสลากเพื่อลงทุน เพื่อให้ได้ผลตอบแทน ซึ่งเป็นการสร้างแรงจูงใจ ประกอบกับผู้ต้องหาเป็นอาจารย์มหาวิทยาลัยชื่อดัง ทำให้มีคนหลงเชื่อจำนวนมาก ส่วนกรณีที่คาดว่าอาจารย์รายนี้ติดการพนันหรือไม่นั้น เรื่องนี้เป็นเรื่องส่วนตัว แต่เงินที่หลอกลวงประชาชนไม่ว่าจะเอาไปทำอะไร ถือว่ามีความผิด อย่างไรก็ตาม ในช่วงนี้มีข่าวหลอกลวงประชาชนในรูปแบบต่างๆ ขอให้ประชาชนอย่าได้ไปหลงเชื่อ ต้องศึกษาข้อมูลให้ดีก่อน" รองโฆษก ตร. กล่าว