ค่าบาท 'แข็งค่า' แนะจับตาผปก.ไทยซื้อดอลลาร์

ค่าบาท 'แข็งค่า' แนะจับตาผปก.ไทยซื้อดอลลาร์

บาทเปิดตลาดเช้านี้แข็งค่า34.33บาทต่อดอลลาร์ ในสัปดาห์นี้เริ่มมีแรงซื้อดอลลาร์จากผู้ประกอบการไทย บาทอาจมีแนวโน้มอ่อนค่าบ้าง

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่าค่าเงินบาทเปิดตลาดเช้านี้ที่ระดับ 34.33บาทต่อดอลลาร์ แข็งค่าขึ้นจากระดับ 34.40 บาทต่อดอลลาร์ในสิ้นสัปดาห์ก่อน

แนวโน้มค่าเงินดอลลาร์มีโอกาสอ่อนค่าลงเล็กน้อยบาและค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้นเล็กน้อย โดยเงินยูโรแข็งค่าหลังผลการเลือกตั้งชี้ว่าผู้สมัครที่ 1 การอยู่ในสภาพยุโรปต่อได้รับคะแนนเข้ามาเป็นอันดับ 1 ค่าที่ค่าเงินเยนและทองก็อ่อนค่าเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ในสัปดาห์นี้เริ่มมีแรงซื้อดอลลาร์จากผู้ประกอบการไทย ที่จะต้องจ่ายปันผลในช่วงปลายเดือนเป็นตัวส่งให้ค่าเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นบ้าง และบาทยังมีโอกาสกลับมาอ่อนค่าบ้างมองกรอบเงินดอลลาร์รายวันที่ระดับ 34.28-35.38 บาทต่อดอลลาร์มองกรอบเงินดอลลาร์รายสัปดาห์ที่ระดับ 34.25-34.75 บาทต่อดอลลาร์

ขณะที่ในสัปดาห์นี้จะมีการประชุมของธนาคารกลางยุโรป (ECB) และธนาคารกลางญี่ปุ่น (BoJ) ในวันพฤหัสที่ 27 แม้ธนาคารกลางทั้งสองจะยัง “คง” อัตราดอกเบี้ยที่ระดับ -0.4% (ECB’s deposit rate) และ -0.1% (BoJ’ Policy balance rate) ตามลำดับ แต่เชื่อว่าภาพรวมเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวดีทั้งในยุโรปและญี่ปุ่นชี้ว่าธนาคารกลางทั้งสองอาจให้ความเห็นว่าจะ “ไม่ยืด” ระยะเวลาการผ่อนคลายนโยบายทางการเงินต่อส่งผลให้ดอกเบี้ยยังคงมีแนวโน้มขาขึ้นทั่วโลก

ขณะที่ในวันศุกร์จะมีการรายงานตัวเลข GDP ไตรมาส 1 ของสหรัฐ ตลาดมองว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะเติบโตที่ระดับ 1.2% และการบริโภคอาจเติบโตเพียง 1.1% (เทียบกับไตรมาสก่อนและปรับเป็นรายปี) ชะลอตัวจากสภาพอากาศที่ย่ำแย่ในช่วงปลายเดือนมีนาคม

ด้านเศรษฐกิจไทยมองการส่งออกที่จะรายงานในวันจันทร์นี้จะเติบโต 5% ตามภาพการนำเข้าจีนที่แข็งแกร่ง ขณะที่ส่งออกยังคงมีโอกาสปรับตัวบวก 10% จากราคาน้ำมันที่สูงขึ้นกว่าปีก่อน

ช่วงเช้าเงินบาทกลับมาอ่อนค่าที่34.37บาทต่อดอลลาร์ หลังเงินดอลลาร์ฟื้นตัว จากผลการเลือกตั้งฝรั่งเศสเป็นไปตามคาด

นางสาวกาญจนา โชคไพศาลศิลป์ ผู้บริหารงานวิจัย กลุ่มงานวิจัย ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เปิดเผยว่าเงินบาทอ่อนค่าเล็กน้อยมาเคลื่อนไหวอยู่ที่ระดับ 34.37 บาทต่อดอลลาร์ ในช่วงเช้าวันนี้หลังแข็งค่าเข้าใกล้แนว 34.30 บาทต่อดอลลาร์ในช่วงเปิดตลาดโดยการอ่อนค่าของเงินบาทสอดคล้องกับทิศทางเงินดอลลาร์ที่ฟื้นตัวขึ้น โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับเงินเยน หลังผลการเลือกตั้งรอบแรกของฝรั่งเศสเป็นไปตามที่คาด ขณะที่ ผลสำรวจการเลือกตั้งรอบ 2 ที่จะมีขึ้นในวันที่ 7 พ.ค. บ่งชี้ว่า นาย Emmanuel Macron น่าจะชนะนาง Marine Le Pen ซึ่งภาพดังกล่าวหนุนบรรยากาศการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยง

นอกจากนี้ การปรับตัวขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ ก็เป็นอีกปัจจัยที่หนุนค่าเงินดอลลาร์ฯ ด้วยเช่นกัน สำหรับกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทวันนี้ คาดไว้ที่ 34.25-34.45 บาทต่อดอลลาร์ โดยตลาดน่าจะยังคงติดตามและประเมินทิศทางการเมืองของฝรั่งเศส สถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างประเทศ และตัวเลขการส่งออกเดือนมี.ค.ของไทย