“ริชาร์ด เกียร์”แฉถูกจีนสกัดงานในฮอลลีวู้ด

“ริชาร์ด เกียร์”แฉถูกจีนสกัดงานในฮอลลีวู้ด

“ริชาร์ด เกียร์”แฉถูกจีนสกัดงานในฮอลลีวู้ด เหตุค่ายหนังวิตกว่าหากร่วมมือทางธุรกิจกับพระเอกรุ่นใหญ่แล้วจะทำให้รัฐบาลจีนไม่พอใจ

เวบไซต์หนังสือพิมพ์อินดิเพนเดนท์ ของอังกฤษ รายงานว่า ริชาร์ด เกียร์ ดาราชื่อดังของโลกให้สัมภาษณ์เซี่ยงไฮ้ อีสต์ สื่อสิ่งพิมพ์ของจีนว่า เขาเจอปัญหาอย่างมากในการรับงานแสดงภาพยนตร์ในฮอลลีวู้ดหลายเรื่อง เนื่องจากบรรดาค่ายหนังต่างเกรงกลัวอิทธิพลจีน จนไม่กล้าว่าจ้างเขามารับบทในภาพยนตร์ต่างๆ

รายงานข่าว ระบุว่า ริชาร์ด เกียร์ เริ่มเจออุปสรรคหลายอย่างในการทำงาน ตั้งแต่ภาพยนตร์เรื่อง “เหนือกว่ารัก หักเหลี่ยมมังกร” (Red Corner) ในปี 2540 และถูกบริษัทเอ็มจีเอ็ม ซึ่งเป็นบริษัทภาพยนต์ชื่อดังแห่งฮอลลีวู้ดและเป็นบริษัทต้นสังกัด  สั่งระงับการโปรโมทภาพยนตร์เรื่องนี้ เพราะต้องการเอาใจรัฐบาลปักกิ่ง  เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามที่จะสานความสัมพันธ์กับรัฐบาลจีนต่อไป

ริชาร์ด เกียร์ ระบุว่า  เมื่อไม่นานมานี้  เขาถูกปฏิเสธไม่ให้มีส่วนร่วมในการถ่ายทำภาพยนตร์เรื่องหนึ่ง หลังจากผู้กำกับชาวจีน ปฎิเสธที่จะร่วมงานด้วย เนื่องจากเกรงว่า ตัวผู้กำกับและครอบครัวอาจหมดโอกาส เดินทางออกนอกประเทศจีนอีกตลอดชีวิต

ที่ผ่านมา ริชาร์ด เกียร์  เคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชนในทิเบตอยู่หลายครั้ง หลังจากประกาศตัวชัดเจนว่าเป็นศิษย์ขององค์ทะไล ลามะ ผู้นำจิตวิญญาณแห่งทิเบต ตั้งแต่ปี2525 และเดินทางไปที่ธรรมศาลา ประเทศอินเดีย ซึ่งเป็นตั้งของรัฐบาลทิเบตพลัดถิ่น เพื่อพบกับองค์ทะไล ลามะบ่อยครั้ง