‘กสิกร’ ยกมาตรฐานเครื่องรูดบัตร

‘กสิกร’ ยกมาตรฐานเครื่องรูดบัตร

"กสิกรยก" มาตรฐานเครื่องรูดบัตร ดันเป็น "ซูเปอร์อีดีซี" รับชำระเงินได้ทุกรูปแบบ

“กสิกรไทย” วางระบบเครื่องรูดบัตรเป็น “ซูเปอร์อีดีซี” รับชำระเงินได้ทุกรูปแบบ ล่าสุดหนุนร้านค้ารับชำระด้วย “อาลีเพย์-วีแชท” รองรับการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวจีนที่มีข้อจำกัดเรื่องการพกเงินสดออกนอกประเทศ คาดสิ้นปีมูลค่าการใช้จ่ายทั้ง 2 ช่องทางแตะ 4-5 พันล้าน จากปัจจุบันอยู่ที่ 300 ล้านต่อเดือน

นางนพวรรณ เจิมหรรษา รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่าธนาคารกสิกรไทยมีแผนพัฒนาเครื่องรับชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ หรือ “อีดีซี” ให้สามารถรับชำระค่าสินค้าและบริการได้ทุกรูปแบบ มุ่งสู่การเป็นTotal Payment Solutionทั้งการจ่ายด้วยบัตร กระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ (e-Wallet) เป็นต้น รวมถึงการรับชำระบิลต่างๆ หรือเรียกได้ว่าเป็น “ซูเปอร์อีซีดี”

“ขณะนี้เครื่องอีดีซีของกสิกรไทยก็สามารถรับชำระเงินได้ทุกรูปแบบแล้ว แต่ขึ้นอยู่กับว่าลูกค้าหรือร้านค้าต่างๆ จะเลือกเปิดให้บริการหรือไม่ ซึ่งก่อนให้เปิดรับชำระเงินด้วยรูปแบบอื่นๆ นั้น ธนาคารจะต้องการออกไปเทรนร้านค้าต่างๆก่อน เพื่อให้เข้าใจระบบ”

เธอกล่าวต่อว่า ล่าสุดธนาคารได้เริ่มวางระบบให้ลูกค้ารับชำระเงินด้วยอาลีเพย์ และวีแชทเพย์ แล้ว เพื่อรองรับการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวจีนที่มีแนวโน้มเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยเพิ่มมากขึ้น ซึ่งเป็นโอกาสในการเพิ่มยอดขายให้กับร้านค้าด้วย เพราะต้องยอมรับว่าเศรษฐกิจไทย กลุ่มที่ดีที่สุดคือการท่องเที่ยว จากจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เข้าไทยมากขึ้น ซึ่งกว่า 30%ของนักท่องเที่ยวต่างชาติคือนักท่องเที่ยวจีน

อย่างไรก็ตามการออกเดินทางไปต่างประเทศของคนจีนในปัจจุบัน รัฐบาลจีนได้จำกัดเรื่องการพกเงินสดออกนอกประเทศ ขณะที่คนจีนส่วนใหญ่ก็ไม่ค่อยใช้บัตรเครดิต แต่ใช้จ่ายผ่านแอพพลิเคชั่นอาลีเพย์ และวีแชทเพย์ซึ่งหากร้านค้าไทยเปิดรับชำระด้วยช่องทางนี้ก็จะเป็นโอกาสในการเพิ่มยอดขายให้กับร้านค้า

“กสิกรไทยได้เริ่มวางระบบให้ร้านค้าใช้อาลีเพย์และวีแชทเพย์ตั้งแต่ต้นปี โดยเริ่มจากร้านค้าใหญ่ ห้างสรรพสินค้า เช่น เซ็นทรัล คิงเพาเวอร์ จนปัจจุบันมีเครื่องอีดีซีที่รับอาลีเพย์และวีแชทเพย์ประมาณ 1 พันเครื่อง ยอดการใช้จ่ายรวมประมาณ 300 ล้านบาทต่อเดือน ยอดการใช้จ่ายเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และในช่วง 3-4 เดือนที่ผ่านมา ก็ไม่มีรายการที่ผิดปกติ ต่อไปก็จะขยายให้มากขึ้น เช่นขยายไปจังหวัดเชียงใหม่ พัทยา และภูเก็ตเป็นต้น คาดว่าสิ้นปีมูลค่าการใช้จ่ายผ่านอาลีเพย์และวีแชทเพย์จะเพิ่มขึ้นเป็น 4-5 พันล้านบาท”

เธอกล่าวต่อว่า แนวโน้มการใช้จ่ายผ่านบัตรในปีนี้มีโอกาสเติบโตมากกว่า 10%ทั้งในส่วนของภาพรวมและของธนาคารกสิกรไทย จากปีก่อนหน้าที่เติบโตไม่ถึง 10%เนื่องเศรษฐกิจมีการฟื้นตัวดีขึ้น โดยปี 2559 ที่ผ่านมา มีมูลค่าการใช้จ่ายทั้งระบบ 145 ล้านล้านบาท เติบโตจากปีก่อนประมาณ 6.58% เฉพาะการรับชำระเงินของธนาคารกสิกรไทย มีการชำระเงินผ่านเครื่องอีดีซีประมาณ 4.25 แสนล้านบาท เครื่องmPosมูลค่า 1 หมื่นล้านบาท และชำระเงินผ่านK-payment Gatewayมูลค่า 9.91 หมื่นล้านบาท โดยปัจจุบันกสิกรไทยมีบัตรเครดิตอยู่ 3.2 ล้านใบ และมีบัตรเดบิตอยู่ 10-11 ล้านใบ

สำหรับการติดตั้งเครื่องอีดีซี ตามนโยบายเนชั่นแนล อีเพย์เม้นท์ของรัฐบาล การออกไปติดต่อร้านค้าตามรายชื่อที่ภาครัฐให้มาก็เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ ซึ่งขณะนี้ก็มีโปรโมชั่นฟรีค่าสลิป ค่าธรรมเนียมติดตั้ง ส่วนค่าประกันเครื่องผ่อนจ่ายได้ คาดว่าจบโครงการก็เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้