ป.ป.ช.จ่ออายัดทรัพย์ 'ธาริต' อีก100ล. พบโอนให้ญาติ-คนสนิท

ป.ป.ช.จ่ออายัดทรัพย์ 'ธาริต' อีก100ล. พบโอนให้ญาติ-คนสนิท

ป.ป.ช.อายัดทรัพย์ "ธาริต เพ็งดิษฐ์" เพิ่มอีก 100 ล้านบาท หลังพบโอนให้ญาติ และคนใกล้ชิด

วันนี้(23เม.ย.60)นายปรีชา เลิศกมลมาศ กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. เปิดเผยถึงความคืบหน้าการไต่สวนคดีกล่าวหานายธาริต เพ็งดิษฐ์ อดีตอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ ซึ่งปัจจุบันปฏิบัติราชการที่สำนักนายกรัฐมนตรี ร่ำรวยผิดปกติอีกครั้งหนึ่ง โดยมีพฤติการณ์เบื้องต้นว่าอาจมีทรัพย์สินบางส่วนถูกถ่ายเทไปยังบุคคลอื่น

กรรมการ ป.ป.ช. ระบุว่า เรื่องดังกล่าวเป็นการขยายผลสืบเนื่องจากการตรวจสอบบัญชีทรัพย์สินเดิมของ นายธาริต ซึ่งเบื้องต้น ป.ป.ช. ให้อายัดทรัพย์สินไว้ก่อนประมาณ 90 ล้านบาท จากทรัพย์สินทั้งหมด 346 ล้านบาท ที่ถูกตั้งข้อสงสัยว่า อาจรวยผิดปกติ และปัจจุบันอยู่ระหว่างการไล่สอบเส้นทางการเงิน พร้อมทั้งตรวจสอบเชิงลึก โดยมีข้อมูลที่น่าเชื่อได้ว่า นายธาริต ได้โยกย้ายทรัพย์สินบางส่วนมูลค่าเกือบ 100 ล้านบาท ไปอยู่กับคนใกล้ชิด 

ซึ่งในการไต่สวน หากทรัพย์สินส่วนไหนที่นายธาริตชี้แจงได้ถูกต้อง มีที่มาที่ไปก็จะไม่ถูกอายัด แต่ถ้าส่วนไหนชี้แจงไม่ได้ หรือมีที่มาที่ไปไม่ชัดเจน อาจถูกอายัดไว้เพื่อตรวจสอบก่อน และยืนยันว่า ป.ป.ช. ให้ความยุติธรรมอย่างเต็มที่

รายงานข่าวจาก ป.ป.ช. เปิดเผยว่า จากการไต่สวนเบื้องต้น พบข้อเท็จจริงว่า นายธาริต ได้โอนทรัพย์สินบางส่วนให้กับบุตร ภรรยา คนใกล้ชิด โดยส่วนใหญ่เป็นเงิน และหุ้นของบริษัทต่างๆ รวมถึงที่ดินด้วย ซึ่งภายหลังที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติให้ตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนคดีนี้ขึ้น นายธาริต ได้ดำเนินการฟ้องต่อประธานคณะอนุกรรมการไต่สวนคือ นายปรีชา เลิศกมลมาศ หลายคดี แต่ศาลได้ยกคำร้องทั้งหมด 

สำหรับคดีนี้ คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติชี้มูลความผิดนายธาริต ในคดีร่ำรวยผิดปกติไปแล้ว เมื่อต้นปี 2559 เนื่องจากพบว่า มีพฤติการณ์ให้ผู้อื่นถือทรัพย์สินแทนกว่า 346 ล้านบาท