กมธ.กกต.หนุนยุบกกต.จว.ทิ้ง เหตุวางตัวไม่เป็นกลาง

กมธ.กกต.หนุนยุบกกต.จว.ทิ้ง เหตุวางตัวไม่เป็นกลาง

"เสรี" เผยเตรียมประชุมกมธ. ถก พ.ร.ป.กกต. พรุ่งนี้ ระบุเห็นด้วยกรธ. ยุบกกต.จว.ทิ้งซะ เหตุวางตัวไม่เป็นกลาง-แอบอิงนักการเมือง

นายเสรี สุวรรณภานนท์ ประธานสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านการเมือง สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ(สปท.) ในฐานะคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 24 เม.ย. กมธ.จะประชุมนัดแรกเพื่อพิจารณาแต่งตั้งผู้เป็นประธาน รองประธาน และตำแหน่งต่างๆในกมธ. รวมทั้งแนวทางพิจารณาร่างพ.ร.บ.ฉบับดังกล่าว เท่าที่ด้วยเนื้อหาที่กรธ.เสนอมาเห็นว่า มีหลายเรื่องที่กรธ.เห็นด้วยกับสิ่งที่สปท.การเมืองเคยเสนอไป เช่น การยกเลิกกกต.จังหวัด เนื่องจากมีข้อครหาเป็นคนของนักการเมือง ขาดความเป็นกลางในการปฏิบัติหน้าที่ การทำสำนวนมีการเรียกรับผลประโยชน์ จึงควรให้ผู้ตรวจการเลือกตั้งเข้ามาทำหน้าที่แทน เพราะเป็นคนนอกพื้นที่ ไม่มีระบบอุปถัมภ์มาเกี่ยวข้อง ช่วยให้มีประสิทธิภาพการทำงานเพิ่มขึ้น ส่วนเรื่องคุณสมบัติกกต.ที่กำหนดให้มีคุณสมบัติสูงนั้น ถือว่าเป็นไปตามเงื่อนไขที่รัฐธรรมนูญกำหนด หากจะมีกกต.คนใดต้องพ้นตำแหน่งก็ช่วยไม่ได้ เพราะกกต.เป็นองค์กรสำคัญดูแลเรื่องการเลือกตั้งให้เกิดความเป็นกลาง จึงต้องกำหนดคุณสมบัติให้สูงเป็นพิเศษ 

นายเสรี ยังกล่าวถึงเนื้อหาร่างพ.ร.บ.พรรรคการเมืองที่กำหนดให้สมาชิกพรรคต้องจ่ายค่าธรรมเนียมปีละ 100 บาทว่า เห็นด้วยแนวทางดังกล่าว ตรงกับแนวทางที่สปท.การเมืองเคยเสนอไป ทำให้ประชาชนมีส่วนร่วมเป็นเจ้าของพรรคอย่างแท้จริง ไม่ใช่ของนายทุนเหมือนที่ผ่านมา และค่าสมาชิกพรรคปีละ 100 บาท ไม่ถือว่ามากเกินไปอยู่ในเกณฑ์ที่ยอมรับได้ หากพรรคใดแอบจ่ายเงินดังกล่าวให้สมาชิกพรรคจะมีบทลงโทษรุนแรง ทำให้ฝ่ายการเมืองออกมาต่อต้านอย่างหนัก โดยเอาคนจนมาเป็นข้ออ้าง เพราะกลัวถูกจับได้ว่าจ่ายเงินแทน ทั้งถ้าไม่มีการกำหนดหลักเกณฑ์ดังกล่าว การเมืองจะกลับไปอยู่ภายใต้การครอบงำของนายทุนเหมือนเดิม โดยที่ประชาชนไม่มีส่วนร่วม