ผู้ใช้ ‘หัวเว่ย เมท 9’ จ่อร้องสคบ.ได้สินค้าไม่ตรงสเปค

ผู้ใช้ ‘หัวเว่ย เมท 9’ จ่อร้องสคบ.ได้สินค้าไม่ตรงสเปค

ผู้ใช้หัวเว่ย เมท 9 เตรียมนัดรวมพลผ่านการตั้งกระทู้ในเว็บไซต์พันทิปดอทคอมร้องสคบ.เหตุไม่ได้รับความเป็นธรรม วันพุธที่ 26 เม.ย.นี้ ประเด็นหัวเว่ยใช้หน่วยความจำไม่ตรงกับสเปคที่ระบุไว้

ผู้ใช้หัวเว่ย เมท 9 เตรียมนัดรวมพลผ่านการตั้งกระทู้ในเว็บไซต์พันทิปดอทคอมร้องสคบ.เหตุไม่ได้รับความเป็นธรรม วันพุธที่ 26 เม.ย.นี้ ประเด็นหัวเว่ยใช้หน่วยความจำไม่ตรงกับสเปคที่ระบุไว้ 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้ประเด็นเรื่อง ซีอีโอ หัวเว่ย ออกมายอมรับว่า มีการใช้หน่วยความจำในสมาร์ทโฟนรุ่น หัวเว่ย พี10 ที่แตกต่างกันจริง มีทั้งแบบ UFS และ eMMC โดยอ้างปัญหาด้านการขาดแคลนวัตถุดิบ เมื่อหน่วยความจำ ROM แบบ UFS ไม่เพียงพอ จึงจำเป็นต้องใช้หน่วยความจำ ROM แบบ eMMC เข้ามาทดแทน กลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันอย่างมาก

จากนั้น มีเว็บไซต์หนึ่งได้ออกมาตั้งข้อสังเกต จากหน้าเว็บไซต์ทางการของหัวเว่ยในหลายประเทศทั่วโลก ที่ถอดสเปคหน่วยความจำ UFS 2.1 ที่ใช้ในรุ่น เมท 9 (Mate 9) ออกไป ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ตรงกับประเด็นเรื่อง พี10 พอดี 

ทั้งนี้ สเปคของ เมท 9 ระบุใช้หน่วยความจำแบบ UFS 2.1 แต่หลังจากนั้นถูกลบออก และเหลือเพียงส่วนที่ระบุแรม LPDDR4 เท่านั้น จึงมีการตั้งข้อสังเกตว่า รุ่น เมท 9 ใช้หน่วยความจำที่คละรุ่นด้วยหรือไม่

ล่าสุดในเว็บไซต์พันทิปดอทคอม ได้ตั้งกระทู้ในประเด็นดังกล่าว โดยผู้ตั้งกระทู้ใช้ชื่อว่า 'พาเรโต' นัดรวมพลผู้ใช้หัวเว่ย เมท 9 เพื่อร้องขอความเป็นธรรมที่สำนักงานคุ้มครองผู้บริโภค ที่ถนนแจ้งวัฒนะ วันพุธที่ 26 เม.ย.นี้ โดยระบุว่า

'เรียน ผู้ใช้งาน หัวเว่ย เมท 9 ที่โดนเอาเปรียบทุกท่าน จากที่เราทราบกันดีว่าในกลุ่มผู้ใช้งาน เมท9 ในไทยหลายท่านถูกเอาเปรียบเนื่องจากได้มีการขายสินค้าที่ไม่ตรงตามคุณลักษณะ (specification) ที่ได้โฆษณาไว้ว่ามีการใช้ ROM UFS2.1 และ LPDDR4 ซึ่งเป็นเหตุทำให้ผู้บริโภคอย่างเราถูกเอารัดเอาเปรียบ หรือเรียกง่ายๆว่าโดนหลอกเหมือนเป็นคนโง่ ซึ่งในเวลาเช่นนี้การที่เราจะเรียกร้องความเป็นธรรมได้นั้นคงต้องพึ่งพาหน่วยงาน สคบ. ซึ่งเป็นผู้มีอำนาจในการที่จะให้ความเป็นธรรมกับผู้บริโภคได้ ด้วยการนัดรวมตัวกันที่ สคบ.แจ้งวัฒนะ วันพุธที่ 26 เมษายน 2560 เวลา 08.00น. โดยมีหลักฐานที่ต้องเตรียมไปด้วยดังนี้ 1.แบบฟอร์มบันทึกคำร้องถึง สคบ. สามารถดาวโหลดได้ที่ http://www.ocpb.go.th/download/pdf/p01.pdf 2. สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน 3. สำเนาสัญญาซื้อขาย 4. สำเนาใบเสร็จรับเงิน 5. เอกสารการโฆษณา (ในส่วนนี้เดี๋ยวผมรวบรวมให้) 6. หลักฐานการแจ้งความประจำวัน"

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ นายริชาร์ด ยู ซีอีโอ หัวเว่ย ออกมายอมรับว่า หัวเว่ย พี 10 มีการใช้หน่วยความจำ ROM ที่แตกต่างกันจริง ซึ่งมีทั้งแบบ UFS และ eMMC ทั้งนี้เป็นเพราะปัญหาด้านการขาดแคลนวัตถุดิบ เมื่อใดที่หน่วยความจำ ROM แบบ UFS ไม่เพียงพอ จึงจำเป็นต้องใช้หน่วยความจำ ROM แบบ eMMC เข้ามาทดแทน

ขณะที่ ซีอีโอ หัวเว่ย ยืนยันว่า แม้จะใช้ ROM ที่แตกต่างกัน แต่ก็ไม่ส่งผลกระทบต่อประสิทธิภาพของหัวเว่ย พี10 เนื่องจากประสิทธิภาพด้านการประมวลผล มาจากทั้งฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ร่วมกัน ต่อให้เป็นหัวเว่ย พี10 รุ่นที่ใช้ ROM แบบ eMMC ก็ยังได้ประสิทธิภาพที่ดีอยู่เหมือนเคย

สำหรับ ROM แบบ UFS และ eMMC นั้น จะมีความแตกต่างกันเรื่องของความเร็วในการอ่านและเขียนข้อมูล ซึ่ง ROM แบบ UFS จะมีความเร็วในการอ่าน/เขียนข้อมูลได้ดีกว่าแบบ eMMC โดยมีความเร็วในการอ่าน/เขียนข้อมูลอยู่ที่ 350/150 MB/s ในขณะที่แบบ eMMC จะมีความเร็วในการอ่าน/เขียนข้อมูลอยู่ที่ 250/125 MB/s เท่านั้น โดยในภาพรวม ROM แบบ UFS จะมีความเร็วในการอ่าน/เขียนมากกว่าแบบ eMMC