‘ทีเส็บ’บูรณาการรัฐ-เอกชนขับเคลื่อนตลาดไมซ์

‘ทีเส็บ’บูรณาการรัฐ-เอกชนขับเคลื่อนตลาดไมซ์

‘ทีเส็บ’เปิดเวทีเชื่อมภาครัฐและเอกชน สร้างแพลตฟอร์มบูรณาการความร่วมมือพัฒนาธุรกิจไมซ์ ตั้งเป้ากลไกขับเคลื่อนประเทศ-เศรษฐกิจ รองรับการเติบโตกรอบยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี

นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา รองผู้อำนวยการ ทีเส็บ กล่าวว่าอุตสาหกรรมไมซ์ในประเทศไทย เป็นธุรกิจบริการที่มีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ ช่วยต่อยอดและสร้างเครือข่ายการค้าการลงทุนของนักธุรกิจไทยและชาวต่างชาติทั้งทางตรงและทางอ้อม ทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนข้อมูล องค์ความรู้ นวัตกรรมอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน

จากการศึกษาเรื่องผลกระทบเศรษฐกิจของอุตสาหกรรมไมซ์ในประเทศไทย พบว่ามูลค่าการใช้จ่ายทั้งหมดในระบบเศรษฐกิจจากการดำเนินกิจกรรมของอุตสาหกรรมไมซ์ คิดเป็นจำนวน 2.2 แสนล้านบาท ทั้งยังส่งผลต่อการจ้างงานในระบบเศรษฐกิจประมาณ 164,427 อัตรา การเติบโตอย่างสำคัญดังกล่าวทำให้รัฐบาลได้กำหนดให้อุตสาหกรรมไมซ์ เป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมภาคบริการที่สำคัญในแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 (พ.ศ. 2560-2564) และยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี (พ.ศ. 2560-2579)

หนึ่งในกลยุทธ์การขับเคลื่อนไมซ์ตามแผนแม่บท คือ การสร้างความร่วมมือแบบบูรณาการ ของภาคีรัฐและเอกชน เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่นักเดินทางกลุ่มไมซ์ โครงการที่ทีเส็บได้ดำเนินงานมาประสบความสำเร็จ เช่น การอำนวยความสะดวกแก่นักเดินทางกลุ่มไมซ์ ผ่านบริการช่องทางพิเศษ หรือ MICE Lane, โครงการส่งเสริมการตลาดกับหน่วยงานพันธมิตร หรือ Thailand MICE United เพื่อสร้างสินค้าและบริการเพื่อกระตุ้นให้นักเดินทางกลุ่มไมซ์เลือกประเทศไทยเป็นเดสติเนชั่น , การจัดตั้งเมืองแห่งไมซ์ หรือ MICE City เพื่อให้สามารถตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้าอุตสาหกรรมไมซ์ทั้งภายในและต่างประเทศ มุ่งหวังให้ประเทศไทยเป็นเดสติเนชั่นที่รองรับการประกอบธุรกิจและการจัดงานไมซ์ที่มีความสะดวกทางธุรกิจ (Ease of Doing Business) ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล

นายจิรุตถ์ กล่าวว่าการจัดงานไมซ์กับการขับเคลื่อนประเทศไทย” หรือ MICE Moves Thailand Forward 2017 เป็นอีกหนึ่งโครงการภายใต้กลยุทธ์ “ขับเคลื่อนแบบบูรณาการ” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อบูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนในการสนับสนุนและยกระดับธุรกิจไมซ์ มุ่งสู่การใช้กลไกของไมซ์ในการพัฒนาประเทศตามแผนยุทธศาสตร์ชาติ เพื่อเป็นแพลตฟอร์มให้หน่วยงานที่มีส่วนสำคัญกับอุตสาหกรรมไมซ์มาแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นด้านนโยบาย และทิศทางการขับเคลื่อนไมซ์ให้มีความสอดคล้องกัน

โดยมีผู้เข้าร่วมงานกว่า 200 รายจากหน่วยงานต่างๆ อาทิ กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงการคลัง กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงคมนาคม กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) รวมถึงสมาคมการแสดงสินค้า (ไทย) สมาคมส่งเสริมการประชุมนานาชาติ (ไทย) สมาคมโรงแรมไทย สมาคมธุรกิจสร้างสรรค์การจัดงาน ผู้ประกอบการไมซ์ และสถาบันการศึกษา เป็นต้น