รวบนายก อบต.ที่บึงกาฬ เรียกรับเงินแสน ปลัดขอย้ายมาจากใต้

รวบนายก อบต.ที่บึงกาฬ เรียกรับเงินแสน ปลัดขอย้ายมาจากใต้

ปปท.สนธิกำลังทหาร-ตำรวจ จับกุมนายก อบต. จำนนด้วยหลักฐานเงินสด 90,000 บาท และภาพบันทึกวีดีโอพร้อมเสียง รับเงินปลัดแลกย้ายจากภาคใต้

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 22 เม.ย. 2560 ว่าที่ร้อยโท เจนรบ พละเดช พนักงาน สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (สำนักงาน ป.ป.ท.) เขต 4 ขอนแก่น ได้เข้าประสานงานกับพ.ต.อ.ทวีรัชต์ ศรีธวัชพงศ์ รอง ผบก.ภ.จว.บึงกาฬ และพ.ต.อ.อารัก มะสาธานัง ผกก.สภ.ปากคาด อ.ปากคาด จ.บึงกาฬ นำกำลังตำรวจชุดสืบสวนสนธิกำลังกับ ร.ท.กิตติศักดิ์ อัยแก้ว ผบ.ร้อย.รส.ที่1332 เข้าจับกุมนายเสถียร (สงวนนามสกุล) อายุ 60 ปี นายกองค์การบริหารส่วนตำบลแห่งหนึ่งใน จ.บึงกาฬ พร้อมด้วยหลักฐานเงินสดใบละ 1,000 บาท จำนวน 90 ฉบับ รวมเป็นเงิน 90,000 บาท

โดยมีนางอำพร (นามสมมติ) ปลัดสาว อบต.แห่งหนึ่ง ในจังหวัดทางภาคใต้และสามี ซึ่งเป็นนายทหารยศร้อยเอก ซึ่งเป็นนักบินประจำอยู่ทางภาคเหนือ ชี้ให้จับกุมที่ร้านอาหารใน อ.ปากคาด เพื่อแลกกับการได้ย้ายจากทางภาคใต้มาอยู่ในเขต อ.ปากคาด

ทั้งนี้ เมื่อเดือนมีนาคมผ่านมา นางอัมพรปลัดสาว ได้ทำหนังสือมาหารือกับนายเสถียร ว่าจะขอย้ายมาอยู่ใน อบต. ที่นายเสถียร เป็นนายกอยู่ โดยตอบตกลงยืนยันว่าย้ายมาได้ แต่มีข้อแม้ว่าจะต้องจ่ายเงิน 100,000 บาท โดยนัดจ่ายเงินในวันนี้ ต่อรองเหลือ 90,000 บาท จึงได้นำเรื่องดังกล่าวไปร้องเรียน ป.ป.ท. เขต 4 ขอนแก่น จึงได้มีการวางแผนจับกุม โดยมีเจ้าหน้าที่ ป.ป.ท.2 คนบันทึกภาพไว้เป็นหลักฐานทั้งภาพนิ่งและวีดีโอ

ภายหลังถูกจับกุม นายเสถียร กล่าวว่า มีขบวนการที่คอยกลั่นแกล้ง เนื่องจากมีเจ้าหน้าที่ใน อบต. อยากขึ้นสู่ตำแหน่งหัวหน้าสำนักปลัด แต่อาวุโสยังไม่ถึง ทั้งระดับและเงินเดือน จึงบอกให้รอไปก่อน แต่ก็สร้างความไม่พอใจให้ไม่น้อย จึงหาทางกลั่นแกล้งและใส่ร้ายเรื่อยมา

ด้าน พ.ต.อ.ทวีรัชต์ รอง ผบก.กล่าวว่า เป็นการจับกุมทุจริตที่มีหลักฐานชัดเจนทั้งก่อนและหลังการจับกุม มีทั้งเทปเสียงและภาพ โดยตัวนายกเองก็ยอมเซ็นรับสารภาพในข้อกล่าวหา”เป็นเจ้าพนักงานของรัฐ เรียกรับหรือยอมรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดสำหรับตนเองหรือผู้อื่นโดยมิชอบ เพื่อกระทำการหรือไม่กระทำการอย่างใดในตำแหน่งฯ ต้องระหว่างโทษจำคุกตั้งแต่ 5-20 ปีหรือจำคุกตลอดชีวิต ปรับตั้งแต่สองพันบาทถึงสี่หมื่นบาทหรือประหารชีวิต ควบคุมตัวพร้อมของกลางส่ง ร.ต.อ.ธีรวิสิฎฐ์ จินจันดา รอง สว.(สอบสวน) สภ.ปากคาดดำเนินคดีต่อไป