รพ.ขอนแก่นยัน 'อสุจิ' ของคนในถังไนโตรเจน

รพ.ขอนแก่นยัน 'อสุจิ' ของคนในถังไนโตรเจน

"นพ.ชาญชัย" ผอ.รพ.ขอนแก่น ยืนยันในถังไนโตรเจน มี "อสุจิ" ของคนเพศชาย

เมื่อเวลา 18.00 น. ที่รพ.ขอนแก่น นพ.ชาญชัย จันทร์วรชัยกุล ผอ.รพ.ขอนแก่น พร้อมด้วย นพ.เสกสรร สุวรรณแพง รอง ผอ.รพ.ขอนแก่น และ นางมัณฑนา มิตรชัย นักเทคนิคการแพทย์ชำนาญการ รพ.ขอนแก่นได้แถลงข่าวหลัง รพ.หนองคายได้ขอส่งตรวจพิสูจน์น้ำเชื้ออสุจิของกลาง ที่เจ้าหน้าที่ ตม.หนองคายและศุลกากร จ.หนองคาย ทำการตรวจยึดและจับกุมผู้ต้องหาได้ขณะลักลอบนำเชื้ออสุจิของมนุษย์ออกนอกประเทศโดยผิดกฎหมาย ท่ามกลางความสนใจของสื่อมวลชนที่มาปักหลักรับฟังคำยืนยันและการแถลงข่าวของเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์จำนวนมาก

นพ.ชาญชัย จันทร์วรชัยกุล ผอ.รพ.ขอนแก่น กล่าวว่า จากการตรวจสอบทางวาการทางการแพทย์ยืนยันว่าเชื้ออสุจิของกลางที่ รพ.ขอนแก่นได้รับการส่งต่อจาก รพ.หนองคายนั้นเป็นของเหลวเชื้ออสุจิของมนุษย์เพศชาย โดยทั้ง 6 หลอดนั้นมีขนาดไม่ถึง 1 CC ของแต่ละหลอด โดยทันทีที่ รพ.ขอนแก่นได้รับของกลางมานั้น ถูกบรรจุในถังไนโตรเจนขนาด 4.1 ลิตร โดยมีไนโตรเจนเหลว ทำความเย็น – 200 องศา เซลเซียส รักษาน้ำอสุจิไว้ ซึ่งแม้จะความเย็นลดลงบ้างจากการที่เจ้าหน้าที่ทำการตรวจสอบขณะตรวจยึดแต่น้ำอสุจิทั้ง 6 หลอดก็ยังคงมีสภาพที่แข็งแรง ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้ใช้น้ำยาที่เป็นสารแช่แข็งละลายก่อนที่จะใช้กล้องจุลทรรศน์ตรวจสอบครั้งละหลอด ก่อนยืนยันผลชัดเจนว่าน้ำอสุจิของกลางนั้นเป็นของมนุษย์ เพศชาย ซึ่งจะมีการยืนยันผลการตรวจอย่างเป็นทางการส่งให้กับกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ หรือ สบส.ได้รับทราบและกำหนดโทษตามกฎหมายของกระทรวงสาธารณสุขแก่ผู้ต้องหาต่อไป

“อสุจิทั้ง 6 หลอดถูกบรรจุอยู่ในถังไนโตรเจนเหลว ที่มีความเย็น -200 องศาเซลเซียส ซึ่งการที่พร้อมจะลักลอบออกนอกประเทศนั้นนั้นทางการแพทย์ยืนยันว่าต้องผ่านกระบวนการและขั้นตอนของผู้ที่มีความรู้ และเชี่ยวชาญด้านการผสมเทียม ซึ่งไม่ยืนยันว่าเป็นแพทย์ เพราะอาจจะเป็นเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์หรือเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ จึงจะสามารถจัดทำได้ในลักษณะเช่นนี้ จนสามารถลักลอบส่งออกได้ และจากการตรวจสอบนั้นยังคงเป็นเพียงน้ำเชื้ออสุจิและยังคงไม่มีการผสมใดๆ จึงเป็นเพียงน้ำเชื้ออสุจิบริสุทธิ์เท่านั้น ซึ่งเชื้ออสุจิ 1 CC นั้นจะมีประมาณ 40-60 ล้านตัว ซึ่ง 1 ตัวสามารถที่จะผสมพันธุ์กับไข่ได้ 1 ฟอง ดังนั้นเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจะประสานการทำงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อตรวจสอบหาที่มารวมถึงผู้ร่วมขบวนการต่างๆในภาพรวมเพื่อกำหนดโทษต่อไป ทั้งนี้ รพ.ขอนแก่น ยังคงต้องดีเอ็นเอ หาที่มาของเชื้ออสุจิอีกครั้ง”

นพ.ชาญชัย กล่าวต่ออีกว่า จากการตรวจสอบนั้นเชื้ออสุจินั้นแข็งแรงทุกตัว ซึ่งก่อนที่จะส่งของกลางและรายงานผลการตรวจส่งคืนให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องนั้นขณะนี้ รพ.ขอนแก่น ได้มี การอัดแก๊สไนโจรเจนเหลวเข้าไปอีกครั้งเพื่อให้สามารถเก็บรักษาได้ 30 วัน ขณะที่ผลการตรวจต่างๆจะสามารถส่งรายงานได้ใน 2-3 วันนี้ ซึ่งการกระทำของผู้ต้องหาที่ถูกจับกุมได้ที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองไทย-ลาว ฝั่งขาออกประเทศไทยไปยัง สปป.ลาว นั้น เบื้องต้นผิดในข้อกล่าวหานำเข้าและส่งออกอสุจิ-ไข่และตัวอ่อน มนุษย์ โดยผิดกฎหมาย