ญี่ปุ่นออกคำเตือนกรณีเกาหลีเหนือโจมตีด้วยขีปนาวุธ

ญี่ปุ่นออกคำเตือนกรณีเกาหลีเหนือโจมตีด้วยขีปนาวุธ

รัฐบาลญี่ปุ่น ออกข้อแนะนำให้ประชาชน กรณีเกิดเหตุประเทศถูกโจมตีด้วยขีปนาวุธ ท่ามกลางความตึงเครียดสูงสุดในภูมิภาค จากพฤติกรรมแข็งกร้าวของโสมแดง

คำแนะนำดังกล่าว ระบุว่า หากมีสัญญาณเตือน และอยู่ในพื้นที่ใกล้เคียงที่ไม่มีอาคารแข็งแรง ให้ประชาชนหมอบลงกับพื้น และปกป้องศีรษะของตัวเองเอาไว้ หากกำลังขับรถอยู่ ควรหยุดรถและออกจากรถเพื่อความปลอดภัย และหากขีปนาวุธตกในรัศมีใกล้เคียง ควรปิดปากและจมูก ด้วยผ้าเช็ดหน้าและหนีไปให้เร็วที่สุด

ทั้งนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นยังแนะนำให้ประชาชนอยู่ให้ห่างจากหน้าต่าง และเปิดทีวี 

ทางการญี่ปุ่นได้เตรียมพร้อมระบบเตือนภัยล่วงหน้าที่เรียกว่าระบบ “เจ-อเลิร์ท” ที่จะส่งข้อความเตือน ทั้งผ่านเครื่องขยายเสียงและผ่านโทรศัพท์มือถือไว้แล้ว หากมีขีปนาวุธมุ่งหน้ามายังประเทศญี่ปุ่น  เพียงแต่นำระบบดังกล่าว กลับมาเตรียมพร้อมอีกครั้ง หลังเกาหลีเหนือทดสอบยิงขีปนาวุธเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยขีปนาวุธ 3 ลูกจากทั้งหมดตกลงในพื้นที่เขตเศรษฐกิจจำเพาะในน่านน้ำของญี่ปุ่น

มีความเป็นไปได้ว่า ขีปนาวุธจากเกาหลีเหนือ จะใช้เวลา 10 นาทีในการเดินทางเป็นระยะทาง 1,600 กิโลเมตร จากฐานยิงในเกาหลีเหนือ มายังเกาะโอกินาวา เกาะตอนใต้สุดของญี่ปุ่น ขณะที่ญี่ปุ่นมีระบบป้องกันขีปนาวุธสองชั้น แต่ไม่ได้หมายความว่าจะปลอดภัย 100%