ชาวบ้านจี้นายกฯ ใช้ม.44แก้ปัญหา ที่ทับซ้อนป่าวังน้ำเขียว

ชาวบ้านจี้นายกฯ ใช้ม.44แก้ปัญหา ที่ทับซ้อนป่าวังน้ำเขียว

เสนาธิการกองทัพภาคที่ 2 ลงพื้นที่รับฟังข้อเท็จจริง ปัญหาการบุกรุกพื้นที่ป่าอำเภอวังน้ำเขียว ชาวบ้านเสนอ 5 ทางออก จี้ "ประยุทธ์" ใช้มาตรา 44 แก้ปัญหา

วานนี้ (22 เมษายน 2560) ที่บ้านสุขสมบูรณ์ หมู่ 2 ตำบลไทยสามัคคี อำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา พลตรีสุทิน เบ็ญจวิไลกุล เสนาธิการกองทัพภาคที่ 2 ในฐานะเลขาธิการกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 2 ได้รับมอบหมายจากพลโทวิชัย แชจอหอ แม่ทัพภาคที่ 2 ลงพื้นที่รับฟังพูดคุยกับราษฎรพื้นที่ตำบลไทยสามัคคี เพื่อรับทราบข้อเท็จจริงปัญหาการบุกรุกพื้นที่ป่าอุทยานแห่งชาติทับลาน ป่าสงวนแห่งชาติป่าเขาภูหลวง และการใช้ประโยชน์ที่ สปก. ซึ่งเป็นปัญหาหมักหมมมาอย่างยาวนาน โดยมีชาวบ้านมารอให้ข้อมูลกว่า 400 คน

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 10 เมษายน 2560 ที่ผ่านมา ราษฎรในพื้นที่อำเภอวังน้ำเขียวหลายร้อยคน ได้เดินทางมายังค่ายสุรนารี กองทัพภาคที่ 2 เพื่อยื่นหนังสือต่อ พลโทวิชัย แชจอหอ แม่ทัพภาคที่ 2 และนายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เพื่อให้เร่งแก้ปัญหาที่ดินดังกล่าว ซึ่งนายสมบูรณ์ สิงกิ่ง นายกองค์การบริหารส่วนตำบลไทยสามัคคี ฐานะตัวแทนของราษฎรได้ให้ข้อมูลต่อผู้แทนจากกองทัพภาคที่ 2 ว่า ปัญหาการบุกรุกพื้นที่ป่าวังน้ำเขียวจะได้ข้อยุติได้นั้น ต้องให้กองทัพภาคที่ 2 เสนอไปยัง พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อขอให้ใช้อำนาจตามมาตรา 44 มาแก้ปัญหาการบุกรุกที่ดินของอำเภอวังน้ำเขียวใน 5 ประเด็น คือ

1.ขอให้นายกรัฐมนตรีใช้อำนาจตามมาตรา 44 ปรับปรุงแนวเขตอุทยานแห่งชาติทับลาน เขตป่าสงวนแห่งชาติ เพื่อให้มีการใช้ที่ดินอย่างสมดุล ส่งเสริมด้านการท่องเที่ยว และการเกษตร เป็นรูปแบบในการแก้ไขปัญหาการบุกรุกที่ดินในพื้นที่อื่นของประเทศได้ 2. การจัดทำแนวเขตให้ยึดหลักเขต เมื่อปี 2543 ซึ่งครอบคลุมพื้นที่ตำบลไทยสามัคคี และตำบลอุดมทรัพย์ อำเภอวังน้ำเขียว 3. ป่าสงวนแห่งชาติ หรือป่าอนุรักษ์ โซน C เสนอให้ใช้แนวกันไฟเป็นแนวเขตป่า 4. ยึดคืนที่ดินที่นายทุนนำไปสร้างรีสอร์ท ต้องดำเนินการยึดคืนมาเพื่อนำไปจัดสรรให้ราษฎร รายละไม่เกิน 35 ไร่ และ 5.ส่วนที่ดินของ ส.ป.ก. ที่มีการซื้อขายเปลี่ยนมือ ให้สำนักงาน ส.ป.ก.สำรวจ พร้อมกำหนดเงื่อนไขการใช้ประโยชน์ที่ดินแก่ราษฎร

ขณะที่พลตรีสุทิน เบ็ญจวิไลกุล เสนาธิการกองทัพภาคที่ 2 ย้ำว่าการแก้ปัญหาการบุกรุกพื้นที่ป่าของอำเภอวังน้ำเขียว จะนำหลักนิติศาสตร์ และรัฐศาสตร์ มาพิจารณาแก้ปัญหาร่วมกัน เนื่องจากพื้นที่มีประวัติการครอบครองที่ดินมาอย่างยาวนาน โดยคณะของเสนาธิการกองทัพภาคที่ 2 จะรวบรวมข้อเท็จจริงจากทุกภาคส่วน ก่อนสรุปเป็นข้อเสนอไปยังกองทัพภาคที่ 2 และรัฐบาล เพื่อพิจารณาต่อไป