ค้านกฎหมายบังคับจ่ายค่าบำรุงพรรค สวน 'สุเทพ' เจ็บ

ค้านกฎหมายบังคับจ่ายค่าบำรุงพรรค สวน 'สุเทพ' เจ็บ

อดีตส.ส.ประชาธิปัตย์ ค้านกฎหมายบังคับจ่ายค่าบำรุงพรรค สวน "สุเทพ" ถามชาวสวนยางหรือยัง ปมหนุนให้จ่าย 365 บาทต่อปี

นายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมืองของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ว่า เป็นธรรมดาเมื่อ สนช.และคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนุญ (กรธ.) มาจากการแต่งตั้งของทหาร 100% ซึ่งไม่ได้มาจากการเลือกตั้งของประชาชน จะให้คนเหล่านี้มาเห็นใจคนยากคนจน กรรมกร ชาวนาชาวไร่ได้อย่างไร เขาจึงรู้สึกว่าเป็นเรื่องเล็ก เมื่อเขียนกฎหมายบังคับให้ประชาชนเสียเงินค่าสมาชิกพรรคการเมืองปีละ 100 บ. ซึ่งที่ผ่านมานับแต่มีประเทศไทยไม่เคยมีการบังคับ แต่ถ้ามีสภาผู้แทนราษฎรในอนาคต

ตนจะเสนอแก้กฎหมายนี้ให้สิทธิคนจนเป็นสมาชิกพรรคการเมืองได้โดยไม่ต้องเสียเงินต่อไป ยุคนี้เขามีอำนาจก็เชิญใช้อำนาจตามอัธยาศัย แต่วันพระไม่ได้มีหนเดียว ส่วนมาตรการข้อห้ามในการกระทำความผิดในเรื่องต่างๆที่มีเข้มงวดนานัปการและมีโทษปรับและจำคุกต่างๆนั้น กรุณาใส่มาให้เต็มที่ เพื่อในอนาคตจะเสนอกฎหมายในฐานความผิดเดียวกันทุกประการให้ใช้บังคับกับข้าราชการประจำและผู้ร่างกฎหมายด้วยเช่นเดียวกัน ไม่ใช่ให้ใช้บังคับเฉพาะกับนักการเมืองเท่านั้น

นายวัชระ กล่าวต่ออีกว่า ส่วนกรณีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ประธานมูลนิธิมวลมหาประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศ (มปท.) ที่ระบุว่าเลิกเล่นการเมืองแล้ว แต่พูดเรื่องการเมืองทุกวัน ซึ่งการที่บอกว่าประชาชนเสียเงินค่าสมาชิกพรรคปีละ 100 บาทนั้นน้อยไปควรเสียสละเงินวันละบาทหรือปีละ 365 บาทด้วยซ้ำ นายสุเทพ เป็นอดีตเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ เคยพูดกับสมาชิกพรรคไว้ว่า ใครมีแรงออกแรง ใครมีเงินออกเงิน แล้วมาวันนี้ทำไมต้องมาบังคับให้ประชาชนต้องจ่ายเงินค่าสมาชิกพรรค ถ้า สนช. จะเชื่อนายสุเทพก็ควรคิดให้ดี ตนขอคัดค้านเรื่องเงินบำรุงพรรค ไม่ควรเอาเงินมาตั้งเป็นกำแพงขวางกั้นการเป็นสมาชิกพรรคการเมืองของประชาชน เพราะเงิน 100 บาท ที่บังคับจ่ายนี้ชาวสวนยางต้องขายขี้ยางถึง 3 กก. แต่ถ้าต้องจ่ายเงินค่าสมาชิกพรรคการเมืองถึงปีละ 365 บาท ชาวสวนยางต้องขายขี้ยางถึง 11 ก.ก. เพื่อเป็นสมาชิกพรรคการเมือง 1 ปี ทั้งนี้นายสุเทพไม่คิดจะถามชาวสวนยางพาราก่อนหรืออย่างไร จึงขอเสนอให้คงสิทธิประชาชนของแบบเดิมดีกว่าคือ เป็นสิทธิทางการเมืองที่ไม่ต้องมีเงินมาเป็นตัวกำหนด