จีนสำรวจเกาะแก่งน้ำโขงวันที่2 ห่างสามเหลี่ยมทองคำ2กม.

จีนสำรวจเกาะแก่งน้ำโขงวันที่2 ห่างสามเหลี่ยมทองคำ2กม.

เรือสำรวจเกาะแก่งในแม่น้ำโขงของจีน เริ่มสำรวจเป็นวันที่สอง ห่างจากสามเหลี่ยมทองคำ กว่า 2 กิโลเมตร

กองเรือของบริษัท CCCC Second Habor Consultant จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทที่ทางการจีนจ้างให้ทำการสำรวจเกาะแก่งในแม่น้ำโขง ที่ผ่านจังหวัดเชียงราย รวม 15 จุด ขณะนี้เหลือเพียง 13 จุด ระยะเวลาในการสำรวจรวม 55 วัน ก่อนจะสรุปในการระเบิดเกาะแก่งในแม่น้ำโขงเพื่อปรับปรุงร่องน้ำโขง

หลังจากเมื่อวานนี้ได้เริ่มสำรวจที่บริเวณสามเหลี่ยมทองคำ อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย วันนี้พบว่าเรือสำรวจของจีนได้เริ่มสำรวจจุดที่ 2 ซึ่งห่างจากสามเหลี่ยมทองคำออกไปประมาณ 2 กิโลเมตร โดยการสำรวจมีทั้งด้านชลศาสตร์ด้วยการสำรวจร่องน้ำ ความเร็วน้ำ ความลึก ทางน้ำ ด้านธรณีศาสตร์เรื่องชั้นหิน เกาะแก่ง ด้านสภาพภูมิประเทศประเภทภูเขา โขดหิน ต้นไม้ และด้านวิศวกรรม เรือบางลำมีการขุดเจาะชั้นดินและหินมาตรวจสอบด้วย

ขณะที่กลุ่มคัดค้านการสำรวจได้มีการจัดประชุมภาคประชาชนในพื้นที่ อ.เชียงของ เพื่อจะมีการแสดงออกด้านการคัดค้านให้ถึงที่สุดแล้วโดยเบื้องต้นจะมีการนำป้ายสัญลักษณ์ ข้อความที่แสดงถึงไม่เห็นด้วย ไปแสดงให้เรือสำรวจของจีนได้เห็น รวมทั้งมีการนัดหมายเพื่อจะชุมนุมกันในบางพื้นที่ ซึ่งยังไม่มีการแจ้งเรื่องวันเวลาที่ชัดเจน ในขณะที่นายเหริน ยี่เซิง กงสุลใหญ่ของจีนประจำ จ.เชียงใหม่ ได้มีการร้องขอให้ทางฝ่ายไทย ผ่านผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายให้ช่วยดูแลเรือเอกชนของจีน ที่มาทำการสำรวจด้วย