‘ตาลีบัน’ถล่มฐานทัพอัฟกันฯตาย 140 คน

‘ตาลีบัน’ถล่มฐานทัพอัฟกันฯตาย 140 คน

“ตาลีบัน” ถล่มฐานทัพทางตอนเหนือของอัฟกานิสถาน มีผู้เสียชีวิตกว่า 140 คน อ้างเพื่อล้างแค้นหลังผู้นำกลุ่มติดอาวุธอาวุโสหลายคนถูกสังหาร

สมาชิกกลุ่มตาลีบันประมาณ 10 คนแต่งกายอำพรางตัวด้วยเครื่องแบบทหาร บุกโจมตีมัสยิดขนาดใหญ่ ที่ตั้งอยู่ภายในเขตของฐานทัพในเมืองมาซาร์-อี-ชารีฟ ซึ่งเป็นเมืองเอกของจังหวัดบัลค์ห์ ที่อยู่ทางตอนเหนือของอัฟกานิสถาน เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ในช่วงที่เจ้าหน้าที่กำลังสวดมนต์เย็นร่วมกัน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็นอย่างน้อย 140 นาย และได้รับบาดเจ็บอีกจำนวนมาก     ขณะที่รายงานของกองทัพอัฟกานิสถาน ระบุว่า เจ้าหน้าที่สามารถวิสามัญคนร้ายได้อย่างน้อย 1 คน และจับเป็นได้ 5 คน

ด้านกระทรวงกลาโหมสหรัฐ ยังคงจำนวนทหารอัฟกันที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์ครั้งนี้ไว้ที่ประมาณ 50 คน แต่ยอมรับว่า อาจเป็นเหตุการณ์โจมตีของกลุ่มตาลีบันต่อทหารอัฟกันครั้งเลวร้ายที่สุดเท่าที่เคยมีมา  

ด้านนายซาบิฮุลเลาะห์ มูจาฮิด โฆษกกลุ่มตาลีบัน กล่าวว่าปฏิบัติการดังกล่าวถือเป็นการตอบโต้ ต่อปฏิบัติการของกองทัพอัฟกานิสถานที่ได้รับความสนับสนุนจากองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ ( นาโต ) ซึ่งสังหารสมาชิกระดับสูงหลายคนของกลุ่มตาลีบัน ในท้องที่ทางเหนือของอัฟกานิสถานเมื่อไม่นานมานี้

แม้สหรัฐยังคงกำลังทหารเอาไว้คอยช่วยเหลือประมาณ 10,000 นาย แต่กลุ่มตาลีบัน สามารถกลับมาขยายอิทธิพลได้อีกครั้งอย่างต่อเนื่อง และยึดครองพื้นที่ทางใต้ของประเทศไว้ได้อย่างเหนียวแน่นจนถึงปัจจุบัน