ปปช.แจงขั้นตอนยื่นบัญชีทรัพย์สิน13อดีตรองอธิการฯม.มหิดล

ปปช.แจงขั้นตอนยื่นบัญชีทรัพย์สิน13อดีตรองอธิการฯม.มหิดล

"ป.ป.ช." เผยส่งจนท.แจงขั้นตอน ยื่นบัญชีทรัพย์สิน 13 อดีตรองอธิการฯ "ม.มหิดล" ยันหากลาออกหลังก็ต้องยื่น ขู่เจอคุกหากยื่นช้าโดยไร้ชี้แจง

นายวรวิทย์ สุขบุญ รองเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปราบการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวถึงกรณีรองอธิการบดีมหาวิทยาลัยมหิดล 13 ราย ลาออกจากตำแหน่ง จนถูกตั้งข้อสังเกตว่า ต้องการหลบเลี่ยงการยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินต่อป.ป.ช.หรือไม่ว่า รองอธิการบดี ม.มหิดล ทั้ง 13 ราย ได้เชิญ ป.ป.ช. ไปให้ความรู้เกี่ยวกับการยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน โดย ป.ป.ช. ส่งเจ้าหน้าที่ไปชี้แจงถึงขั้นตอนการยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินแล้ว เพื่อให้รองอธิการบดีเข้าใจว่าไม่ใช่เรื่องที่ยุ่งยากอะไร ส่วนสาเหตุที่มีการเชิญเจ้าหน้าที่ ป.ป.ช. ไปชี้แจงรายละเอียดดังกล่าว เพราะอาจจะกลับมารับตำแหน่งรองอธิการบดีเหมือนเดิมหรือไม่ ไม่ทราบ ต้องไปถามรองอธิการบดีเอง อย่างไรก็ตาม

กรณีการลาออกของผู้บริหารสถาบันการศึกษาที่มีหน้าที่ยื่นบัญชีทรัพย์สินนั้นตามประกาศใหม่ของป.ป.ช.นั้น หากเป็นการลาออกหลังประกาศ ป.ป.ช. มีผลบังคับใช้ก็ต้องยื่น โดยต้องยื่นช่วงเข้ารับตำแหน่ง พ้นตำแหน่ง และพ้นตำแหน่งครบ 1 ปี

นายวรวิทย์ กล่าวว่า หากรองอธิการบดี หรือข้าราชการรายอื่น ๆ ที่ ป.ป.ช. ที่ถูกกำหนดให้ยื่นบัญชีทรัพย์สินเพิ่มเติม อาจมีการยื่นล่าช้าบ้าง จึงต้องพิจารณารายละเอียดของแต่ละราย หากเลยเวลาที่กำหนด ป.ป.ช. จะส่งหนังสือแจ้งเตือนเพื่อให้บุคคลเหล่านั้นทำคำชี้แจงถึงการยื่นล่าช้า หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ ป.ป.ช. จะนำคำชี้แจงมาพิจารณาว่า รับฟังได้หรือไม่ ก่อนเสนอให้กรรมการ ป.ป.ช. พิจารณา

"เนื่องจากการยื่นล่าช้ามีหลายเหตุผล เช่น เป็นการยื่นครั้งแรก แล้วทรัพย์สินกระจัดกระจายหลายที่ต้องใช้เวลารวบรวม บางรายติดภารกิจไปต่างประเทศ หรือบางรายเจ็บป่วย หรือบางรายได้รับคำสั่งช้า ต้องพิจารณาเป็นรายกรณีไป แต่ถ้ารายใดไม่ยื่นเลย และไม่ทำคำชี้แจง ถือว่ามีความผิดตามกฎหมาย ป.ป.ช. โดยมีโทษพ้นจากตำแหน่ง และห้ามดำรงตำแหน่งเจ้าหน้าที่รัฐเป็นเวลา 5 ปี และอาจโดนโทษติดคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ" นายวรวิทย์ กล่าว