นักวิทย์ไม่ยืนยัน‘ใช้มือถือ’โยง‘เนื้องอกในสมอง’

นักวิทย์ไม่ยืนยัน‘ใช้มือถือ’โยง‘เนื้องอกในสมอง’

องค์กรกุศลด้านเนื้องอกของอังกฤษ ชี้ ไม่มีหลักฐานเพียงพอสนับสนุนว่าการใช้มือถือสัมพันธ์กับการเป็นเนื้องอกในสมอง หลังศาลอิตาลีตัดสินว่า ปัจจัยทั้งสองเกี่ยวเนื่องกัน

ที่ผ่านมา ศาลอิตาลี มีคำสั่งตัดสินว่า เนื้องอกในสมองมีความเชื่อมโยงกับการใช้โทรศัพท์มือถือ ทำให้นายโรเบิร์ต โรมิโอ ชาวอิตาลี ที่มีเนื้องอกในสมองได้รับเงินชดเชย 500 ยูโร (ราว 18,450 บาท) ต่อเดือน โดยเขาอ้างว่า การใช้มือถือ เพื่อติดต่อธุรกิจเป็นเวลา 3-4 ชั่วโมงต่อวัน เป็นเวลานานกว่า 15 ปีนั้น ส่งผลให้เนื้องอกโตขึ้น

ด้านนายเดวิด เจนคินสัน หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่ด้านวิทยาศาสตร์ของ “เบรน ทิวเมอร์ แชริตี” ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านการกุศล ระบุว่า แม้หลายคนจะกังวลถึงความเชื่อมโยงกันระหว่างการใช้โทรศัพท์มือถือ กับการเกิดเนื้องอกในสมอง แต่บรรดาโครงการวิจัยทั่วโลก ที่ศึกษาประเด็นนี้ ต่างพบว่า ไม่มีหลักฐานเพียงพอที่จะพิสูจน์ว่า การใช้มือถือจะทำให้เนื้องอกในสมองเติบโตขึ้นหรือไม่

ทั้งนี้ การศึกษาเบื้องต้นหลายชิ้น ที่เผยแพร่เมื่อปี 2559 บ่งชี้ว่า อุบัติการณ์ของโรคเนื้องอกในสมอง และหัวใจในหนูเพศผู้ ที่ได้รับรังสีจากมือถือทั้งสิ้น 9 ชั่วโมงต่อวัน เป็นเวลากว่า 2 ปี อยู่ในระดับต่ำ แต่การศึกษาดังกล่าวยังไม่ได้รับการตรวจสอบจากนักวิทยาศาสตร์รายอื่นๆ ซึ่งเป็นขั้นตอนสำคัญในการประเมินผลการวิจัย