“ไมค์ เพนซ์”ยันสัปดาห์หน้าเรือบรรทุกเครื่องบินถึงญี่ปุ่น

“ไมค์ เพนซ์”ยันสัปดาห์หน้าเรือบรรทุกเครื่องบินถึงญี่ปุ่น

นายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐ ซึ่งอยู่ระหว่างการเยือนประเทศออสเตรเลีย เปิดเผยในวันนี้ว่า เรือบรรทุกเครื่องบินยูเอสเอส คาร์ล วินสัน ของกองทัพเรือสหรัฐ พร้อมกองเรือคุ้มกันจะเดินทางถึงน่านน้ำทะเลญี่ปุ่น ภายในสัปดาห์หน้าแน่นอน

นอกจากนี้ นายเพนซ์ ยังเรียกร้องให้จีน เร่งกดดันเกาหลีเหนือ ให้ล้มเลิกโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์โดยเร็ว เพื่อควบคุมสถานการณ์บนคาบสมุทรเกาหลีไม่ให้ทวีความตึงเครียดมากไปกว่านี้

นายเพนซ์ กล่าวในการแถลงข่าวร่วมกับนายกรัฐมนตรีมัลคอล์ม เทิร์นบูลของออสเตรเลีย โดยคาดว่ากองเรือบรรทุกเครื่องบินของสหรัฐ จะเดินทางถึงทะเลญี่ปุ่นก่อนถึงสิ้นเดือนนี้

ในโอกาสนี้ ทั้งสองฝ่าย ได้ออกแถลงการณ์ร่วมกันภายหลังจากเสร็จสิ้นการประชุมระดับทวิภาคีที่นครซิดนีย์ โดยระบุว่า รัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และประเทศพันธมิตรจะใช้มาตรการตอบโต้ที่แข็งกร้าวต่อเกาหลีเหนือ หากจีน ไม่สามารถกดดันเกาหลีเหนือ ให้ยุติโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธได้สำเร็จ

นายเพนซ์ กล่าวว่า ประธานาธิบดีสหรัฐ เชื่อมั่นว่าจีน จะสามารถโน้มน้าวเกาหลีเหนือ ให้ยุติโครงการดังกล่าวได้ และออสเตรเลียก็หวังเช่นนั้นด้วย แต่ประธานาธิบดีทรัมป์ ได้แสดงจุดยืนอย่างชัดเจนในช่วงไม่กี่วันก่อนหน้านี้แล้วว่า หากจีน ไม่สามารถรับมือเกาหลีเหนือได้ สหรัฐ และประเทศพันธมิตรจะจัดการเรื่องนี้เอง