สวนสัตว์บร็องซ์เผยโฉมกวางหายาก

สวนสัตว์บร็องซ์เผยโฉมกวางหายาก

สวนสัตว์บร็องซ์ ในนิวยอร์ก สหรัฐ เผยความน่ารักของลูกกวางสายพันธุ์หายาก 4 ตัว เพศผู้ 2 ตัว เพศเมีย 2 ตัว ซึ่งกวางสายพันธุ์นี้ ไม่มีอาศัยอยู่ในป่าอีกแล้ว

สวนสัตว์บรองซ์ นครนิวยอร์ก ซึ่งอยู่ในความดูแลของสมาคมอนุรักษ์สัตว์ป่า (ดับเบิลยูซีเอส) เผยคลิปลูกกวางสายพันธุ์หายากของคุณพ่อดาวีดทั้ง 4 ตัว กำลังวิ่งเล่นอย่างสนุกสนาน โดยทุกตัวเกิดจากแม่กวางคนละตัว และเพิ่งลืมตาดูโลกในสวนสัตว์เมื่อไม่นานมานี้ 

โดยที่ตัวผู้ และตัวเมีย คู่หนึ่งเกิดเมื่อวันที่ 7 เม.ย. ส่วนอีกคู่หนึ่ง ถือกำเนิดเมื่อวันที่ 15 เม.ย. ปัจจุบันมีขนาดลำตัวใหญ่ขึ้นเล็กน้อย 

กวางคุณพ่อดาวีด (Elaphurus davidianus) หรือกวางปักกิ่ง มีถิ่นกำเนิดอยู่ในจีน แต่การล่ากวาง และการสูญเสียถิ่นที่อยู่อาศัยเพราะการรุกล้ำที่ของมนุษย์ ตลอดหลายร้อยปีมานี้ ทำให้กวางมีสถานะใกล้สูญพันธุ์ในช่วงปี 2403 จนกระทั่งปี 2409  คุณพ่ออาร์ม็อง ดาวีด มิชชันนารีชาวฝรั่งเศส ได้ช่วยชีวิตกวางสายพันธุ์นี้จำนวนหนึ่ง ด้วยการลักลอบนำออกจากจีนมายังประเทศฝรั่งเศส 

ทุกวันนี้  ไม่มีกวางสายพันธุ์ดังกล่าว หลงเหลืออยู่ในป่าแล้ว ทุกตัวล้วนอยู่ในความดูแลของสวนสัตว์ ทุ่งเลี้ยงสัตว์ และเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทั่วโลก

ทั้งนี้ ผลพวงจากการทำโครงการรักษาสายพันธุ์ของสหรัฐ(เอสเอสพี) ส่งผลให้มีกวางดาวีด 165 ตัว ถือกำเนิดในสวนสัตว์บรองซ์ หลังจากสวนสัตว์ได้รับมอบกวางฝูงหนึ่งมาเมื่อปี 2489