ททท.ระดมจัดประชุม-อีเวนท์อินเตอร์บูมเชื่อมั่น

ททท.ระดมจัดประชุม-อีเวนท์อินเตอร์บูมเชื่อมั่น

ททท.ระดมจัดประชุมอินเตอร์ ย้ำภาพลักษณ์ความปลอดภัย เตรียมจัดประชุมสภาการเดินทางและท่องเที่ยวโลก พร้อมร่วมมือกทม.จัดใหญ่ บางกอก สตรีท ฟู้ด เฟสติวัล ยืนยันไม่แบนร้านค้าข้างทางจุดขายท่องเที่ยว

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า วางแผนสร้างความเชื่อมั่นด้านการ ท่องเที่ยวต่อเนื่อง ด้วยการเตรียมเป็นเจ้าภาพการจัดงานระดับนานาชาติต่อเนื่องในปี 2560-2561 เริ่มตั้งแต่วันที่ 26-27 เม..นี้กรุงเทพฯ เป็นเจ้าภาพการประชุมสุดยอดสภาการเดินทางและการท่องเที่ยวโลก (World Travel & Tourism Council Global Summit 2017) มีผู้บริหารจากหน่วยงานชั้นนำด้านท่องเที่ยวกว่า 140 รายที่มีมูลค่าธุรกิจรวมกันกว่า 30% ของธุรกิจท่องเที่ยวทั่วโลก และเป็นเครือข่ายที่สนับสนุนการสร้างงานกว่า 284 ล้านอัตรา ก่อให้เกิดตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ 9.8% ของจีดีพีทั่วโลก

ขณะที่บุคคลระดับชั้นนำที่เข้าร่วมเป็นองค์ปาฐก ได้แก่ เดวิด คาเมรอน อดีตนายกรัฐมนตรีแห่งสหราชอาณาจักร, โทนี เฟอร์นานเดส ผู้ก่อตั้งแอร์เอเชีย, แกรี่ แชปแมน ประธานกลุ่มบริกรของสายการบินเอมิเรตส์, เจมส์ ไรลีย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มโรงแรมแมนดาริน โอเรียนเต็ล เป็นต้น

ประเมินผลกระทบทางเศรษฐกิจที่ได้จากการจัดงานนี้ บ่งบอกว่าไทยมีความตั้งใจยกระดับการท่องเที่ยวเป็นอุตสาหกรรมชั้นนำของประเทศ และสร้างความเชื่อมั่นและการรับรู้ด้านการท่องเที่ยวให้กับไทย เพราะผู้ที่เข้าร่วมประชุมเป็นระดับผู้บริหารจากหน่วยงานชั้นนำด้านท่องเที่ยวโลก จึงถือเป็นการแสดงความพร้อมทั้งด้านการจัดงานประชุมสัมมนา และแสดงศักยภาพด้านท่องเที่ยว เนื่องจากจะมีการจัดโปรแกรมท่องเที่ยวให้กับผู้เข้าประชุมและผู้ติดตาม รวมถึงสื่อมวลชนทั่วโลกที่จะมาร่วมงานด้วย”

ขณะเดียวกัน ในเดือน มิ..นี้ เตรียมร่วมมือกับกรุงเทพมหานครจัดงาน “แบงค็อก สตรีท ฟู้ด เฟสติวัล” ในเดือน มิ..นี้ เพื่อเป็นการตอกย้ำความตั้งใจของไทยในการส่งเสริมอาหารข้างทางเป็นหนึ่งในกลไกผลักดันรายได้ด้านท่องเที่ยว โดยหลังจากการประชุมร่วมกับกรุงเทพมหานคร ได้รับการยืนยันว่านโยบายการจัดระเบียบร้านค้าข้างทางปัจจุบัน เป็นไปเพื่อให้เกิดความเรียบร้อยเท่านั้น ไม่ได้กวาดล้างหรือยกเลิก ดังนั้น จะใช้โอกาสที่จัดงานเฟสติวัลครั้งนี้ ตอกย้ำจุดเด่นของถนนสายอาหารทั่วกรุงเทพฯ ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาพื้นที่การจัดงาน ซึ่งอาจจะเลือกย่านที่เป็นแหล่งรวมของนักท่องเที่ยว เช่น ถนนข้าวสาร, เยาวราช หรือย่านประตูน้ำ เป็นต้น

ต้องตอกย้ำอีกครั้งว่าสตรีทฟู้ด อย่างไรก็เป็นเสน่ห์เฉพาะตัวของการท่องเที่ยวที่จะได้รับการส่งเสริมต่อเนื่อง และที่ผ่านมามีหน่วยงานระดับนานาชาติให้ความสำคัญต่อเนื่อง เช่นล่าสุดที่ซีเอ็นเอ็นยกให้ตลาด อ...เป็นตลาดที่น่าเที่ยวมากที่สุดอันดับที่ 4 ของโลก”

นอกจากนั้น จากที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดย ททท.เป็นเจ้าภาพจัดงานประชุมระดับนานาชาติ “ยูเอ็นดับเบิลยูทีโอ ฟอรั่ม ออน แกสโตรโนมี ทัวริสซึ่ม” ในปี 2561 เตรียมใช้เวทีดังกล่าวตอกย้ำการเป็นประเทศผู้นำเรื่องการนำอาหารมาผลักดันด้านท่องเที่ยว เนื่องจากประเด็นสำคัญในการจัดงานของยูเอ็นดับเบิลยูทีโอ หรือ องค์กรการท่องเที่ยวโลกแห่งสหประชาชาติรายการนี้ จะมีหัวข้อหลักเกี่ยวกับการท่องเที่ยวเชิงอาหารโดยเฉพาะ ที่ผ่านมามีการจัดงานไปแล้ว 2 ครั้งที่ สเปน และเปรู ส่วนเดือน พ..ปีนี้ สเปน จะเป็นเจ้าภาพอีกครั้ง ก่อนจะเวียนมาที่ไทย ถือเป็นประเทศแรกในเอเชียที่ได้รับเกียรติให้จัดการประชุมดังกล่าว

ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาเลือกพื้นที่การจัดงาน โดยเป็นไปได้เช่นกันว่าจะนำการประชุมไปจัดที่ภูเก็ต ซึ่งได้รับเลือกจากยูเนสโกให้เป็นเมืองสร้างสรรค์ด้านวิทยาการอาหารของโลก”