กปภ.โคราช ยันมีน้ำดิบเพียงพอ ผลิตประปา

กปภ.โคราช ยันมีน้ำดิบเพียงพอ ผลิตประปา

กปภ.โคราช โต้ข่าวน้ำดิบจ่อหมดเกลี้ยง ยันบ่อเก็บน้ำ 3 แห่ง มีน้ำดิบเต็มพิกัดเกิน 3 ล้าน ลบ.ม. ใช้ได้ยาวถึงหน้าฝน

 แถมยังมีสำรองในลำน้ำมูลอีกเพียบ ขอให้ประชาชนสบายใจได้

นครราชสีมา – ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากที่มีสำนักข่าวบางสำนัก เสนอข่าวว่าขณะนี้การประปาส่วนภูมิภาค สาขานครราชสีมา มีปริมาณน้ำดิบเหลือน้อย สามารถผลิตน้ำประปาให้บริการประชาชนในพื้นที่ อ.เฉลิมพระเกียรติ และ อ.เมืองนครราชสีมา ได้ไม่เกิน 100 วัน จนนายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ต้องเร่งหาแหล่งน้ำดิบเพื่อสูบเข้าไปเติมช่วยแก้วิกฤติภัยแล้งที่จะเกิดขึ้นเร็วๆ นี้นั้น

ล่าสุด วันนี้ (22 เม.ย. 60) เวลา 09.00 น. นายนพดล พุ่มกันภัย ผู้จัดการการประปาส่วนภูมิภาค สาขานครราชสีมา ได้นำผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบปริมาณน้ำในบ่อเก็บน้ำดิบสำหรับผลิตประปา ที่บ้านโนนไม้แดงเหนือ หมู่ที่ 16 ต.ท่าช้าง อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.นครราชสีมา เพื่อยืนยันว่าปีนี้ทางการประปาส่วนภูมิภาค สาขานครราชสีมา มีปริมาณน้ำดิบสำหรับผลิตประปาเพียงตลอดช่วงหน้าแล้งนี้อย่างแน่นอน

โดยนายนพดล พุ่มกันภัย ผู้จัดการการประปาส่วนภูมิภาค สาขานครราชสีมา เปิดเผยว่า ข่าวที่ออกไปนั้นบิดเบือนความจริง ทำให้ประชาชนในพื้นที่เกิดความตื่นตกใจกลัวว่าน้ำประปาจะไม่ไหล ส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิต ซึ่งข้อเท็จจริงนั้นบ่อพักน้ำดิบของการประปาส่วนภูมิภาค สาขานครราชสีมา มีอยู่ทั้งหมด 3 บ่อ พื้นที่กว่า 600 ไร่ ขณะนี้มีการสูบน้ำดิบเก็บไว้เต็มทุกบ่อแล้ว โดยในบ่อเก็บน้ำทั้ง 3 แห่ง ณ วันที่ 21 เมษายน 2560 มีปริมาณน้ำอยู่ทั้งหมด 3,121,130 ลูกบาศก์เมตร ซึ่งสามารถผลิตน้ำประปาจ่ายให้ประชาชนในพื้นที่ได้นานถึง 124 วัน หรือยาวไปจนเข้าถึงฤดูฝน

นอกจากนี้ยังมีน้ำดิบที่อยู่ในลำน้ำมูลอีกจำนวนมาก ที่สามารถสูบมาเติมได้ตลอด ดังนั้นจึงไม่มีปัญหาขาดแคลนน้ำดิบตลอดช่วงหน้าแล้งนี้แน่นอน ขณะเดียวกันการประปาส่วนภูมิภาค สาขานครราชสีมา ยังได้มีการลงนามบันทึกข้อตกลง JMC ระหว่างชาวบ้านใน อ.ครบุรี กับเทศบาลนครนครราชสีมา กรณีขาดน้ำดิบก็สามารถสูบน้ำมาจากเขื่อนลำแชะ อ.ครบุรี ผ่านท่อประปาของเทศบาลนครนครราชสีมา ได้อีก 3,000,000 ลูกบาศก์เมตร เนื่องจากปี 2559 ที่ผ่านมา ในพื้นที่ดูแลของการประปาส่วนภูมิภาคฯ ประสบกับปัญหาขาดแคลนน้ำดิบ จนต้องสูบน้ำมาใช้เกือบ 2,000,000 ลูกบาศก์เมตร แต่มาปีนี้ยังไม่จำเป็นต้องใช้ เพราะในบ่อพักน้ำทั้ง 3 แห่ง มีน้ำเก็บไว้จนเต็มความจุหมดแล้ว รวมทั้งยังมีน้ำในลำน้ำมูลก็มีอีกจำนวนมาก จึงขอให้ประชาชนผู้ใช้น้ำจากการประปาส่วนภูมิภาคสบายใจได้ ว่าปีนี้จะไม่มีการขาดแคลนน้ำประปาแน่นอน นายนพดลฯ กล่าว

สำหรับการประปาส่วนภูมิภาค สาขานครราชสีมา ให้บริการน้ำประปากับประชาชนในเขตพื้นที่ อ.เฉลิมพระเกียรติ และ อ.เมืองนครราชสีมา 3 ตำบล ได้แก่ ต.โคกสูง, ต.จอหอ และ ต.หัวทะเล โดยปัจจุบันผลิตนำประปาส่งให้ประชาชนใช้ เฉลี่ยวันละ 250,000 ลูกบาศก์เมตร มีประชากรที่ใช้บริการอยู่ประมาณ 28,000 ครัวเรือน.