‘ลาซาด้า’ดันไทยฮับโลจิสติกส์ครบวงจร

‘ลาซาด้า’ดันไทยฮับโลจิสติกส์ครบวงจร

“ลาซาด้า” ผนึกรัฐบาลไทย ผุด “อีคอมเมิร์ซ พาร์ค” ศูนย์กลางโลจิสติกส์ เขตพื้นที่เศรษฐกิจอีอีซี คาดเปิดให้บริการได้ปี 62 หวังยกระดับเอสเอ็มอีไทย 

นายอเล็กแซนดรอ บิสชินี ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหาร ลาซาด้า ประเทศไทย กล่าวว่า บริษัทลาซาด้า ภายใต้กลุ่มอาลีบาบา กรุ๊ป ได้ประกาศแผนการก่อตั้งโปรเจคอีคอมเมิร์ซ พาร์ค ในเขตพื้นที่เศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ซึ่งคาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการได้ภายในปี 2562 โดยโปรเจคนี้จะเป็นประตูเศรษฐกิจและโลจิสติกส์ที่เปิดสู่ตลาดนานาประเทศ ทั้งยังอำนวยความสะดวกในการเชื่อมต่อด้านการขนส่งโดยเฉพาะกับประเทศเพื่อนบ้าน เช่น กัมพูชา ลาว เมียนมา และเวียดนาม

โครงการอีคอมเมิร์ซ พาร์ค จะนำไปสู่การพัฒนาระบบนิเวศอีคอมเมิร์ซ หรืออีโคซิสเต็มที่ดีที่สุดของประเทศไทย ซึ่งจะเป็นระบบนิเวศฯชั้นนำในภูมิภาค เป็นจุดนัดพบของเจ้าของธุรกิจขนาดย่อมหรือเอสเอ็มอี ผู้ผลิต ผู้ให้บริการ และพันธมิตรทางโลจิสติกส์ นอกจากนี้โปรเจคดังกล่าว จะเป็นศูนย์รวมที่นำโครงสร้างทางโลจิสติกส์และเทคโนโลยีขั้นสูงมาไว้ในที่เดียวกันในเขตอีอีซีเพื่อให้บริการอย่างครบวงจร

นายบิสชินี กล่าวว่า การลงทุนเชิงกลยุทธ์ในเขตอีอีซี หรือเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออกของลาซาด้าครั้งนี้ เป็นการตอกย้ำถึงจุดยืนและเป็นการเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับบทบาทลาซาด้าและอาลีบาบาในประเทศไทยมากยิ่งขึ้น ทั้งยังช่วยส่งเสริมการพัฒนาระบบนิเวศ หรือ อีโคซิสเต็ม ที่รองรับเทคโนโลยีล่าสุดของประเทศไทย ไปพร้อมกับการบ่มเพาะและเตรียมความพร้อมให้กับนักธุรกิจยุคใหม่ที่รวมถึงกลุ่มสตาร์ทอัพและกลุ่มเอสเอ็มอี ที่กำลังจะก้าวเข้าสู่การทำธุรกิจบนโลกอินเทอร์เน็ต เพื่อตอบรับนโยบายไทยแลนด์ 4.0

“ตลาดอีคอมเมิร์ซในไทยมีอัตราการเจริญเติบโตอย่างมีนัยสำคัญมาตลอดระยะเวลา 5 ปี นับตั้งแต่ลาซาด้าได้เข้ามาตั้งสำนักงานในไทย ซึ่งลาซาด้ามุ่งมั่นให้การสนับสนุนเพื่อพัฒนาเขตพื้นที่เศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก และ นโยบายไทยแลนด์ 4.0 อันเป็นกลไกขับเคลื่อนสำคัญให้กับการเจริญเติบโตอย่างยั่งยืน ของตลาดอีคอมเมิร์ซไทยที่มีการคาดการณ์มูลค่าของตลาดว่าจะสูงถึง 5,300 ล้านดอลลาร์ ภายในปี 2564”

ขณะที่ ในระยะยาว ลาซาด้ามีวิสัยทัศน์มุ่งมั่น สร้างความแข็งแกร่งให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี และแบรนด์สินค้าไทยในการก้าวสู่โลกอีคอมเมิร์ซ ผนวกกับการยกระดับความสามารถด้านโลจิสติกส์ สิ่งเหล่านี้ นับว่า เป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยให้ประเทศไทยมีความสามารถในการรองรับการเจริญเติบโตของอีคอมเมิร์ซได้ในอนาคต