ราคาน้ำมันดิบโลกปิดอ่อนตัวลง

ราคาน้ำมันดิบโลกปิดอ่อนตัวลง

ราคาน้ำมันดิบโลกปิดอ่อนตัวลง ขณะนักลงทุนไม่มั่นใจโอเปกลดการผลิตช่วยตลาดกลับสู่สมดุล

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าตลาดสหรัฐ ปิดวันศุกร์ ตามเวลาท้องถิ่น อ่อนตัวลงจากความไม่มั่นใจของนักลงทุนที่ว่า การปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) จะช่วยทำให้ตลาดน้ำมันกลับสู่ภาวะสมดุล

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนพ.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาดไนเม็กซ์ ลดลง 2.21%  ปิดตลาดที่ 49.59 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ปิดตลาดที่ 51.93 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

ราคาน้ำมันดิบเวตส์เท็กซัส มีแนวโน้มดิ่งลง 4.6% ในสัปดาห์นี้ ซึ่งเป็นการปรับตัวย่ำแย่ที่สุดนับตั้งแต่วันที่ 10 มี.ค.

นายคาลิด อัล-ฟาลีห์ รมว.น้ำมันซาอุดิอาระเบีย กล่าวว่า การปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันที่กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และประเทศนอกกลุ่มได้บรรลุข้อตกลงกันก่อนหน้านี้นั้น อาจจำเป็นต้องดำเนินต่อไปเพื่อช่วยพยุงราคาน้ำมัน ซึ่งถือเป็นคำกล่าวที่มีน้ำหนักมาก เนื่องจากซาอุดิอาระเบีย เป็นผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ของโลก

อย่างไรก็ดี การเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันของสหรัฐ เป็นปัจจัยบั่นทอนความพยายามของกลุ่มโอเปกในการปรับลดการผลิตเพื่อแก้ไขภาวะน้ำมันล้นตลาดที่ดำเนินมานับตั้งแต่กลางปี 2557

นายอเล็กซานเดอร์ โนวัค รมว.พลังงานรัสเซีย กล่าวว่า รัสเซีย จะหารือกับกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ในวันที่ 24 พ.ค. นี้ ในประเด็นการขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันในช่วงครึ่งปีหลัง