สาวๆ รู้ยัง.. ล้างหน้าอย่างไรให้ถูกวิธี

สาวๆ รู้ยัง.. ล้างหน้าอย่างไรให้ถูกวิธี

ก่อนจะเสียเงินซื้อสกินแคร์แบรนด์ดัง ราคาสูงลิ่ว เพราะหวังจะเนรมิตผิวสวยๆ กันนั้น สาวๆ รู้ไหม ต่อให้เป็นครีมเลอค่าแค่ไหนก็ไม่สามารถเนรมิตผิวดีๆ ได้ หากเรายังดูแลผิวอย่างผิดวิธี

การดูแลผิวที่ดี เราต้องรู้จักหมั่นสังเกตการเปลี่ยนแปลงของผิวตัวเองด้วยว่ามีสภาพผิวแบบใด มีปัญหาอะไรบ้าง และผลิตภัณฑ์ที่ใช้เหมาะกับผิวหรือไม่ เพราะผิวล้วนมีโอกาสมีลักษณะของผิวแพ้ง่ายได้ทั้งหมด อย่าใช้ผลิตภัณฑ์ตามเพื่อน ตามโฆษณาชวนเชื่อ หรือแม้แต่ตามกระแสในโลกโซเชียลมีเดีย ถ้าเขาใช้ดี เราก็น่าจะใช้ดีเหมือนกัน

บอกเลยว่าใครที่กำลังคิดแบบนี้มีความเสี่ยงในการทำร้ายผิวอย่างเต็มรูปแบบ เพราะผิวของแต่ละคนไม่เหมือนกัน การดูแลย่อมแตกต่างกัน หากเราเลือกผลิตภัณฑ์ที่อิงตามกระแสอย่างเดียว เราอาจต้องยอมรับในความเสี่ยงที่ผิวอาจถูกทำร้ายตามมาอย่างเลี่ยงไม่ได้

อยากมีผิวสุขภาพดีต้องดูแลและใส่ใจตั้งแต่ในขั้นตอนแรกของการล้างหน้า แน่นอนว่าการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่อ่อนโยนกับผิว เพื่อช่วยลดความเสี่ยงของปัญหาผิวในอนาคตได้ นอกจากต้องสามารถชำระล้างสิ่งอุดตัน คราบมัน และสารเคมีตกค้างได้อย่างหมดจดเพื่อให้ผิวสะอาดและเตรียมความพร้อมเพื่อรับการบำรุงในขั้นตอนต่อไปได้อย่างดีแล้ว สิ่งสำคัญคือผลิตภัณฑ์นั้นไม่ควรมีส่วนผสมของสารต้องห้ามที่สามารถทำร้ายผิวได้ อย่าง SLS, SLES, แอลกอฮล์, น้ำหอม และสีสังเคราะห์ เพราะถ้าไม่มีส่วนผสมต้องห้ามเหล่านี้ก็จะช่วยลดโอกาสเกิดปัญหาผิวเรื้อรังในอนาคตได้อีกด้วย

การล้างหน้าจึงเป็นขั้นตอนดูแลผิวขั้นแรกที่มีความสำคัญมาก เพราะหากเราล้างหน้าได้อย่างสะอาดหมดจด ก็จะช่วยลดปัญหาผิวได้ แต่ถ้าเราล้างไม่สะอาด หรือล้างแบบผิดวิธีก็จะทำให้หน้าไม่สะอาดเท่าที่ควร และอาจเกิดปัญหาเรื้อรังตามมาอย่างเช่น สิว

แต่เราจะรู้หรือเปล่าว่า บางทีเราอาจล้างหน้าด้วย วิธีล้างหน้าผิดๆ มาโดยตลอดเลยก็ได้ วันนี้ id เลยขอมาเผยว่า การล้างหน้าแบบผิดๆ เป็นอย่างไร ลองเช็คกันดูค่ะว่า เราได้เผลอทำตามข้อไหนบ้างหรือเปล่า

วิธีล้างหน้าผิดๆ ที่เราเผลอทำ

1. ไม่ล้างหน้าตอนเช้า

หลายคนอาจสงสัยว่า ตอนเช้าเราจำเป็นต้องล้างหน้าหรือเปล่านะ เพราะไม่ได้ออกไปตากแดด ตากลมที่ไหน นอนอยู่แต่ในห้อง หรือเราไม่ต้องล้างหน้าตอนเช้าก็ได้? คำตอบก็คือ “ควรล้าง” ต่อให้เรานอนอยู่แต่ในห้องแอร์ก็ตาม ลองคิดดูว่า ก่อนหน้านี้เราได้ทาอะไรลงบนผิวหน้าเราบ้าง ถึงแม้ว่าเราจะไม่ได้ออกไปไหน ในระหว่างที่เรานอนหลับ ต่อมไขมันของเราก็ยังสร้างน้ำมันออกมาเรื่อยๆ โดยเฉพาะคนหน้ามันจะสังเกตเห็นได้ชัดเลยว่า พอตื่นนอนมา

หน้านี่มันจนทอดไข่ได้เลย เพื่อความสะอาดอย่างหมดจดจริงๆ ตอนเช้านอกจากจะอาบน้ำทำความสะอาดร่างกายแล้ว หน้าก็ควรล้างหน้าด้วย

2. ล้างหน้าบ่อยเกินไป

ยิ่งล้างหน้า ยิ่งสะอาดมาก จริงหรือเปล่า? จริงๆ แล้ว การล้างหน้าบ่อยๆ ไม่ได้ทำให้เกิดผลดีอย่างที่ใครหลายคนคิด เพราะว่าการล้างหน้าบ่อยเกินไปจะยิ่งทำให้หน้าแห้ง พอหน้าแห้ง ต่อมไขมันเราก็ยิ่งผลิตน้ำมันออกมาเพิ่มมากขึ้น เพื่อรักษาสมดุลของผิว ไม่ให้หน้าแห้งเกินไปนั่นเอง ในแต่ละวัน ล้างหน้าเพียงแค่ 2 ครั้งก็เพียงพอแล้ว

3. ล้างหน้านานเกินไป

นอกจากไม่ควรล้างหน้าบ่อยๆ แล้ว เราก็ไม่ควรล้างหน้านานเกินไปด้วยค่ะ บางคนอาจมองว่ายิ่งล้างหน้านานๆ ก็ยิ่งสะอาด แต่ความจริงแล้ว การล้างหน้านานๆ ก็เหมือนเราไปขัด รบกวนผิวมากเกินไป ทำให้ผิวเราอ่อนแอลงได้ เรา ไม่ควรใช้เวลามากเกินไปค่ะ ควรล้างหน้าประมาณ 30 วินาที – 1 นาทีก็พอแล้วล่ะ

4. ไม่ยอมล้างเครื่องสำอางก่อนล้างหน้า

เราใช้เวลาแต่งหน้านานเท่าไหร่ ก็ควรให้เวลาล้างหน้านานพอๆ กันด้วย และไม่ควรใช้โฟมล้างหน้าล้างเครื่องสำอางไปทีเดียว เพราะว่าโฟมล้างหน้าไม่สามารถทำความสะอาดเครื่องสำอางได้อย่างหมดจด แต่สิ่งที่ล้างเครื่องสำอางออกได้ก็คือ Makeup Remover ดังนั้น เพื่อความสะอาดของใบหน้า เราควรล้างเครื่องสำอางด้วย Makeup Remover ออกก่อน แล้วค่อยเอาโฟมล้างหน้า ล้างทำความสะอาดสิ่งสกปรกและคราบมันอีกทีหนึ่ง 

ใครที่ชอบเอาโฟมล้างหน้าล้างทั้งเครื่องสำอางและสิ่งสกปรกบนใบหน้าพร้อมกันทีเดียว คงถึงเวลาต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมแล้ว เพราะหากล้างแบบนี้ไม่สะอาดแน่นอน อาจทำให้รูขุมขนอุดตัน และเกิดสิวตามมาอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้แน่นอน

5. ใช้น้ำร้อนเกินไปล้างหน้า

แม้ว่าน้ำร้อนจะช่วยชำระล้างสิ่งสกปรกได้ดี แต่เราไม่ควรล้างหน้าด้วยน้ำร้อนค่ะ เพราะผิวหน้าเป็นส่วนที่มีความ บอบบางกว่าส่วนอื่น และน้ำร้อนยังดึงเอาความชุ่มชื้นที่จำเป็นต่อผิวเราออกไปหมด ทำให้ผิวแห้ง หยาบกร้านกว่าเดิม ง่ายต่อการเกิดริ้วรอยตามมา อีกทั้งยังทำให้เส้นเลือดขยายตัว ทำให้หน้ามีอาการแดงขึ้นได้ น้ำที่เหมาะกับการล้างหน้ามากที่สุดก็คือ น้ำอุณหภูมิห้อง ที่ไม่ร้อนและไม่เย็นเกินไปค่ะ

6.ใช้โฟมล้างหน้าที่มีสารระคายเคือง

การล้างหน้าแบบผิดๆ ไม่ได้ขึ้นอยู่กับวิธีการล้างเท่านั้นนะ ถ้าเราเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ล้างหน้าที่ไม่เหมาะสม ก็ทำให้ผิวหน้าเราไม่สะอาด และผิวเสียได้เช่นกัน โฟมล้างหน้าที่เราควรเลี่ยงก็คือ โฟมล้างหน้าแบบแรงๆ ที่มีส่วนผสมของสารระคายเคือง ไม่ว่าจะเป็น น้ำหอม Parabean แอลกอฮอล์ SLS และ SLES ถ้าใช้โฟมล้างหน้าที่มีส่วนผสมเหล่านี้ไปเรื่อยๆ ทำให้ผิวเกิดการระคายเคือง และเป็นการทำลาย Skin Barrier ของเราให้บอบบางลงค่ะ สิ่งที่เกิดตามมาคือ ผิวเราจะอ่อนแอลงได้ง่ายๆ เพียงแค่การล้างหน้านี่เอง