เยอรมนีรวบมือระเบิดรถบัสทีมดอร์ทมุนด์

เยอรมนีรวบมือระเบิดรถบัสทีมดอร์ทมุนด์

ตำรวจเยอรมนีจับกุมชายต้องสงสัยวางระเบิดปองร้ายรถโดยสารของสโมสรฟุตบอลโบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หวังฟันกำไรจากราคาหุ้นที่ร่วงลงหลังเหตุระเบิด

สำนักงานอัยการสูงสุดเยอรมนีแถลงวันนี้ (21 เม.ย.) ว่า ชายต้องสงสัยชื่อนายเซอร์เก วี วัย 28 ปี ถือสัญชาติเยอรมันและรัสเซีย เขาได้กู้เงินไปซื้อตราสารสิทธิของโบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ในตลาดหลักทรัพย์ไว้ 15,000 หน่วยโดยหวังจะทำกำไร เพราะหากราคาหุ้นของสโมสรร่วงลงอย่างหนักในวันที่เกิดเหตุ เนื่องจากนักเตะคนสำคัญบาดเจ็บหรือเสียชีวิต

เจ้าตัวเผยว่า เขาจะได้กำไรหลายเท่าจากราคาที่ซื้อไว้ เพราะถือตราสารสิทธิที่สามารถขายหุ้นโบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ในราคาที่กำหนดไว้ล่วงหน้า ทางการได้ตั้งข้อหาพยายามฆ่า ทำให้ผู้อื่นบาดเจ็บทางร่างกายอย่างร้ายแรง และทำให้เกิดระเบิด

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 11 เมษายนขณะที่รถโดยสารของโบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์กำลังพาทีมมุ่งหน้าไปยังสนามเพื่อลงแข่งกับทีมอาแอส โมนาโกในศึกยูฟ่าแชมเปียนส์ลีก เกิดระเบิดติดต่อกัน 3 ครั้ง ทำให้มาร์ค บาร์ตรา กองหลังชาวสเปนบาดเจ็บและต้องเลื่อนการแข่งขัน

ก่อนหน้านี้ เยอรมนีเคยประสบเหตุโจมตีเมื่อวันที่ 12 ธันวาคมปีก่อน หลังชาวตูนิเซียขับรถบรรทุกพุ่งชนคนในตลาดคริสต์มาสกรุงเบอร์ลิน ทำให้มีผู้เสียชีวิต 12 คน

ประเด็นความมั่นคงกลายเป็นเรื่องใหญ่ในการหาเสียงเลือกตั้งทั่วไปเยอรมนีที่จะมีขึ้นในวันที่ 24 กันยายนนี้ นายกรัฐมนตรีแองเกลา แมร์เคิลหวังจะได้ดำรงตำแหน่งต่อเป็นสมัยที่ 4 หลังจากเสียความนิยมเพราะเปิดประเทศรับผู้อพยพกว่าล้านคนเมื่อปีก่อน แต่ขณะนี้เริ่มตีตื้นกลับมานำพรรคทางเลือกเพื่อเยอรมนีที่ต่อต้านผู้อพยพแล้ว