กลาโหมสหรัฐซัด 'ซีเรีย' ยังครองอาวุธเคมี

กลาโหมสหรัฐซัด 'ซีเรีย' ยังครองอาวุธเคมี

พล.อ. เจมส์ แมททิส รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ เผยว่า ซีเรียยังมีอาวุธเคมีในครอบครอง พร้อมเตือนรัฐบาลของประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด อย่าคิดใช้อาวุธเคมี

นายแมททิสแถลงข่าวร่วมกับนายเอวิกดอร์ ลีเบอร์แมน รัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอล ระหว่างเดินทางเยือนอิสราเอลวันนี้ (21 เม.ย.) ว่า เขามั่นใจว่าซีเรียยังมีอาวุธเคมีในครอบครองอย่างแน่นอน ซึ่งนับเป็นการฝ่าฝืนข้อตกลงและละเมิดมติคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอสซี) แต่ปฏิเสธที่จะระบุเกี่ยวกับจำนวนอาวุธเคมีที่ซีเรียครอบครองอยู่

ก่อนหน้านี้ สหรัฐได้ยิงโทมาฮอว์ก 59 ลูกโจมตีฐานทัพอากาศ ทางตะวันตกของซีเรีย เพราะเชื่อว่ารัฐบาลซีเรียใช้ฐานทัพดังกล่าวในการส่งเครื่องบินไปทิ้งระเบิดก๊าซพิษใส่เป้าหมายเมืองข่าน เชคุน ที่อยู่ในการควบคุมของกลุ่มกบฏ เมื่อวันที่ 4 เม.ย. จนทำให้มีพลเรือนเสียชีวิตกว่า 80 คน

เจ้าหน้าที่ทางทหารยืนยันว่า จากการประเมินของอิสราเอลพบว่า รัฐบาลของนายอัสซาดยังมีอาวุธเคมีจำนวนหนึ่งอยู่ในครอบครองจริง แต่ประธานาธิบดีอัสซาดกล่าวว่า กองทัพซีเรียส่งอาวุธเคมีทั้งหมดคืนภายใต้ข้อตกลงนับแต่ปี 2556 เพื่อหลีกเลี่ยงการตอบโต้ทางทหารของสหรัฐ

นอกจากนี้ ผู้นำซีเรียยังปฏิเสธข้อกล่าวหาที่ว่า สั่งให้กองกำลังใช้อาวุธเคมีโจมตีเมืองข่าน เชคุน โดยระบุว่า ทั้งหมดเป็นเรื่องที่แต่งขึ้น