สัปดาห์หน้าSETผันผวน

สัปดาห์หน้าSETผันผวน

โบรกฯ คาดสัปดาห์หน้าหุ้นไทยผันผวนอิงทางลง เหตุเผชิญความไม่แน่นอนนโยบายตปท. เก็งเก็งกำไรแบบขึ้นขาย-ลงซื้อ

สำหรับ บรรยากาศการลงทุนในตลาดหุ้นไทยวันนี้ (21 เม.ย.) ตลาดหุ้นเคลื่อนไหวในแดนบวก โดยมาปิดตลาดอยู่ที่ 1,570.02 จุด เพิ่มขึ้น 3.74 จุด เปลี่ยนแปลง 0.24% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 38,082 ล้านบาท

บล.ฟิลลิป(ประเทศไทย) ระบุว่า ดัชนีตลาดหุ้นไทยแกว่งตัวในแดนบวกได้ดี หลังได้รับ sentiment ที่ดีจากตลาดหุ้นสหรัฐฯ ที่ล่าสุดปิดบวกอย่างแข็งแกร่ง แต่ก็มีแรงขายทำกำไรสลับออกมา เนื่องจากบรรยากาศการซื้อขายโดยรวมยังเผชิญแรงกดดันจากต่างประเทศ โดยเฉพาะความไม่แน่นอนนโยบายของนายโดนัล ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ หลังจากกฎหมายด้านสุขภาพถูกเลื่อนออกไป ทำให้หลายฝ่ายเริ่มกังวลว่านโยบายด้านเศรษฐกิจอื่น ๆ จะถูกเลื่อนตามไปด้วย แต่ทรัปม์กลับรุกนโยบายต่างประเทศอย่างชัดเจน ทั้งปัญหาสงครามในซีเรีย และความตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลี

ขณะที่การประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ในต้นเดือน พ.ค. นักลงทุนจะกลับมาให้ความสนใจกับประเด็นนี้มากขึ้น เพื่อดูทิศทางของเฟดว่าจะส่งสัญญาณการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายในช่วงที่เหลือของปีอย่างไร หลังก่อนหน้านี้ตลาดคาดว่าเฟดจะขึ้นดอกเบี้ย 3 ครั้ง ในปีนี้ ซึ่งต้องติดตามดูว่าอีก 2 ครั้งที่เหลือเฟดจะส่งสัญญาณอย่างไร

สำหรับทิศทางสัปดาห์หน้า คาดหุ้นไทยแกว่งตัวผันผวนอิงทางลง เนื่องจากเผชิญแรงกดดันตามที่กล่าวข้างต้น และให้ติดตามผลการเลือกตั้งรอบแรกของฝรั่งเศส ซึ่งล่าสุดผลสำรวจคะแนนระหว่างนาย Macron และนาง Le Pen สองผู้ชิงตำแหน่งประธานาธิบดีฝรั่งเศส ที่คาดว่าจะผ่านเข้าสู่กระบวนการเลือกตั้งครั้งที่ 2 ในช่วงต้นเดือน พ.ค. โดยนาย Macron ไม่ต้องการให้ฝรั่งเศสออกจากสหภาพยุโรป แต่นาง Le Pen ได้ให้คำมั่นว่าสิ่งแรก ๆ ที่จะทำหากชนะการเลือกตั้งคือ การลงประชามติว่าฝรั่งเศสจะออกจากสหภาพยุโรปหรือไม่

นอกจากนี้ นักลงทุนต่างชาติและนักลงทุนสถาบันเริ่มระมัดระวังหรือชะลอการลงทุนมากขึ้น สะท้อนผ่านมูลค่าการซื้อขายที่เบาบางลงเหลือเพียงระดับ 3 หมื่นล้านบาท ซึ่งจะทำให้ upside ดัชนีจำกัดมากขึ้น

ด้านกลยุทธ์การลงทุน ตราบใดที่ดัชนีไม่หลุดแนวรับ 1,560 จุด ยังพอจะเก็งกำไรแบบขึ้นขาย-ลงซื้อ แต่หากหลุดมีโอกาสลงไปแนวรับ 1,530 จุด และ 1500 จุด ซึ่งเป็นจังหวะของการลดพอร์ตและชะลอการลงทุน ส่วนกรอบแนวรับของสัปดาห์ 1,550 จุด แนวต้าน 1,580 จุด