รบ.ไม่เลิกแผงอาหารริมทาง แค่จัดระเบียบ-ไม่กีดจราจร

รบ.ไม่เลิกแผงอาหารริมทาง แค่จัดระเบียบ-ไม่กีดจราจร

"สรรเสริญ" ชี้แจงรัฐบาลไม่ได้ยกเลิกแผงอาหารริมทาง แค่จัดระเบียบ ไม่กีดขวางการจราจร รักษาความสะอาดและความสวยงามของร้านค้า

พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ระบุถึงกระแสข่าวที่สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ประเทศไทยกำลังจะยกเลิกการขายอาหารริมทางนั้น รัฐบาลยืนยันว่าไม่เป็นความจริง แต่เนื่องจากได้รับข้อร้องเรียนจากประชาชนและนักท่องเที่ยวเกี่ยวกับความไม่เป็นระเบียบของร้านอาหารริมทาง จึงมีแนวทางให้เจ้าหน้าที่ที่ดูแลรับผิดชอบรณรงค์และดำเนินการร่วมกับผู้ประกอบการทั่วประเทศจัดระเบียบให้เกิดความเรียบร้อย ไม่กีดขวางการจราจร รักษาความสะอาดและความสวยงามของร้านค้า ปรุงอาหารให้ถูกสุขลักษณะ ไม่เอาเปรียบผู้บริโภค และเจ้าหน้าที่จะต้องไม่เรียกรับผลประโยชน์จากผู้ประกอบการอย่างเด็ดขาด

“ทั้งนี้ ร้านอาหารริมทางเป็นเสน่ห์และเอกลักษณ์ของประเทศที่ช่วยดึงดูดให้นักท่องเที่ยวได้มาสัมผัสและเรียนรู้วิถีชีวิตแบบไทย และได้ลิ้มรสอาหารที่มีรสชาติดี สะอาด และราคาไม่แพงจนเกินไป ซึ่งก่อนหน้านี้ กทม.ได้รับยกย่องให้เป็นเมืองที่มีร้านอาหารริมทางดีที่สุดในโลก เนื่องจากหาง่าย หลากหลาย และมีรสชาติอร่อย รวมทั้ง ตลาด อ.ต.ก. ยังเป็นตลาดสดที่ดีที่สุดอันดับ 4 ของโลก เช่นเดียวกันด้วย” พล.ท.สรรเสริญ กล่าว