'พีต้า' ประณามศิลปินหนุ่มใหญ่นั่งฟักไข่

'พีต้า' ประณามศิลปินหนุ่มใหญ่นั่งฟักไข่

กลุ่มพิทักษ์สิทธิสัตว์ประณามศิลปินชาวฝรั่งเศสที่นั่งทับฟักไข่ 9 ฟองนาน 3 สัปดาห์ว่า “บิดเบือนธรรมชาติ” ทำให้ลูกไก่ไม่ได้สัมผัสความอบอุ่นตามธรรมชาติจากแม่ไก่

กลุ่มปกป้องสิทธิสัตว์ “พีต้า” วิจารณ์การกระทำของนายอับราฮัม ปวงเชอวอล ศิลปินวัย 44 ปีว่าทำให้ลูกไก่เกิดแบบผิดธรรมชาติ และนอกจากจะไม่ได้รับความอบอุ่นจากแม่แล้ว ยังจะไม่มีวันได้พบแม่ของพวกมันด้วย หลังจากศิลปินรายนี้ที่ฟักไข่ไก่ในตู้กระจกในพิพิธภัณฑ์ปาแลส์ เดอ โตเกียว ในกรุงปารีส จนกระทั่งเขาออกจากตู้เมื่อวันพฤหัสบดี (20 เม.ย.) หลังจากไข่ที่เขาฟักให้กำเนิดลูกไก่ 9 ตัว จากทั้งหมด 11 ฟอง

นายปวงชีวอลใช้เวลาวันละ 23 ชั่วโมงครึ่ง ในการนั่งทับฟักไข่ ภายในห้องที่ร้อนอบอ้าว เนื่องจากปรับอุณหภูมิไว้อย่างต่ำสุด 37 องศาเซลเซียส

อย่างไรก็ตาม โฆษกของพิพิธภัณฑ์ดังกล่าว ยืนยันว่า ลูกไก่ทั้งหมด ซึ่งมีขนสีเหลือง 8 ตัว และขนสีน้ำตาล 1 ตัว สุขภาพแข็งแรงและร่าเริงดี พวกมันจะถูกส่งไปเลี้ยงที่ฟาร์มในชนบท บ้านพ่อแม่ของปวงชีวอล ในแคว้นนอร์มังดี

ด้านนายคริสเตียน ปวงเชอวอล พ่อของอับราฮัม กล่าวว่า เขาได้สร้างเล้าหรูหราไว้รอรับ และลูกไก่เหล่านี้จะใช้ชีวิตท่ามกลางธรรมชาติของชนบท พวกมันจะไม่ถูกฆ่าเป็นอาหาร จะถูกเลี้ยงจนกว่าจะแก่ตาย ซึ่งในอดีต นายปวงเชอวอลผู้พ่อ เป็นนักประดิษฐ์คิดค้นชื่อดังคนหนึ่งเคยสร้างความฮือฮาจากการผลิตยาเม็ด ที่ทำให้ผู้กินยาผายลมมีกลิ่นหอมเหมือนกลิ่นดอกกุหลาบ