ชาวบ้านผวาพิษสุนัขบ้า ระบาดบุรีรัมย์ กัดคนเจ็บ3

ชาวบ้านผวาพิษสุนัขบ้า ระบาดบุรีรัมย์ กัดคนเจ็บ3

ชาวบ้านผวาพิษสุนัขบ้า หลังมีสุนัขไล่กัดชาวบ้านและเด็กเจ็บ 3 ราย ไก่ตายหลายตัว ก่อนพบซากสุนัขที่ก่อเหตุนอนตายกลางทุ่งนา

ชาวบ้านบ้านหนองอุดม หมู่ 15 ต.โคกขมิ้น อ.พลับพลาชัย จ.บุรีรัมย์ ต่างหวาดผวาหลังมีสุนัขพันธุ์ไทยไม่ทราบเจ้าของและแหล่งที่มา คุ้มคลั่งอาละวาดไล่กัดชาวบ้านในหมู่บ้านบาดเจ็บ 3 ราย คือ นางอัปมัย สายทอง อายุ 39 ปี ภรรยาผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ถูกกัดที่บริเวณท้องน้อย ขณะยืนอยู่หน้าห้องน้ำ นางรจนา แลดี อายุ 32 ปี ถูกกัดที่บริเวณท่อนแขนขวา และลูกสาววัย 1 ขวบ 3 เดือน ถูกกัดที่บริเวณราวนมด้านขวา นอกจากนั้นสุนัขตัวดังกล่าวยังไล่กัดสุนัขของชาวบ้านในหมู่บ้านอีกหลายตัว ก่อนจะไปกัดไก่ของนายเปย สมอ่อน อายุ 78 ปี ชาวบ้านบ้านศรีสมบูรณ์ ม.6 ต.โคกขมิ้น ที่เลี้ยงไว้เล้าหลังบ้านตายไปจำนวน 5 ตัวจากทั้งหมด 30 ตัว เหตุเกิดช่วงเช้าของวันที่ 20 เม.ย.ที่ผ่านมา

จากเหตุการณ์ดังกล่าวได้สร้างความตื่นตระหนกให้กับชาวบ้านในพื้นที่เป็นอย่างมากเพราะกลัวว่าสุนัขตัวดังกล่าวจะติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้า จึงได้แจ้งทาง อบต. ปศุสัตว์ และอำเภอรับทราบ พร้อมทั้งได้ช่วยกันไล่ล่าหาตัวสุนัขเพื่อส่งตรวจพิสูจน์ กระทั่งล่าสุดวันนี้ชาวบ้านไปพบซากสุนัขตัวที่ไล่กัดชาวบ้านและสัตว์เลี้ยง นอนตายอยู่กลางทุ่งนาห่างจากหมู่บ้านประมาณ 1 กิโลเมตร เจ้าหน้าที่จึงได้ช่วยกันนำซากใส่ถุงปิดมิดชิดเพื่อส่งไปตรวจที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาการสัตวแพทย์ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง จังหวัดสุรินทร์ พร้อมจุดไฟเผาทำลายเชื้อรอบบริเวณที่พบซากสุนัขด้วย

น.ส.อัปมัย สายทอง เล่าว่า หลังอาบน้ำเสร็จก็นุ่งกระโจมอกออกมายืนหน้าห้องน้ำกำลังจะเดินเข้าบ้าน สุนัขตัวดังกล่าวซึ่งไม่รู้ว่าเป็นสุนัขใครมาจากไหน ก็กระโจนเข้ามากัดที่บริเวณหน้าท้องแบบไม่ทันตั้งตัว ด้วยความตกใจจึงใช้มือบีบคอสุนัขแล้วผลักออกจากตัว จากนั้นสุนัขก็วิ่งหนีไปมาทราบภายหลังว่าไปกัดแม่และลูก บ้านใกล้กัดบาดเจ็บอีก 2 คนทั้งยังไปกัดสุนัขและไก่ของชาวบ้านตายอีกหลายตัวด้วย จากเหตุการณ์ดังกล่าวก็สร้างความหวาดผวาให้กับชาวบ้านในหมู่บ้านเป็นอย่างมาก เพราะจากพฤติกรรมของสุนัขตัวดังกล่าวคาดว่าน่าจะติดเชื้อพิษสุนัขบ้า ซึ่งเบื้องต้นตนก็ได้ไปฉีดยาเพื่อป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าแล้ว โดยหมอได้นัดให้ฉีดครบ 5 ครั้ง แต่เหตุการณ์แบบนี้ก็ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

ขณะที่ น.ส.เพชรรัตน์ ภูมาศ นายอำเภอพลับพลาชัย ได้ระบุภายหลัง พร้อมด้วยนายเพชษฐ์ เอ็มประโคน ปศุสัตว์ อ.พลับพลาชัย และ ร.ต.วินัย เกียรติกำจร ปลัด อบต.โคกขมิ้น อ.พลับพลาชัย จ.บุรีรัมย์ ลงพื้นที่ตรวจสอบหมู่บ้านที่เกิดเหตุ พร้อมสั่งให้เจ้าหน้าที่นำซากสุนัขที่ไล่กัดชาวบ้านและสัตว์เลี้ยงไปตรวจพิสูจน์ที่จ.สุรินทร์ ว่าติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้าหรือไม่ พร้อมทั้งประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนชาวบ้านในพื้นที่ ว่าห้ามนำสัตว์เลี้ยงเช่นเป็ด ไก่ วัว หรือ ควาย รวมถึงสัตว์เลี้ยงอื่นๆ ที่ถูกสุนัขตัวดังกล่าวกัดไปรับประทาน แต่ให้นำไปฝังหรือเผาทำลายเพื่อป้องกันไม่ให้เชื้อแพร่ระบาด ทั้งจะได้ให้ปศุสัตว์ ร่วมกับ อบต.ทำการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าให้กับสุนัขและแมวในหมู่บ้านที่เกิดเหตุให้ครอบคลุม เพื่อควบคุมป้องกันการระบาดของโรค