ส่อง 'เพลงล้านวิว' กลยุทธ์ความฮิตยุคนี้?

ส่อง 'เพลงล้านวิว' กลยุทธ์ความฮิตยุคนี้?

ฮอตโซเชียล ส่อง "เพลงล้านวิว" กลยุทธ์ความฮิตยุคนี้?

ไม่ได้ฟังเพลงคลื่นวิทยุมานานแล้ว ไม่ใช่ไม่ชอบ เพียงแค่เดี๋ยวนี้หาฟังใน “สมาร์ทโฟน” แค่มีเน็ต เปิดยูทูบจะค้นเพลงใหม่หรือเก่าเพียงปลายนิ้วคลิก ไม่ต้องกังวลใจว่า จะหาเพลงที่อยากฟังไม่เจอ เพราะเจอแน่ๆ แต่ว่าจะเป็นเสียงต้นฉบับเดิม หรือถูกนักร้องโนเนมคัฟเวอร์ (Cover) เป็นเวอร์ชั่นใหม่เสียมากกว่า จะน่าฟังหรือไม่ก็แล้วแต่ความชอบ

ยิ่งเพลงไหนคนชอบมาก คลิกฟังจนทำให้ “ยอดวิว” พุ่ง สามารถสะท้อนความดังได้ดีเหมือนกัน เอากันง่ายๆ “คนทำเพลง” แข่งกันที่ปล่อยเพลงลงยูทูบแล้ว ใครได้ “ล้านวิว” เร็วที่สุด ในระยะกี่ชั่วโมง จะถือว่าคนนั้นาเจ๋ง ประเมินเบื้องต้นได้เลยว่า เพลงที่ปล่อยไปดังแน่ๆ

ค่ายเพลงใหญ่และค่ายเล็กๆ ที่เป็น “ค่ายเพลงมือปืนรับจ้าง” ต่างรู้ดีว่า ถ้าปั่น “มิวสิควิดีโอ” ในยูทูบให้พุ่งได้ล้านวิวเร็วเท่าไหร่ เท่ากับตอบโจทย์เดินมาถูกทางแล้ว มีสิทธิ์ได้งาน-ได้ตังค์แน่นอน

แต่ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ เหมือนที่จะปั่นเพลงให้ล้านวิวหรือร้อยล้านวิว ต้องใช้กลยุทธ์แชร์เพลงผ่านเพจเฟซบุ๊ค และอินสตราแกรมเพื่อให้คนได้พบเห็นจะได้กดไลค์กดแชร์เพื่อให้เรียกคนมาฟังเพลงในยูทูบนั่นเอง

ว่ากันว่า เพลงสตริงโนเนมกำลังดังตอนนี้ อย่าง เพลงเสร็จแล้ว, ข้างหลัง วง L.ก.ฮ., เพลงเนื้อไม่ได้กิน วงมอค่า, เพลงเจ็บช้ำ วงเบลาน, เพลงปิดตาข้างนึง ของทรงไทย, เพลงไม่รักก็ปล่อย (Delete) ของคุกกี้ คัตเตอร์, เพลง เมื่อไหร่จะจำ ของ “เล็ก” วีรชัย รุจิตร เป็นต้น

ส่วนเพลงลูกทุ่งแนวใหม่กำลังดังตอนนี้ มีเพลงคำแพง ของแซ็ค ชุมแพ, เพลงทดเวลาบาดเจ็บ ของบอย พนมไพร, เพลงแผ่นดินไหวในใจอ้าย ของต้าร์ ตจว., เพลงกะฮักคือเก่าและอย่าบล็อกเฟสอ้าย ของบิ๊กไบค์ สายลำ, เพลงผู้สาวขาเลาะ ของ ลำไย ไหทองคำ, เพลงไม้อ่อยไฟ ของคู่แฝดโอเอ และเพลงอดีตเคยพัง ของอาม ชุติมา เป็นต้น

สำหรับกลยุทธ์ของการปั่นเพลง มีทั้งแบบเก่า คือ ใช้สื่อแบบเก่า แต่เน้นการใช้สื่อใหม่อย่างเฟซบุ๊ค และการสื่อการแสดง การปล่อยเพลงในผับ-บาร์ ที่อาจใช้เพลงค่ายใหญ่จะมีปัญหาเรื่องลิขสิทธิ์ ทำให้เพลงค่ายอินดี้สามารถได้เปิดถี่ขึ้น ซึ่งฟังบ่อยๆ ก็คุ้นหูติดใจได้ง่ายเหมือนกัน

ถามว่าจะปั่น “ล้านวิว” ไปทำไม แน่ละ สิ่งที่จะให้นักร้องได้งาน ค่ายเพลงได้เงินคือ “งานจ้าง” ยิ่งได้ร้อยล้านวิวโดยที่ไม่ได้ใช้สื่อเก่าเลย ย่อมสะท้อน “ดังจริง” เดี๋ยวก็มีสื่อ-เจ้าของอีเว้นท์วิ่งหาให้งานโกยเงินนั่นเอง

ดังนั้น กระแสความฮิต ไม่ต้องรอให้วิทยุคลื่นไหน มาบอกว่าดัง มีคนขอฟังเยอะ แค่ยอดวิวพุ่งใน “ยูทูบ” มีสิทธิ์ดังมีสิทธิ์ไม่รวยรู้เรื่องแล้วว่ามั้ย