'ทนายยิ่งลักษณ์' ชี้ศาลไต่สวนจำนำข้าวนัดแรก28 มิ.ย.นี้

'ทนายยิ่งลักษณ์' ชี้ศาลไต่สวนจำนำข้าวนัดแรก28 มิ.ย.นี้

"ทนายยิ่งลักษณ์" ระบุศาลอาญาคดีทุจริตฯนัดไต่สวนมูลฟ้องคดีฟ้อง "จิรชัย มูลทองโร่ย" ปฏิบัติหน้าที่มิชอบรวมหลักฐานเอาผิดชดใช้จำนำข้าว

ที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ซอยสีคาม ถ.นครไชยศรี ศาลนัดพร้อมเพื่อกำหนดวันไต่สวนพยานคดีที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง นายจิรชัย มูลทองโร่ย ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.) ในฐานะประธานกรรมการสอบข้อเท็จจริงความผิดทางละเมิดโครงการรับจำนำข้าว เป็นจำเลย ในความผิดฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 เนื่องจากเห็นว่า นายจิรชัย ได้มีความเห็นให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ รับผิดต่อความเสียหายที่เกิดขึ้นจากโครงการรับจำนำข้าวเป็นเงินจำนวน 2.8 แสนล้านบาท ซึ่งจากการตรวจสอบข้อเท็จจริง พบว่า นายจิรชัย ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบขาดความเที่ยงธรรม ไม่เป็นไปตามกฎหมายและระเบียบของคณะกรรมการฯชุดดังกล่าว ไม่ไต่สวนพยานบุคคล ไม่แสวงหาข้อเท็จจริง ไม่ตรวจสอบสินค้าคงเหลือให้ครบถ้วน และไม่สอบพยานบุคคลที่เกี่ยวข้อง อีกทั้งไม่ได้นำราคาข้าวสารที่คงเหลือในสต็อกมาคำนวณหักออกจากความเสียหายก่อนสรุปปิดบัญชี

นอกจากนี้คณะกรรมการฯ ชุดดังกล่าว ยังไม่ได้สรุปว่าความเสียหายที่เกิดขึ้นนั้นเป็นความเสียหายที่เกิดจากหน่วยงานใด แต่กลับกำหนดความเสียหายและกล่าวหากับรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ว่า โครงการรับจำนำข้าวแล้วทำให้เกิดความเสียหาย ทั้งที่โครงการดังกล่าว เป็นเรื่องของนโยบายที่เน้นช่วยเหลือเกษตร หากมีความเสียหายก็ไม่ได้เกิดจากการกระทำของน.ส.ยิ่งลักษณ์โดยตรง

โดยวันนี้ นายนพดล หลาวทอง ทนายความของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ และผู้รับมอบฉันทะของนายจิรชัย เดินทางมาศาลภายหลังนายนพดล ทนายความอดีตนายกฯ เปิดเผยว่า ได้แถลงศาลขอนำพยานไต่สวนชั้นไต่สวนมูลฟ้องโจทก์ 5 ปาก ซึ่งหนึ่งในนั้นมี น.ส.ยิ่งลักษณ์ อยู่ด้วย ซึ่งศาลอนุญาต และกำหนดวันไต่สวนพยานโจทก์ในวันที่ 28 - 30 มิ.ย. นี้ อย่างไรก็ดีการไต่สวนพยานในชั้นนี้นายจิรชัย จำเลยสามารถที่จะแต่งตั้งทนายความเอง หรือขอให้พนักงานอัยการว่าความคดี แก้ต่างให้ในฐานะเจ้าหน้าที่ของรัฐได้เนื่องจากเป็นสิทธิของนายจิรชัยที่เป็นข้าราชการ

เมื่อถามว่า มั่นใจหรือไม่ว่าศาลจะประทับรับฟ้อง นายนพดล ทนายความอดีตนายกฯ กล่าวว่า เรายืนยันที่เห็นว่า การปฏิบัติหน้าที่นายจิรชัยไม่ชอบ